Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ I)

09:27 | 23/11/2021

507 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngành dầu khí là một trong những ngành quan trọng nhất ở Ai Cập, với nguồn tài nguyên năng lượng đáng kể được tìm thấy và liên tiếp được phát hiện tại một số khu vực trên cả nước. Hiện tại, ở Ai Cập có hơn 60 công ty quốc tế đang hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, tại 183 vùng trên khắp các vùng Biển Địa Trung Hải, Đồng bằng sông Nile, Sa mạc Tây và Đông, Bán đảo Sinai và Thượng Ai Cập.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ I)
Một nhà máy khí đốt nằm trên con đường sa mạc Suez, bên ngoài thủ đô Cairo, Ai Cập. Ảnh: Reuters.

Tổng quan phát triển của ngành dầu khí Ai Cập thời gian qua

Về tổng thể, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Dầu khí và Khoáng sản Tarek El Molla, trong sáu năm qua, đầu tư vào lĩnh vực dầu khí đạt 1,16 nghìn tỷ bảng Ai Cập (hơn 73,64 tỷ USD), đem lại thặng dư trong cán cân thương mại và đóng góp 27% vào thu nhập quốc dân (GDP) của Ai Cập. Bộ trưởng El Molla cho biết đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí Ai Cập là 7,3 tỷ USD trong năm tài chính 2019-20 và là 5,4 tỷ USD trong năm tài chính 2020-21, giảm 26% do đại dịch Covid.

Trên bình diện quốc tế, Ai Cập đóng một vai trò thiết yếu thông qua hoạt động của hai tuyến đường trung chuyển chính, đó là Kênh đào Suez và đường ống Suez Địa Trung Hải (Suez Mediterranean-SUMED). Kênh đào Suez là tuyến đường trung chuyển chính cho các chuyến tàu chở hàng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), đi từ Bắc Phi và Biển Địa Trung Hải đến Châu Á, và từ các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đến Châu Âu và Bắc Mỹ.

Các khoản phí thu được từ hoạt động của cả hai tuyến đường trung chuyển tạo thành một nguồn thu nhập đáng kể cho chính phủ Ai Cập. Việc mở rộng gần đây của Kênh đào Suez dự kiến ​​sẽ tăng doanh thu hàng năm của đất nước lên 13,5 tỷ USD vào năm 2023.

Do giai đoạn bất ổn chính trị sau năm 2011 và cuộc khủng hoảng giá dầu thô năm 2014, gần đây nhất là đại dịch Covid-19, trong sáu năm qua sản lượng và dự trữ dầu thô trong nước của Ai Cập đã giảm đáng kể.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ I)
Một cơ sở dầu khí ngoài khơi của Ai Cập. Ảnh: ArabNews.

Theo Đánh giá thống kê của BP về Năng lượng Thế giới năm 2021 (ấn bản lần thứ 70), sản lượng dầu toàn cầu giảm xuống còn 6,6 triệu thùng/ngày, sản lượng dầu mỏ trung bình của Ai Cập giảm xuống 616.000 thùng mỗi ngày và trữ lượng dầu được chứng minh là 3,1 tỷ thùng, so với 4,4 tỷ thùng năm 2009. Số liệu chính thức của Tổng công ty Dầu khí Ai Cập (Egyptian General Petroleum Corporation-EGPC) cho biết sản lượng dầu thô của Ai Cập là 555.150 thùng/ngày trong tháng 9/2021.

Để bù đắp cho việc giảm sản lượng dầu thô, Chính phủ Ai Cập đã thúc đẩy và thực hiện các chính sách và cải cách về khí đốt tự nhiên dẫn đến sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ khai thác được báo cáo, đặc biệt là với việc phát hiện ra mỏ khí đốt Zohr ở Biển Địa Trung Hải của Ai Cập.

Năm 2015, Chính phủ Ai cập đã đưa ra Chiến lược phát triển bền vững Tầm nhìn Ai Cập 2030 (Egypt's Vision 2030) với mục tiêu phát triển bền vững trong lĩnh vực năng lượng và tối đa hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước, qua đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ I)
Mỏ khí đốt Zohr ở Biển Địa Trung Hải và mục tiêu tự chủ khí đốt của Ai Cập. Ảnh: Egypt Independent.

Để đạt mục tiêu chiến lược đề ra, trong 5 năm qua Chính phủ Ai Cập đã áp dụng một số chương trình cải cách trong lĩnh vực năng lượng. Quan trọng nhất là việc Chính phủ Ai Cập đã đưa ra một chương trình cải cách trợ cấp năng lượng trong năm 2014/2015, với mục đích giảm trợ cấp và tăng giá nhiên liệu và điện, như một phần của kế hoạch dần dần loại bỏ hoàn toàn tất cả trợ cấp năng lượng và tự do hóa thị trường năng lượng trong tương lai gần.

Tiếp theo, Chính phủ Ai Cập đã ban hành Luật Hoạt động Thị trường Khí số 196 năm 2017, trong đó chủ yếu đặt mục tiêu thu hút và khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực khí đốt. Ai Cập cũng đặt mục tiêu tăng lượng điện sản xuất từ ​​các nguồn năng lượng tái tạo lên 20% vào năm 2022 và đạt 42% vào năm 2035.

Trên cơ sở những biện pháp cải cách của Chính phủ Ai Cập và những khám phá dầu khí quan trọng gần đây, lĩnh vực dầu khí của Ai Cập đã ghi nhận một sự phát triển đột biến, đặc biệt là trong lĩnh vực khí đốt.

(Còn nữa)

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status