Hồn Tổ quốc vọng giữa ngàn khơi

21:44 | 25/01/2023

9,863 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giữa biển trời bao la rộng lớn, chúng tôi nghiêm trang đứng dưới cờ Tổ quốc đọc mười lời thề danh dự của quân nhân: “Hi sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân tộc, dân chủ và CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, xin thề”. Lời thề như hồn Tổ quốc gọi chúng tôi giữa ngàn khơi sáng mùng một Tết.
Hồn Tổ quốc vọng giữa ngàn khơi
Xúc động Lễ chào cờ Tổ quốc ở nhà giàn DK1 Cà Mau. Ảnh: Trần Anh

Xúc động rưng rưng nhìn lá quốc kỳ

Tại nhà giàn DK1/10 đóng quân trên bãi cạn Cà Mau (tỉnh Cà Mau), 7 giờ sáng mùng một Tết Quý Mão, cán bộ chiến sĩ (CBCS) làm lễ chào cờ đầu năm mới. Đây là thông lệ thường niên mỗi khi Tết đến xuân về. Những chiến sĩ trẻ măng tuổi mười chín, đôi mươi. Những sĩ quan đeo hàm trung úy, thiếu tá trong quân phục chỉnh tề nghiêm trang trước cờ Tổ quốc.

​Sau khi tập hợp và chỉnh đốn quân phục, Thiếu tá Lâm Văn Hiến, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 ngước nhìn lá cờ đang tung bay giữa trời xanh, dõng dạc hô: “Nghiêm! Chào cờ... chào! Quốc ca!”. Ắt thì cán bộ chiến sĩ (CBCS) đồng thanh hát vang: “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…”. Sau lời quốc ca đanh thép vang vọng giữa biển nước xa khơi, giọng Thiếu tá Lâm Văn Hiến, lệnh: “Trung úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Đặng Văn Tiến, ra khỏi hàng, lên vị trí đọc Mười lời thề danh dự của quân nhân” - “Rõ” - Trung úy QNCN Đặng Văn Tiến nhận lệnh đáp lời.

“Mười lời thề danh dự của quân nhân. Chúng tôi, quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Một - Hi sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân tộc, dân chủ và CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, xin thề!”. Giọng Trung úy Đặng Văn Tiến vừa chấm dứt, CBCS đồng thanh hô lớn “Xin thề!”.

Hồn Tổ quốc vọng giữa ngàn khơi
Các chiến sĩ trẻ lần đầu tiên kéo cờ Tổ quốc giữa biển khơi khi mùa xuân đang. Ảnh: Trần Anh

Trong ánh bình minh phía cuối chân trời, thẳm sâu trong những đôi mắt xúc động của CBCS nhà giàn DK1/10 là tình yêu dành cho biển đảo. Xúc động chen lẫn tự hào khi mùa xuân Quý Mão ùa về trong tâm can người lính trẻ, Hạ sĩ Phan Tuấn Anh (nhà giàn DK1/10) giãi bày: “Lần đầu tiên trong đời lính em đứng chào cờ Tổ quốc giữa biển khơi, cái cảm giác xúc động chưa từng có. Khi hô “xin thề”, em như nghe Tổ quốc gọi tên em. Cái cảm giác thiêng liêng, xúc động và đầy hy sinh, cống hiến”.

Hồn Tổ quốc vọng giữa ngàn khơi
Lần đầu hát Quốc ca giữa biển mùa xuân. Ảnh: Trần Anh

Người trực tiếp đọc mười lời thề đầu năm mới ở nhà giàn DK1/10 - Trung úy Đặng Văn Tiến chia sẻ: “Chào cờ Tổ quốc trước khi đón mùa Xuân mới được tiến hành hằng năm ở các nhà giàn DK1. Đây cũng là lễ chào cờ thiêng liêng nhất để triển khai nhiệm vụ giữ vững chủ quyền trong mọi tình huống khi Tết đến xuân về. Khi nghe lời quốc ca, hoặc mời lời thề danh dự, ai cũng cảm xúc rưng rưng như Tổ quốc đang gọi tên mình. Chào cờ ở đất liền đã thiêng liêng, chào cờ ở nơi tuyến đầu Tổ quốc còn thiêng liêng gấp bội phần. Từng chữ, từng câu như thấm vào máu thịt”.

Cũng thời điểm này, tại nhà giàn DK1/15, lễ chào cờ đầu năm mới diễn ra trang trọng ngay trên sân thượng của nhà giàn.

Đại úy QNCN Nguyễn Văn Tưởng trong quân phục màu trắng dõng dạc đọc lời thề thứ ba: “Không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước, tinh thần quốc tế vô sản, rèn luyện ý chí chiến đấu, kiên quyết và bền bỉ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng - xin thề!”.

Trong ánh bình minh của ngày đầu xuân mới, tất cả hướng mắt lên lá cờ đỏ sao vàng. Trong tâm khảm mọi người vừa xúc động rưng rưng, vừa tự hào kiêu hãnh. Vì trên vai họ đang mang một sứ mệnh vô cùng lớn lao. Đó là canh giữ các nhà giàn DK1 bình yên cho nhân dân đón Tết, vui xuân hạnh phúc”. “Ngày thường lễ chào cờ đã rất thiêng liêng, khi Tết đến xuân về, đọc mười lời thề giữa biển trời Tổ quốc, tôi cảm thấy mình vinh dự và tự hào. Cuộc đời lính biển đâu ai cũng được đọc mười lề thề danh dự của quân nhân sáng mùng một Tết giữa ngàn khơi Tổ quốc. Tôi cảm thấy hãnh diện và tự hào vô cùng” - Đại úy Tưởng chia sẻ.

Hồn Tổ quốc vọng giữa ngàn khơi
Nhà giàn DK1 sừng sững hiên ngang giữa bạt ngàn sóng gió. Ảnh: Mai Thắng

Nơi đây đồng đội tôi nằm xuống

Nhà giàn DK1/15 là một trong 15 “pháo đài thép” trong hệ thống nhà giàn DK1 hiện nay của Vùng 2 Hải quân. Nơi vùng biển này, trước năm 1998 có nhà giàn Phúc Nguyên 2A (DK1/2). Đây là nhà giàn bị cơn bão Fathes đánh sập rạng sáng 13 tháng 12 năm 1998. Ba cán bộ chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại biển khơi đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể. Và bao giờ cũng vậy, theo thông lệ của những người đi biển, mỗi lần có tàu đi qua vùng biển Phúc Nguyên đều dừng lại làm lễ dâng hương thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ nhà giàn đã hy sinh trên thềm lục địa của Tổ quốc.

Mặc dù đã “gác súng”, song những ngày ở DK1 đối với người con Lưu Sơn, Đô Lương, Nghệ An - Hoàng Văn Thủy mãi mãi là những ngày đẹp đẽ nhất trong đời lính biển. "Hiện tôi sống ở phường 8 TP Vũng Tàu. Tôi không còn phục vụ trong quân đội nữa, nhưng vẫn dõi theo nhà giàn DK1. Sự kiện nhà giàn Phúc Nguyên 2A bị bão tố đánh sập khiến ba đồng đội của tôi hy sinh thật quá đau thương. Những người lính biển như chúng tôi biết điều gì xảy ra khi đối mặt với sóng to gió lớn. Ra nhà giàn cũng như vào chiến trận. Dù không có đạn bom, nhưng sự gian khổ hy sinh chẳng khác gì thời chiến. Có nhiều đồng đội tôi - con của quê hương xứ Nghệ đang làm nhiệm vụ trên các nhà giàn. Dẫu còn nhiều gian khổ, vất và và hy sinh, nhưng đó cũng là niềm kiêu hãnh. Bất kể người con quê hương nào, khi làm nhiệm vụ ở DK1 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tôi không được trở lại nhà giàn, nhưng mỗi khi Tết đến xuân về, tôi thường ra biển vào mùng một Tết. Hướng về phía biển xa thả hoa. Đơn giản là tôi nhớ lại ký ức tôi và các đồng đội của tôi đã làm nhiệm vụ ngoài nhà giàn thuở ấy” - Thủy rưng rưng nước mắt xúc động chia sẻ.

Hồn Tổ quốc vọng giữa ngàn khơi
Gói bánh chưng đón Tết ở nhà giàn DK1/10. Ảnh: Mai Thắng

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái cho biết, kể từ khi Nhà nước thành lập Cụm Kinh tế khoa học dịch vụ (gọi tắt DK1) trên thềm lục địa phía Nam (5/7/1989), các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã gác lại những tình cảm riêng tư, gác lại bao hoài bão, khát vọng lớn lao của tuổi trẻ để có mặt, làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam cùng với muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt. Dù Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân và Nhân dân cả nước hết sức quan tâm, nhưng vào các năm 1990, 1998, khí hậu khắc nghiệt, sự tàn phá khủng khiếp của bão tố đại dương đã làm đổ một số nhà giàn. Vào thời khắc giữa cái sống và cái chết, các anh đã thể hiện rõ bản lĩnh vững vàng, lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân bám trụ đến cùng chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Gương hy sinh của các anh đã trở thành biểu tượng cao đẹp, sáng ngời phẩm chất anh hùng của người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới. Sự ra đi của các anh thanh thản và rất đỗi vinh quang. Giữa thời khắc của sự sống và cái chết, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân; phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng; chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc, vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo” - Thượng tá Nghiêm Xuân Thái nhấn mạnh.

Hồn Tổ quốc vọng giữa ngàn khơi
Canh giữ nhà giàn mùa xuân. Ảnh: Mai Thắng

Hiến tuổi xanh cho biển cả đại đương - cuộc đời đẹp nhất

​Tôi đã từng làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1 tròn 11 năm, không thể nói hết ra đây những khó khăn, gian khổ vào những năm 1995-1999 của thế kỷ 20. Chỉ biết đó là những ngày gian khổ nhất, nhưng cũng vinh quang nhất của đời binh nghiệp.

Ba lần chứng kiến nhà giàn đổ trước bão tố cuồng phong, 12 đồng đội vĩnh viễn nằm lại biển khơi và cũng nhiều lần tự tay mình đào gốc rau dền tước vỏ nấu canh mùa sóng gió, tôi hiểu ra một điều: Ở đâu gian khổ khó khăn, ở đó vinh quang và kiêu hãnh nhiều nhất. Chiến tranh hay thời bình, vất vả gian lao bao giờ cũng đặt lên vai người lính.

Hồn Tổ quốc vọng giữa ngàn khơi
Xuân về trên quân cảng Vùng 2. Ảnh: Mai Thắng

Bài thơ tôi cảm tác dưới đây như nén hương thơm kính cẩn nghiêng mình tri ân các liệt sĩ DK1 và thêm một lần nói lên bản lĩnh kiên trung, sẵng sàng chiến đấu, chấp nhận gian khổ hy sinh của chiến sĩ nhà giàn DK1 khi Tết đến xuân về.

Nhà giàn trên biển

Không phải đất liền, không phải Trường Sa

Không phải Sơn Ca, đá chìm, đá nổi

Nhà chúng tôi ù ù gió thổi

Dầm chân trong nước mặn bốn mùa.

Nơi đây đâu chỉ có gió đùa

Ì ầm vỗ như lời ru của mẹ

Khi giận dữ gầm lên gào xé

Nhà chúng tôi như nhịp võng rung.

Những tấm lưng trần đỏ cạch như nung

Nơi đây quanh năm mặt trời rọi lửa

Chỉ áng mây trôi và nền cờ đỏ

Che khuất người lính trẻ giữa trùng khơi.

Thêm một mùa xuân anh đón Tết giữa biển trời

Nhớ lắm em ơi, hương cà bếp lửa

Bóng mẹ già chờ con bên bậu cửa

Cả nhà quây quần nghe bánh chưng sôi.

Xuân năm nay anh đón Tết giữa biển khơi

Đồng đội anh mỗi người một tỉnh

Nhưng tất cả cùng chung bản lĩnh

Canh biển trời cho đất nước vào xuân.

Mai Thắng

DMCA.com Protection Status