Kỹ sư dám làm, dám chịu trách nhiệm

11:44 | 09/07/2020

4,201 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) -  Sau hơn chục năm nỗ lực không ngừng, Trần Khắc Hợp đã được công nhận là kỹ sư chính về dung dịch khoan đầu tiên của Tổng công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) - một chức danh luôn dành cho người nước ngoài hoặc kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm làm việc thực tế.
ky su dam lam dam chiu trach nhiem
Kỹ sư Trần Khắc Hợp

Vừa qua, tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến của PVChem giai đoạn 2015-2019, tôi đã có cuộc trò chuyện với kỹ sư Trần Khắc Hợp. Anh có một đôi mắt sáng, con người toát lên trí tuệ và sự kiên định. Dù mới hơn 30 tuổi nhưng Trần Khắc Hợp đã có hơn chục năm gắn bó với nghề dung dịch khoan nên thoáng nhìn Trần Khắc Hợp có vẻ “già” hơn tuổi.

Là dân kỹ thuật nên Trần Khắc Hợp rất thẳng thắn: “Trong công việc, tôi luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn tự tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, cơ chế tác dụng của các loại hóa phẩm để đưa ra các giải pháp xử lý dung dịch khoan trong từng trường hợp cụ thể cho các giếng khoan mà PVChem cung cấp dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo uy tín trong việc cung cấp dịch vụ hóa chất dung dịch khoan cho các nhà thầu dầu khí góp phần vào thành công của giếng khoan, được các nhà thầu dầu khí đánh giá cao và tin tưởng”.

Tôi đùa bảo: “Nghe Hợp nói có vẻ... tự tin quá nhỉ?”. Trần Khắc Hợp cười bảo: “Chắc do nghề của tôi nó tạo nên tính cách như thế. Rất nhiều trường hợp bọn tôi phải tự quyết định, phải chịu trách nhiệm trong công việc của mình. Nói như các lãnh đạo là phải “linh hoạt xử lý” sao cho được việc. Rồi có sao mình báo cáo vậy”.

ky su dam lam dam chiu trach nhiem
Kỹ sư DMC-WS thực hiện pha trộn hóa chất tại căn cứ hóa chất PVChem tại cảng Vietsovpetro

Được biết, gần đây nhất khi đang bơm dung dịch cho một giếng khoan của Vietsovpetro vào tháng 2-2020, Hợp và cộng sự phải xử lý vấn đề kỹ thuật ngay trong đêm. Nhóm phụ trách dung dịch khoan của DMC-WS chỉ có 2 người là kỹ sư chính Trần Khắc Hợp và một kỹ sư phụ. Khi ra giàn khoan, Hợp phụ trách ca ngày còn kỹ sư phụ phụ trách ca đêm. Mũi khoan sau những ngày đầu hoạt động tốt và êm đẹp thì có dấu hiệu sự cố, thế là Trần Khắc Hợp phải cùng cộng sự ngay lập tức áp dụng các giải pháp kỹ thuật để ổn định lượng dung dịch bơm cho mũi khoan. Nhóm phải thức trắng suốt cả đêm để khắc phục đến khi mũi khoan ổn định trở lại mới thôi.

Kể xong câu chuyện, Trần Khắc Hợp tổng kết: “Mỗi khi được giao bất cứ nhiệm vụ gì, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để thực hiện công việc một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất. Với đặc thù công việc làm việc trực tiếp tại khoan trường, cách xa đất liền với các điều kiện làm việc hết sức khắc nghiệt, không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng liên lạc xin ý kiến chỉ đạo, hỗ trợ thực hiện, do đó tôi luôn phải có những quyết định hợp lý và chính xác để xử lý công việc kịp thời, bảo đảm tiến độ mà vẫn an toàn, không xảy ra những thiệt hại cho đơn vị”.

Bản thân Trần Khắc Hợp không ngừng tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ được giao, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ.

ky su dam lam dam chiu trach nhiem
Hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm tại phòng thí nghiệm của DMC-WS
Trần Khắc Hợp tự đặt ra nhiệm vụ của mình: Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn; luôn tìm tòi, nghiên cứu xử lý công việc một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất; xây dựng ý thức làm việc theo nhóm, những vấn đề nảy sinh sẽ bàn bạc cụ thể, kịp thời và đưa ra giải pháp tối ưu...

Trần Khắc Hợp tự đặt ra nhiệm vụ của mình: Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn; luôn tìm tòi, nghiên cứu xử lý công việc một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất; dựa trên từng công việc cụ thể, từng điều kiện cho phép của nơi thi công hợp đồng dung dịch mà có những cách làm khác nhau bảo đảm tiến độ công việc; tuyệt đối chấp hành tốt các quy trình, quy phạm về an toàn trong lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố, bảo đảm an toàn cho bản thân, đồng nghiệp; thường xuyên trao đổi, phối hợp tốt với các đồng nghiệp trong thực hiện công việc, xây dựng ý thức làm việc theo nhóm nhằm đạt hiệu quả cao nhất, những vấn đề nảy sinh sẽ bàn bạc cụ thể, kịp thời và đưa ra giải pháp tối ưu...

Sự nghiêm túc của Trần Khắc Hợp khiến rất nhiều người cảm phục. Hơn thế, Trần Khắc Hợp còn bày tỏ thẳng thắn rằng, những điều anh đã và đang làm chỉ hy vọng rằng, ý thức trách nhiệm và sự say mê đối với công việc của mỗi điển hình tiên tiến sẽ được lan tỏa, được cộng hưởng mạnh mẽ để cùng nhau xây dựng PVChem ngày càng vững mạnh

Phòng Kỹ thuật Chi nhánh DMC-WS do Trần Khắp Hợp là kỹ sư chính đã thử nghiệm thành công hệ dung dịch khoan ức chế cao PROTROL. Hệ dung dịch này được sử dụng tại nhiều giếng khoan của Vietsovpetro mang lại hiệu quả cao

Thành Công

DMCA.com Protection Status