Hội Dầu khí Việt Nam: Từng bước nâng cao chất lượng tư vấn và phản biện

07:11 | 13/09/2024

5,036 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm qua, công tác tư vấn phản biện luôn được lãnh đạo Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) chú trọng quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được kết quả rõ rệt, nguồn lực trí tuệ được phát huy, vai trò, uy tín của Hội được nâng cao.

Hoàn thành tốt chức năng tư vấn phản biện

Hội Dầu khí Việt Nam: Từng bước nâng cao chất lượng tư vấn và phản biện

Hội DKVN tham gia góp ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí 2022

Tư vấn phản biện là chức năng, nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò và đóng góp của Hội DKVN với ngành Dầu khí. Trong những năm qua, công tác tư vấn phản biện luôn được lãnh đạo Hội chú trọng quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được kết quả rõ rệt, nguồn lực trí tuệ được phát huy, vai trò, uy tín của Hội được nâng cao. Bên cạnh đó, Hội DKVN đã và đang tham gia tích cực và hiệu quả vào quá trình xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động của ngành Dầu khí nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nói riêng dưới góc độ một tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Cụ thể, Hội đã tham gia đóng góp ý kiến Luật Dầu khí 2022, các nghị định hướng dẫn triển khai và thực hiện Luật Dầu khí: Nghị định về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí; các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch triển khai thực hiện về năng lượng quốc gia; quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; quy hoạch không gian biển; nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho Ban Kinh tế Trung ương về nghiên cứu, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển ngành Dầu khí; Quy hoạch điện VIII và chuỗi dự án LNG, các thông tư, quyết định liên quan hoạt động dầu khí; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thu dọn các công trình khí; Thông tư về phân cấp và lập báo cáo tài nguyên trữ lượng dầu khí.

Nghiên cứu góp ý kiến với Petrovietnam và các tổng công ty trong ngành cho ý kiến phản biện các báo cáo trữ lượng dầu khí, kế hoạch phát triển một số mỏ Hàm Rồng - Đồi Mồi, Thiên Ưng - Mãng Cầu, Lạc Đà Vàng; phối hợp tổ chức nhiều hội thảo khoa học thuộc lĩnh vực ngành cũng như hội thảo, tọa đàm về nhiều lĩnh vực khác nhau do VUSTA, các bộ, ban, ngành, Petrovietnam và các đơn vị thành viên tổ chức. Các ý kiến đóng góp, tham gia của Hội đã được cơ quan Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành đánh giá cao và tiếp nhận; các đề tài/nhiệm vụ phản biện được nghiệm thu, đưa vào thực hiện…

Hội Dầu khí Việt Nam: Từng bước nâng cao chất lượng tư vấn và phản biện

Hội thảo khoa học của BSR

Với vai trò của mình, Hội DKVN đã phát huy tập hợp ý kiến khách quan của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ tư vấn phản biện; nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ; đào tạo, thông tin và phổ biến kiến thức. Tham gia động viên phong trào sáng tạo khoa học và công nghệ; hợp tác trong và ngoài nước… đóng góp tích cực cho sự phát triển “Vì sự nghiệp Dầu khí Việt Nam”. Đồng thời, Hội DKVN thể hiện được tiếng nói của các nhà khoa học dầu khí có sức thuyết phục với lãnh đạo Đảng, Chính phủ, hướng dư luận xã hội và người dân ngày càng hiểu đúng, hiểu sâu về ngành, về đường lối của Đảng trong xây dựng và phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, tạo nên lòng tin, sự đồng thuận và ủng hộ đối với các hoạt động của ngành.

Hội DKVN đã và đang tích cực tham gia vào công tác tư vấn dưới tất cả các góc độ từ kỹ thuật, kinh tế, thương mại, thị trường tới quản trị vĩ mô của ngành Dầu khí và Petrovietnam. Hội DKVN cũng đã và đang tham gia tích cực cùng các các nhà quản lý, các hiệp hội, hội xã hội nghề nghiệp, các chuyên gia, các tầng lớp nhân dân nhằm góp phần xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách cho phát triển ngành Dầu khí nói riêng, ngành năng lượng nói chung. Đồng thời, Hội DKVN và các hội viên của Hội không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò của Hội DKVN trong tổng thể hoạt động của ngành Dầu khí.

Trong những giai đoạn khó khăn, thách thức của ngành Dầu khí, Hội DKVN đã cùng Petrovietnam nghiên cứu, tổ chức khảo sát hiện trạng sản xuất kinh doanh ở các đơn vị thành viên của Tập đoàn để tìm các giải pháp tháo gỡ tạo sự phát triển bền vững cho các hội viên tập thể. Cùng với đó, Hội DKVN cũng tham gia phản biện lại những thông tin trái chiều, không chính xác về ngành Dầu khí, hướng dư luận hiểu và đồng cảm với các khó khăn hiện tại, động viên người dầu khí lao động sáng tạo vì sự phát triển ổn định, bền vững của Petrovietnam.

Hội DKVN còn góp ý cho việc xây dựng chiến lược của đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, góp ý cho các báo cáo chuyên môn/chuyên ngành.

Song song đó, Hội DKVN đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc hình thành, hoàn thiện các công trình nghiên cứu khoa học của Petrovietnam và các đơn vị thành viên. Các thuyết minh, thuyết trình của các công trình nghiên cứu khoa học hầu hết đều được các chuyên gia của Hội góp sức hoàn thành.

Hoạt động tư vấn phản biện của Hội đã thể hiện được sự mong đợi của những người làm công tác dầu khí Việt Nam trong và ngoài ngành, đúng tôn chỉ, mục đích và Điều lệ của Hội, gây dựng được uy tín và lòng tin đối với lãnh đạo Petrovietnam, với các cơ quan quản lý Nhà nước và Đảng cấp trên, với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

Chủ động đáp ứng yêu cầu mới

Hội Dầu khí Việt Nam: Từng bước nâng cao chất lượng tư vấn và phản biện

TS. Phan Ngọc Trung, nguyên Thành viên HĐTV Petrovietnam, Trưởng ban Tư vấn - Phản biện Hội Dầu khí Việt Nam

Để từng bước nâng cao chất lượng tư vấn và phản biện trước yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn, trong thời gian tới, Hội DKVN và các hội viên của Hội cần được tham gia và tiếp cận với những vấn đề nảy sinh, những vướng mắc, những điểm nghẽn cần tháo gỡ của các đề án, dự án, công trình. Bên cạnh đó, Hội cũng như các hội viên cần chủ động thường xuyên cập nhật, bám sát vấn đề, lắng nghe, chọn lọc các ý kiến phản biện xã hội của các hội viên và mọi tầng lớn nhân dân; tăng cường trao đổi dưới mọi hình thức nhằm nâng cao trình độ, kiến thức.

Hội DKVN sẽ tiếp tục kế thừa có phát huy các bài học kinh nghiệm quý giá trong giai đoạn trước, đồng thời trong bối cảnh mới, tình hình mới, việc nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện, thuyết minh, thuyết trình đòi hỏi cao hơn, các hội viên của Hội phải luôn luôn cố gắng trau dồi để đáp ứng yêu cầu mới.

TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội DKVN cho biết, trong nhiệm kỳ 2022-2027, Hội DKVN sẽ thành lập các tổ chuyên đề nhằm tư vấn cho lãnh đạo Hội và từ các ý kiến đó sẽ góp ý, tư vấn cho lãnh đạo Petrovietnam. Tuy nhiên, tổ chuyên đề không chỉ dừng lại ở việc tư vấn các vấn đề chuyên môn, khoa học cho Hội đồng Khoa học công nghệ của Petrovietnam mà còn là kênh tư vấn cho các cơ quan thẩm quyền, các ủy ban của Quốc hội, thậm chí của Chính phủ. Các tư vấn, phản biện của tổ chuyên đề sẽ mang sắc thái khác so với tư vấn, phản biện của Hội đồng Khoa học công nghệ vì thêm yếu tố kinh tế và xã hội nhiều hơn, trong khi các tư vấn cho Hội đồng Khoa học công nghệ của Petrovietnam sẽ thiên về các yếu tố khoa học, kỹ thuật, kinh tế và thương mại.

Các chuyên gia của Hội DKVN sẽ thực hiện việc tư vấn, phản biện xã hội và nghề nghiệp với các cơ chế, chính sách và khung pháp lý liên quan đến hoạt động của ngành Dầu khí nói riêng và lĩnh vực năng lượng quốc gia nói chung. Ngoài ra, Hội sẽ phản biện và tư vấn chiến lược phát triển, kế hoạch trung và dài hạn của Petrovietnam và các đơn vị thành viên, các chương trình, đề án, dự án lớn của Tập đoàn và các đơn vị.

Bên cạnh đó, Hội DKVN tích cực tham gia và phối hợp với các hội xã hội nghề nghiệp trong VUSTA nhằm khai thác và tận dụng chất xám của các tổ chức, các chuyên gia trong VUSTA; khai thác tốt các nền tảng công nghệ thông tin, mạng xã hội, các kênh tương tác trong điều kiện làm việc độc lập.

Hội DKVN sẽ tiếp tục kế thừa có phát huy các bài học kinh nghiệm quý giá trong giai đoạn trước, đồng thời trong bối cảnh mới, tình hình mới, việc nâng cao chất lượng tư vấn, phản biện, thuyết minh, thuyết trình đòi hỏi cao hơn, các hội viên của Hội phải luôn luôn cố gắng trau dồi để đáp ứng yêu cầu mới.

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status