Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải - Biểu tượng mới của hành trình năng lượng xanh, Nguyễn Trọng Tân (PV GAS)

11:01 | 18/08/2024

5,062 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của nhóm tác giả Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP.

Tác phẩm dự thi 16-NTT-TT-01 của nhóm tác giả Nguyễn Trọng Tân cũng được đăng tải Fanpage PetroTimes

33 năm hình thành và phát triển, đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới - PV GAS đã luôn giữ vững vị thế chủ đạo trong ngành công nghiệp khí Việt Nam lá cờ đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Sự đổi mới, sáng tạo, đón đầu xu thế chính là đòn bẩy đưa PV GAS vươn tầm khu vực và quốc tế.

Với những nỗ lực nắm bắt xu thế năng lượng của thế giới, PV GAS đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sẵn sàng thực hiện các hoạt động xuất, nhập khẩu LNG. Khánh thành công trình trọng điểm dầu khí: Dự án Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải là một sự kiện vô cùng quan trọng của PV GAS.

Tại Việt Nam, nhu cầu điện hiện đang rất lớn, mức tăng trung bình từ 10% - 12%/năm. Tuy nhiên, các nguồn tài nguyên trong nước ngày càng giảm. Bên cạnh đó, Đảng và nhà nước đang rất quan tâm và chú trọng tới hiện thực hóa những cam kết tại Hội nghị COP26, phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Giải pháp năng lượng tối ưu chính là: Khí thiên nhiên hóa lỏng LNG – nguồn năng lượng xanh được ưu tiên lựa chọn trên toàn cầu.

Với sứ mệnh tiên phong, PV GAS đã tìm hiểu, nghiên cứu, xúc tiến các công tác chuẩn bị đưa LNG về Việt Nam trong suốt một thời gian dài.

Tháng 2/2010: Quyết định chủ trương đầu tư xây dựng và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng.

Tháng 4/2013: Dự án đầu tư xây dựng kho chứa LNG 1 triệu tấn Thị Vải được phê duyệt.

Tháng 10/2019: Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cấp giấy phép xây dựng công trình và dự án Kho cảng LNG 1 triệu tấn Thị Vải chính thức khởi công.

Tháng 4/2022: Hoàn thành cơ khí cho phần bồn LNG.

Tháng 7/2022: Hoàn thành hệ thống phòng cháy chữa cháy và khu vực tái hóa khí.

Tháng 8/2022: Hoàn thành nghiệm thu giai đoạn tiền chạy thử.

Tháng 5/2023: PV GAS nhận giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG từ Bộ Công Thương.

Tháng 7/2023: Đón chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên và hoàn thành công tác chạy thử.

Tháng 8/2023: Bàn giao công trình Kho LNG Thị Vải và đường ống dẫn khí LNG tái hóa Thị Vải - Phú Mỹ cho các đơn vị vận hành.

Để hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra, toàn công trường bắt tay vào làm việc với tần suất cao. Do LNG là lĩnh vực mới, nên các kỹ sư của PV GAS đã phải vừa làm vừa tự mày mò, tìm tòi, học hỏi về những công nghệ, thiết bị được sử dụng ở lĩnh vực này.

Đại dịch Covid – 19 đã tạo nên vô số những rào cản trong quá trình thi công xây dựng từ thiết kế, sản xuất, chế tạo vật tư, thiết bị chính của dự án… đến các công tác thi công, chạy thử bị đình trệ.

Với sự tập trung cao độ, đội ngũ kỹ sư, công nhân PV GAS và liên doanh nhà thầu đã không chỉ kiểm soát tốt chất lượng mà còn hoàn thiện dự án đúng tiến độ.

Vậy là sau gần 4 năm thi công, từ khu đất trống rộng khoảng 5 ha đã trở thành công trình LNG “lịch sử” đầu tiên, lớn nhất và hiện đại nhất của Việt Nam.

Công trình Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải được PV GAS hoàn thành sau gần bốn năm triển khai xây dựng với nhiều nỗ lực vượt bậc, không chỉ là cơ sở hạ tầng LNG đầu tiên ở Việt Nam, mà còn là một ví dụ điển hình cho sự chuyển đổi đột phá của ngành năng lượng quốc gia.

Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải sẽ chính thức đi vào hoạt động. Nguồn LNG sẽ hòa nhập vào dòng chảy khí của PV GAS để phục vụ sản xuất điện, đạm và các mục tiêu công nghiệp khác. Dự kiến, kho cảng LNG Thị Vải sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước từ năm 2024 trở đi.

Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam: Cùng với việc kết thúc đầu tư và đưa vào vận hành dự án kho LNG Thị Vải 1 triệu tấn là dấu mốc rất quan trọng, giúp cho PVN và PV GAS thực hiện chiến lược đa dạng sản phẩm, đa dạng nguồn cung, góp phần ổn định cung cầu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Tập đoàn trước hết rất mong muốn và yêu cầu PV GAS tập trung vào hoàn thiện cái việc vận hành và khai thác tối đa hiệu quả của các hạ tầng kinh doanh khí. Tập đoàn sẽ tiếp tục giữ vai trò định hướng và hỗ trợ PV GAS trong phát triển kinh doanh các sản phẩm mới như LNG ở Việt Nam.

Mang nguồn năng lượng mới góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, PV GAS khẳng định vai trò chủ đạo trong chiến lược chuyển đổi năng lượng, đồng hành cùng Nhà nước cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Thay đổi để tốt hơn, thay đổi để tốt nhất.

PV GAS Năng lượng khơi nguồn đổi mới

Đại diện nhóm tác giả: Nguyễn Trọng Tân

DMCA.com Protection Status