Khung pháp lý hoạt động dầu khí của Mỹ (Kỳ VIII)

10:00 | 10/11/2021

1,221 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ liên bang và chính quyền bang phân cấp quản lý các hoạt động dầu khí, do vậy, thủ tục giải quyết các tranh chấp dầu khí trong nước diễn ra ở cả cấp liên bang và bang.

Các thủ tục giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực dầu khí ở Mỹ

Mặc dù không phải là bắt buộc theo quy định pháp luật, việc Giải quyết Tranh chấp bằng phương thức thay thế (ADR) được lựa chọn trên thực tế ở Mỹ. Giải quyết tranh chấp bằng phương thức thay thế là bất kỳ biện pháp giải quyết tranh chấp nào mà không cần đưa ra kiện tụng trước Tòa. Theo nghĩa rộng, việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức thay thế được hiểu là một “lựa chọn thay thế” cho thủ tục thông thường của Tòa án.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của Mỹ (Kỳ VIII)
Một kho chứa dầu của Colonial Pipeline Co. tại Pelham, Alabama. Ảnh: Luke Sharrett/Bloomberg/Getty Images.

Trọng tài và hòa giải là hai hình thức chính của việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức thay thế. Hòa giải là một cơ chế có sự tham gia của bên thứ ba độc lập, giúp các bên đạt được thỏa thuận tranh chấp một cách khách quan và được tiến hành không theo thủ tục tố tụng Tòa án hay trọng tài. Trọng tài là cơ chế giải quyết tranh chấp thay cho Tòa án, bảo đảm sự bảo mật cũng như sự linh hoạt hơn cho các bên liên quan so với Tòa án.

Nhiều hợp đồng và thỏa thuận dầu khí ở Mỹ thường bao gồm các điều khoản bắt buộc sử dụng trọng tài hoặc hòa giải trước khi kiện tụng. Một quy định quen thuộc trong các hợp đồng dầu khí quốc tế là khi phát sinh tranh chấp, các bên phải cố gắng thông qua thương lượng để giải quyết tranh chấp trước khi đưa tranh chấp ra cơ quan tài phán (khởi kiện tại Tòa án hoặc đưa ra trọng tài).

Chính phủ Mỹ ưu tiên việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức thay thế

Các cơ quan Chính phủ Mỹ sẽ tham gia vào ADR như một phương thức thủ tục giải quyết tranh chấp trước cơ quan chức năng. Ví dụ, Ủy ban Điều tiết Năng lượng liên bang (FERC) nêu rõ ưu tiên và ủng hộ các thỏa thuận dàn xếp tranh chấp như một phương thức giải quyết tất cả hoặc các phần tranh chấp. FERC có Bộ phận Giải quyết Tranh chấp bằng phương thức Thay thế để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết các tranh chấp trước cơ quan liên quan.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của Mỹ (Kỳ VIII)
Trụ sở của Ủy ban Điều tiết Năng lượng liên bang (FERC). Ảnh: John Shinkle/Politico.

Tòa án có thể được yêu cầu xem xét tính hợp lệ của các biện pháp ADR, nhưng Tòa sẽ hiếm khi đảo ngược các quyết định nếu các bên tranh chấp đã hình thành một hợp đồng hợp lệ để tuân thủ thỏa thuận đạt được.

Các vụ kiện tụng đòi bồi thường tiền chủ yếu xảy ra trong các thủ tục tố tụng cấp bang và nằm trong giới hạn bởi các quy định luật pháp của bang.

(Còn nữa)

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status