Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo từ chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thực hiện nghi thức khởi động Chương trình "STEM Innovation Petrovietnam - Kiến tạo tương lai xanh" dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Petrovietnam. |
Theo Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 22/8/2025 về đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo, công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đang từng bước tái định hình nền giáo dục toàn cầu. Trước xu thế đó, mỗi quốc gia cần xác định lại tầm nhìn và chiến lược phát triển mới cho hệ thống giáo dục trong tương lai. Việc hàng loạt phòng học STEM được xây dựng tại nhiều trường học trên cả nước là minh chứng rõ nét cho định hướng đổi mới giáo dục của Việt Nam.
Khởi nguồn cảm hứng sáng tạo trong từng giờ học
Ghi nhận của phóng viên, tại nhiều trường học trên khắp cả nước, các phòng thực hành STEM do Petrovietnam tài trợ đã đi vào hoạt động, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và giáo viên. Tại đây, các em được trải nghiệm những thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế như máy in 3D, kính hiển vi, bộ chế tạo - lắp ráp và điều khiển robot thông minh…
![]() |
Em Đặng Vũ Đức Duy - học sinh lớp 11A1, Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) chia sẻ về trải nghiệm tiếp cận các thiết bị trong phòng thực hành STEM. |
“Ngoài các lý thuyết trên lớp, việc được thực hành tại phòng STEM đã mang đến cho em trải nghiệm vô cùng mới mẻ, đặc biệt là các công nghệ hiện đại như máy in 3D, máy khắc laser hay robot thông minh. Thông qua đó, em được học rất nhiều kỹ năng mới, nhất là lập trình, giúp em cải thiện khả năng về công nghệ thông tin, ngôn ngữ lập trình”, em Đặng Vũ Đức Duy, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) chia sẻ.
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác tham quan phòng thực hành STEM tại Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) |
Theo em Hà Thị Thanh Liên, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Kim Liên (Nghệ An), phòng thực hành STEM mang đến nhiều trải nghiệm và khám phá mới mẻ. Em chia sẻ, so với những tiết học lý thuyết thông thường trong sách giáo khoa, việc được trực tiếp thực hành giúp em cảm thấy hứng thú và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.
“Em mong rằng mô hình phòng thực hành STEM sẽ ngày càng được nhân rộng hơn nữa, để nhiều bạn có được những trải nghiệm như em”, em Hà Thị Thanh Liên chia sẻ thêm.
![]() |
Em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lý Tự Trọng (Ninh Bình): Phòng thực hành STEM là nơi em có thể thỏa sức sáng tạo, biến ý tưởng thành hiện thực. |
Em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lý Tự Trọng (Ninh Bình) chia sẻ, phòng thực hành STEM là nơi em có thể thỏa sức sáng tạo, biến mọi ý tưởng thành hiện thực.
“Trước đây, em rất đam mê với những mô hình robot và chỉ được xem qua trên TV và Internet. Giờ đây, khi được tự tay lập trình và điều khiển robot hoạt động, em cảm thấy vô cùng hứng thú. Điều đó khiến em tin rằng mình có thể trở thành kỹ sư trong tương lai”, em Nguyễn Tuấn Anh hào hứng bày tỏ.
Với em Trần Khánh Chi, học sinh lớp 11A2 Trường THPT Lý Tự Trọng (Ninh Bình), phòng thực hành STEM là một môi trường học tập sáng tạo, được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại. Trong môi trường đó, em có thể thực hiện các dự án nhỏ về robot, năng lượng tái tạo hay những mô hình có thể ứng dụng thực tiễn, qua đó giúp em hiểu rõ hơn về khoa học công nghệ, cũng như vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
“Nhờ sự hỗ trợ quý báu của Petrovietnam, chúng em có cơ hội học tập, nghiên cứu và nuôi dưỡng ước mơ, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ năng động và sáng tạo hơn”, em Trần Khánh Chi chia sẻ.
STEM - Bước tiến dài cho giáo dục Việt Nam
Không chỉ mang lại niềm vui cho học sinh, chương trình còn đem đến niềm phấn khởi cho các thầy cô giáo khi được giảng dạy trong môi trường học tập hiện đại và mới mẻ.
Đại diện lãnh đạo các trường học và các thầy cô giáo đều bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Petrovietnam - đơn vị tiên phong trong triển khai mô hình phòng thực hành STEM. Theo các thầy cô, đây là một sáng kiến thiết thực, mang tầm nhìn chiến lược, thể hiện rõ trách nhiệm xã hội và tâm huyết của Petrovietnam trong việc đồng hành cùng ngành giáo dục, góp phần hình thành nền tảng tri thức và kỹ năng cho thế hệ trẻ Việt Nam.
![]() |
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nghe lãnh đạo Trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội) chia sẻ về trải nghiệm của các em học sinh tại phòng thực hành STEM |
Tại lễ khánh thành phòng thực hành STEM tại Trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội), bà Đoàn Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, phòng thực hành STEM không chỉ giúp học sinh tiếp cận thế giới công nghệ, mà còn giúp các em thỏa sức sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu sâu về ngoại ngữ, kỹ năng số, biến những dụng cụ khô khan thành sản phẩm có tính ứng dụng cao.
![]() |
Các em học sinh Trường THCS Tây Mỗ thực hành trên các thiết bị của phòng thực hành STEM |
Với việc xây dựng và đưa vào sử dụng các phòng thực hành STEM hiện đại, ngành giáo dục đang từng bước tiến tới mô hình lớp học không biên giới, nơi học sinh có thể kết nối, trao đổi, học tập cùng bạn bè quốc tế. Điều này mở ra cơ hội để các em trở thành những học sinh toàn cầu, tự tin hội nhập và khẳng định vị thế Việt Nam trong tri thức nhân loại.
![]() |
Tổng Bí thư Tô Lâm tham quan phòng thực hành STEM tại Trường THCS Cầu Giấy. |
Tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội), ông Lưu Văn Thông - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, trong năm học này, Nhà trường đã tiên phong triển khai và phát triển Câu lạc bộ AI Robotic (chế tạo robot), được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Thông qua mô hình này, các em học sinh có cơ hội được học tập, sử dụng phòng thực hành STEM, qua đó giúp học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức lý thuyết vào thực tiễn.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các nhà trường cũng bày tỏ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Petrovietnam trong việc triển khai, quản lý và vận hành hiệu quả các phòng thực hành STEM; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học, hợp lý, đảm bảo các phòng học được khai thác đúng mục đích, phục vụ tối đa cho việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu của học sinh.
Các nhà trường khẳng định sẽ tiếp tục đề xuất, đóng góp ý tưởng và sáng kiến mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các phòng thực hành STEM, từng bước hoàn thiện chương trình học tập kết hợp thực hành, gắn kết với thực tiễn sản xuất và đời sống.
Chương trình "STEM Innovation Petrovietnam" sẽ triển khai xây dựng 100 phòng thực hành STEM tại 34 tỉnh, thành phố, hướng tới hệ sinh thái STEM mở, kết nối liên trường và lan tỏa mô hình học tập sáng tạo trên toàn quốc.
Thông qua chương trình, Petrovietnam không chỉ khẳng định cam kết đồng hành cùng giáo dục và đổi mới sáng tạo - nền móng cho sự phát triển bền vững, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp trụ cột nhà nước - luôn tiên phong trong đổi mới, gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư cho nguồn lực con người.
![]() |
Các đại biểu tham quan phòng thực hành STEM tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Ninh Bình). |
Chương trình không chỉ mang đến niềm vui học tập cho các em học sinh, mà còn thắp lên khát vọng sáng tạo, chinh phục tri thức trong thế hệ trẻ Việt Nam - những người sẽ tiếp bước hành trình kiến tạo tương lai đất nước, đúng với tinh thần Petrovietnam luôn hướng tới.
Trần Trung