Tập đoàn Dầu khí Việt Nam:

Khai trương Trung tâm bảo trợ xã hội cho nạn nhân chất độc da cam

08:30 | 11/03/2016

2,167 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/3, tại xã Yên Bình (Thạch Thất, Hà Nội), Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAVA) phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (CCB Tập đoàn) đã tổ chức lễ khai trương đưa vào sử dụng cụm công trình Trung tâm Bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, đào tạo và dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam.

Đây là công trình nhằm tri ân những người đã xả thân vì Tổ quốc, giảm bớt nỗi đau cho các thế hệ nạn nhân và gia đình nạn nhân hướng tới các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam không có khả năng tự phục vụ cho bản thân, người già cô đơn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa và đào tạo nghề cho các đối tượng xã hội khác.

khai truong trung tam bao tro xa hoi cho nan nhan chat doc da cam
Các đại biểu dự lễ cắt băng khai trương Trung tâm Bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc màu da cam.

Tới dự lễ khai trương có ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch VAVA; các đồng chí đại diện cho cơ quan Trung ương; đại diện Bộ Quốc phòng; các đồng chí đại diện cho lãnh đạo Trung tâm.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đồng chí Phan Đình Đức, Thành viên Hội đồng Thành viên, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn cùng đại diện các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí cho dự án.

Trung tâm bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam được khởi công xây dựng ngày 10/12/2014. Dự án là một tổ hợp gồm 2 công trình Trung tâm Bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam, trực thuộc Trung ương Hội VAVA và trường Cao đẳng Nghề Công nghệ và Kỹ thuật Trần Hưng Đạo được xây dựng trên diện tích 16,7ha đất quốc phòng do Cục Hậu cần - Bộ Tổng tham mưu quản lý thuộc địa phận xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Tổng mức đầu tư cho dự án là 351 tỉ đồng, trong đó Trung tâm Bảo trợ xã hội là 151 tỉ đồng và Trường Cao đẳng Nghề là 200 tỉ đồng, riêng hạng mục nhà ở nuôi dưỡng nạn nhân số 1 được Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tài trợ 6,2 tỷ đồng và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) tài trợ 3,3 tỷ đồng.

Đến nay, Trung tâm đã đươc xây dựng tương đối hoàn chỉnh và sẵn sàng đưa vào sử dụng với các hạng mục như: Nhà điều hành, nhà ăn, nhà ở nuôi dưỡng nạn nhân, nhà xông hơi giải độc. Dự án xây dựng Trung tâm sẽ còn tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện các hạng mục công trình như nhà ở nuôi dưỡng nạn nhân da cam cho gia đình có nhiều nạn nhân và có người chăm sóc; khu tượng niệm nạn nhân da cam; hội trường nhà triển lãm da cam…của Trung tâm và toàn bộ các công trình của Trường Cao đẳng Nghề.

khai truong trung tam bao tro xa hoi cho nan nhan chat doc da cam
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho hay, đây là công trình văn hóa- xã hội mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc. Là biểu trưng về tinh thần “Đoàn kết – Nghĩa tình – Trách nhiệm – Vì nạn nhân chất độc da cam”; một minh chứng sinh động về chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam.

Trung tâm không chi là nơi nuôi dưỡng, phục hồi chức năng cho những nạn nhân chất độc da cam mà còn là nơi gieo mầm hy vọng, nuôi dưỡng ý chí, tiếp thêm nghị lực, cổ vũ khát vọng sống và vươn lên hòa nhập cộng đồng của những con người bị nhiều thiệt thòi, đau khổ bởi hậu quả của chất độc da cam. Đây còn là nơi tập hợp các nhân chứng sống về thảm họa da cam ở Việt Nam; vận động các tầng lớp nhân dân, các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tiếp tục giúp đỡ nạn nhân, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam…

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã gửi lời cảm ơn tới Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền, nhân dân thành phố Hà Nội, huyện Thạch Thất, xã Yên Bình đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho Hội triển khai Dự án cùng các nhà hảo tâm đã ủng hộ kinh phí xây dựng công trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này. Ghi nhận tấm lòng vàng của lãnh đạo và tập thể cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Quôốc gia Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, đây là công trình có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, một biểu tượng nghĩa tình và trách nhiệm của Tập đoàn thông qua Hội CCB Tập đoàn đối với nạn nhân chất độc màu da cam.

Đồng thời, Thượng tướng cũng kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ nạn nhân chất độc da cam cả tinh thần và kinh phí để Hội hoàn thành Dự án, đảm bảo chất lượng và mỹ quan, đưa công trình vào sử dụng, thiết thực góp phần giảm bớt nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam và gia đình.

khai truong trung tam bao tro xa hoi cho nan nhan chat doc da cam
Ông Phan Đình Đức phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt cho lãnh đạo Tập đoàn, Thành viên Hội đồng Thành viên PVN, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Phan Đình Đức đã tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gắn bó mật thiết với quân đội nhân dân. Qua nhiều thế hệ, người lao động Dầu khí luôn ý thức được trách nhiệm với đất nước, với nhân dân, ngoài nhiệm vụ làm đầu tàu kinh tế đóng góp ngân sách cho Nhà nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và Hội CCB Tập đoàn nói riêng luôn tích cực tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và biên giới quốc gia, đặc biệt là chú trọng đến công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa tại nhiều tỉnh thành trên cả nước; quan tâm, chung tay góp sức xoa dịu nỗi đau chiến tranh với các nạn nhân chất độc da cam và gia đình các nạn nhân.

khai truong trung tam bao tro xa hoi cho nan nhan chat doc da cam
Tại buổi lễ, Thành viên Hội đồng Thành viên PVN, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Phan Đình Đức trao số tiền ủng hộ  vì nạn nhân chất độc màu da cam

Thấm sâu đạo lý uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách, hàng năm toàn thể cán bộ, công nhân viên, lao động toàn ngành tổ chức làm thêm ngày thứ 7 để ủng hộ quỹ Nghĩa tình đồng đội. Số tiền này đã đem lại hiệu quả thiết thực cho nhiều hoạt động ý nghĩa như: Xây nhà bán trú, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc màu da cam, nhà nghĩa tình cho các CCB có hoàn cảnh khó khăn, tri ân các thương bệnh binh, anh hùng liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng...

“Việc khánh thành đưa vào sử dụng công trình đúng tiến độ đã thể hiện truyền thống đền ơn đáp nghĩa, trách nhiệm của người lao động Dầu khí đối với những người đã hy sinh cho đất nước, góp phần chia sẻ, với nỗi đau cho thế hệ con cháu những gia đình nạn nhân chất độc da cam" - Thành viên Hội đồng Thành viên PVN, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn Phan Đình Đức nhấn mạnh.

khai truong trung tam bao tro xa hoi cho nan nhan chat doc da cam

Nhân dịp này, Trung ương Hội nạn nhân chất độc màu da cam đã trao Kỷ niệm chương và Bằng khen cho các tập thể, cá nhân “Hành động vì nạn nhân chất độc màu da cam”.

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status