Hội Dầu khí Việt Nam: Tự hào là nơi hội tụ nguồn tài nguyên tri thức, kinh nghiệm quý báu của ngành Dầu khí

13:57 | 17/06/2022

12,802 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong nhiệm kỳ 2018-2022, Hội Dầu khí Việt Nam (Hội DKVN) đã đạt được một số thành tích nhất định, phần nào đáp ứng sự mong đợi của những người làm công tác dầu khí Việt Nam, gây dựng được uy tín và lòng tin đối với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Thực hiện tốt vai trò tư vấn, phản biện

Hội DKVN là nơi tập trung những chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về các lĩnh vực dầu khí, đóng vai trò quan trọng trong tư vấn, phản biện cho Tập đoàn, các đơn vị thành viên để tìm ra các giải pháp hỗ trợ Tập đoàn quản trị được tốt hơn, nâng cao sức chiến đấu và khả năng cạnh tranh của các đơn vị thành viên. Đặc biệt là đúc kết kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí nhằm tăng hiệu quả và giảm chi phí, ứng phó với giá dầu thấp. Trong nhiệm kỳ, các chương trình, đề án lớn của Nhà nước liên quan tới hoạt động dầu khí tập trung vào góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035 theo đề nghị của Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Công Thương. Trong đó nổi bật là góp ý Dự thảo Báo cáo 3 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về công tác Dầu khí theo đề nghị của Bộ Công Thương và Petrovietnam; Phản biện bản Dự thảo Quy hoạch phát triển ngành Dầu khí Việt Nam theo đề nghị của Bộ Công Thương. Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và phản biện Chiến lược năng lượng quốc gia và Chiến lược kinh tế biển giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn đến 2045 theo đề nghị của Bộ Công Thương và Ban Kinh tế Trung ương.

tọa đàm “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp hóa dầu Việt Nam”
Các nhà nghiên cứu khoa học Hội DKVN tham dự tọa đàm “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp hóa dầu Việt Nam”

Trong lĩnh vực thăm dò và khai thác, Hội DKVN đã thực hiện phản biện cho các đề án/báo cáo theo đặt hàng của Ban Tìm kiếm - Thăm dò và Ban Khai thác Tập đoàn như: Báo cáo “Đánh giá trữ lượng cho mỏ Hải Sư Trăng- Hải Sư Đen, mỏ Dừa, phát hiện Kình Ngư Trắng Nam, cụm cấu tạo Thiên Nga - Hải Âu”, phản biện báo cáo ODP mỏ khí Nam Du - U Minh, báo cáo FDP mỏ Cá Voi Xanh, phản biện báo cáo “Thẩm định FDP mỏ Nam Rồng - Đồi Mồi” và “Thẩm định FFDP Bạch Hổ điều chỉnh năm 2018” do Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro lập, phản biện báo cáo phát triển mỏ - FDP: “Kế hoạch đại cương phát triển mỏ Lô 05-1(a) năm 2019”, phản biện công trình “Nghiên cứu, xây dựng đề án tái cơ cấu tổng thể lĩnh vực tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí (E&P) của Petrovietnam”… Cùng với đó, tổ chức nhiều hội thảo cùng các chuyên gia cố vấn cao cấp kinh tế về vai trò của Petrovietnam, các lĩnh vực năng lượng, cải thiện cơ chế, chính sách cho hoạt động dầu khí.

VPA tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)
Hội DKVN tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi)

Trong xây dựng Luật Dầu khí, Hội DKVN đã phối hợp cùng Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và SPE Vietnam tổ chức lấy ý kiến chuyên gia/lãnh đạo các công ty dầu khí nước ngoài về điều chỉnh, bổ sung Luật Dầu khí 2008 và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dầu khí, Hợp đồng Dầu khí (mẫu) theo hướng kích thích mở rộng hợp tác đầu tư.

Để tổ chức góp ý Luật Dầu khí (sửa đổi) bám sát yêu cầu của Bộ Công Thương, Văn phòng Hội đã gửi bản Dự thảo sửa đổi Luật lấy ý kiến đóng góp đến tất cả các ủy viên Ban Chấp hành Hội DKVN. Tổ chức các cuộc họp trực tuyến để trao đổi, góp ý bản Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), tổng hợp các ý kiến góp ý và có công văn gửi Bộ Công Thương đúng hạn yêu cầu. Trong đó, đã cử một Phó Chủ tịch tham gia Ban Biên soạn của Bộ Công Thương. Đến nay bản dự thảo cuối đã được Chính phủ trình Quốc hội (đang trong quá trình thẩm định để đưa ra Quốc hội phê duyệt).

Một số lãnh đạo của Hội được mời tham gia góp ý, tư vấn cho nội dung bộ phim về 60 năm xây dựng và phát triển ngành Dầu khí cũng như sách tóm lược về lịch sử ngành Dầu khí. Bộ phim gây ấn tượng sâu sắc và là niềm tự hào của người lao động Dầu khí, tăng sự hiểu biết và lòng tin của xã hội đối với ngành Dầu khí Việt Nam. Phối hợp với Công đoàn ngành, Đoàn Thanh niên, Hội CCB Tập đoàn tham gia báo cáo và trao đổi về lịch sử phát triển ngành, động viên và giáo dục truyền thống cho cán bộ trẻ và người lao động Dầu khí tại Hà Nội.

Hội Dầu khí Việt Nam: Tự hào là nơi hội tụ nguồn tài nguyên tri thức, kinh nghiệm quý báu của ngành Dầu khí
Hội DKVN khảo sát thực địa tại đảo Cô Tô

Trong nhiệm kỳ, các cuộc họp định kỳ được tổ chức tại Cà Mau, TP HCM, Bình Định, Quảng Ngãi, Cần Thơ, nghe Tập đoàn thông tin về kế hoạch và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, các khó khăn, thách thức và nhiệm vụ tái cấu trúc Tập đoàn, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các đơn vị Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, hoạt động kinh doanh xăng dầu và tình hình thị trường xăng dầu Việt Nam, các hoạt động dịch vụ dầu khí, đề án tái tạo và chuyển đổi năng lượng của Tập đoàn; nghe báo cáo của các chuyên gia cố vấn cao cấp Chính phủ - Lê Đăng Doanh, Nguyễn Đức Kiên, Võ Trí Thành, của lãnh đạo Viện Nghiên cứu chiến lược Bộ Ngoại giao báo cáo chuyên đề về tình hình kinh tế Việt Nam, về ảnh hưởng của xung đột thương mại Mỹ - Trung, về tình hình Biển Đông, về các khó khăn thách thúc và các giải pháp tái cấu trúc doanh nghiệp trước tác động của CMCN 4.0 và chuyển đổi năng lượng.

Đồng hành cùng Tập đoàn vượt qua khó khăn

Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San thông tin về hoạt động của Hội tại buổi làm việc qua hình thức trực tuyến
Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San thông tin về hoạt động của Hội tại buổi làm việc với Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn qua hình thức trực tuyến

Từ cuối 2019 đến nay, trước diễn biến phức tạp do dịch Covid-19, công tác chỉ đạo hoạt động của Hội luôn được duy trì, đảm bảo tính xuyên suốt. Qua hình thức trực tuyến, Ban Thường trực Hội đã có những buổi làm việc, cập nhật thường xuyên thông tin về các hoạt động của Hội, công tác quản lý Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes, các chi hội, đưa ra nhiều kiến nghị liên quan đến chiến lược phát triển Tập đoàn. Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn đánh giá cao vai trò của Hội, đặc biệt trong công tác phản biện, tư vấn cho lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị, hoạt động của Hội gắn liền với nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn, đồng hành cùng Tập đoàn tháo gỡ khó khăn, vượt qua khủng hoảng hiện nay, gây dựng lại lòng tin đối với ngành Dầu khí. Lãnh đạo Tập đoàn luôn xem các hội viên của Hội là nguồn tài nguyên tri thức và kinh nghiệm quý báu, cần được trân trọng và khai thác hiệu quả phục vụ cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Phó Chủ tịch Hội DKVN Nguyễn Quốc Thập, Hoàng Xuân Hùng và Tổng Thư ký Hội DKVN Nguyễn Huy Quý thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.
Phó Chủ tịch Hội DKVN Nguyễn Quốc Thập, Hoàng Xuân Hùng và Tổng thư ký Hội DKVN Nguyễn Huy Quý thăm và làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Lãnh đạo Tập đoàn ủng hộ các kiến nghị của Hội và giao trách nhiệm cho các ban cùng phối hợp thực hiện, và đề nghị Hội tiếp tục đồng hành cùng Tập đoàn đóng góp xây dựng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí, hướng chuyển đổi khách quan về năng lượng, tiếp tục duy trì và cải thiện hiệu quả hơn trong giáo dục truyền thống và xây dựng văn hóa dầu khí, truyền đạt kinh nghiệm cho các thế hệ trẻ.

Trong công tác truyền thông, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes là cơ quan báo chí của Hội. Nhiệm kỳ qua, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes vẫn tiếp tục làm tốt chức năng truyền thông về năng lượng và dầu khí, tiếng nói người lao động Dầu khí, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích. Dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, đúng nguyên tắc của Hội, Tạp chí đã xây dựng đề cương chuyển đổi theo đúng hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chuyển đổi thành công sang Tạp chí, được các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí đánh giá cao.

Sau khi chuyển đổi, Tạp chí đã kịp thời củng cố tổ chức, tiếp tục hoạt động đúng tôn chỉ mục đích. Theo đánh giá hàng quý của Ban Tuyên giáo Trung ương, cho đến nay Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes chưa để xảy ra bất kỳ một sai sót nào. Tạp chí đã kịp thời phản ánh đầy đủ hoạt động của Petrovietnam và Hội DKVN, các vấn đề kỹ thuật, công nghệ, chuyên môn trong và ngoài nước. Khi có những vấn đề xã hội nổi cộm về dầu khí, năng lượng, Tạp chí đã kịp thời có các bài chính luận, phỏng vấn, phân tích để định hướng dư luận, để bạn đọc hiểu và nhìn nhận đúng vấn đề.

Đóng góp nhiều hơn nữa tâm sức, trí tuệ cho ngành Dầu khí

Trong nhiệm kỳ qua, có thể khẳng định Hội DKVN đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, khẳng định được vai trò của mình, đóng góp trí tuệ và tâm sức trong thành công chung của ngành Dầu khí. Mục tiêu tổng quát của Hội DKVN nhiệm kỳ 2022-2027 đó là tiếp tục triển khai hoạt động của Hội theo đúng tôn chỉ mục đích của một tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong lĩnh vực dầu khí với sự tham gia xây dựng và đóng góp của tất cả các hội viên đã, đang làm việc trong ngành và là thành viên tích cực của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); động viên các hội viên thực hiện hiệu quả các mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành Dầu khí đến năm 2035, tầm nhìn đến 2045, tạo cơ sở tiếp tục phát triển ngành Dầu khí ổn định, bền vững, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dầu khí, tạo các sản phẩm giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu của CMCN 4.0, công nghệ tuần hoàn xanh.

Hội DKVN tiếp tục phát huy tập hợp ý kiến khách quan của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ tư vấn phản biện; nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ; đào tạo, thông tin và phổ biến kiến thức; động viên phong trào tham gia hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ; hợp tác trong và ngoài nước… đóng góp tích cực cho sự phát triển "Vì sự nghiệp Dầu khí Việt Nam", đồng thời thể hiện được tiếng nói của các nhà khoa học Dầu khí theo như khẳng định của Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San: “Tiếng nói của Hội, của các nhà khoa học kỹ thuật Dầu khí phải là tiếng nói khách quan và có sức thuyết phục với lãnh đạo Đảng, Chínhphủ, hướng dư luận xã hội và người dân ngày càng hiểu đúng, hiểu sâu về ngành Dầu khí, về đường lối của Đảng trong xây dựng và phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, tạo nên lòng tin, sự đồng thuận và ủng hộ đối với các hoạt động của ngành”.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status