Lễ đón thùng dầu thứ 200 triệu từ mỏ Rạng Đông và Phương Đông

21:00 | 17/11/2014

1,644 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 17/11 tại khách sạn Sheraton Hà Nội, Liên doanh Dầu khí Việt Nhật (JVPC) đã tổ chức lễ đón thùng dầu thứ 200 triệu khai thác từ mỏ Rạng Đông và Phương Đông thuộc Lô 15 -2 ngoài khơi Việt Nam.

Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương; Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn; các Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Hùng Dũng cùng các đại diện lãnh đạo của Liên doanh Dầu khí Việt Nhật, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí PVEP, Công ty Perenco Rang Dong.

Hợp đồng chia sản phẩm Lô 15-2 ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam có hiệu lực vào ngày 7/10/1992. Các đối tác tham gia hợp đồng gồm: JVPC, Perenco Rang Dong Ltd. (Perenco) và PVEP. Thỏa thuận điều hành chung Lô 15-2 đã được các bên ký kết ngày 17/12/1997, theo đó JVPC là Nhà điều hành của dự án.

Ngay từ khi hợp đồng được ký kết, các bên nhà thầu dưới sự điều hành của JVPC đã tích cực tiến hành một khối lượng công việc đồ sộ, lần lượt vào các năm 1998 và 2008 đã đưa mỏ Rạng Đông và Phương Đông vào khai thác công nghiệp với lưu lượng khai thác dầu ban đầu khoảng 28.000 thùng/ngày, mức lưu lượng cao nhất đạt trên 50.000 thùng/ngày. Mỏ Rạng Đông và Phương Đông là hai trong số những mỏ mang lại sản lượng dầu khí và nguồn thu quan trọng cho quốc gia cũng như hiệu quả cao về đầu tư cho PVEP và các đối tác nước ngoài của đề án.

Tổng giám đốc JVPC Hidetoshi Ohashi phát biểu tại buổi lễ

Ngày 8/7/2014, thùng dầu thứ 200 triệu đã được khai thác từ hai mỏ Rạng Đông và Phương Đông, thuộc Lô 15-2 ngoài khơi Việt Nam. Đây là một con số đáng mơ ước của JVPC từ khi tiến hành hoạt động ở Lô 15-2, sản lượng lúc đầu đánh giá chỉ từ 130 đến 150 triệu thùng.

Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc JVPC ông Hidetoshi Ohashi gửi lời cảm ơn tới các đơn vị, nhà thầu hợp tác cùng với JVPC trong suốt 22 năm để đạt được thành tích như ngày hôm nay đồng thời nhấn mạnh đây chưa phải là mục đích cuối cùng của JVPC. Trong thời gian tới, JVPC sẽ nỗ lực hơn nữa trong dự án HCG – EOR, ứng dụng công nghệ bơm ép khí Hydrocarbon để nâng cao hiệu quả trong khai thác dầu khí trên phạm vi toàn mỏ Rạng Đông và đã có những kết quả khả quan bước đầu khi ngày 20/10, JVPC đã tiến hành bơm ép thành công dòng khí đầu tiền vào giếng tại phía bắc mỏ Rạng Đông.

Các vị lãnh đạo tham gia nghi thức đập thùng rượu sake của Nhật Bản chúc mừng thành công của dự án Lô 15-2

Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh gửi lời chúc mừng tới JVPC vì những thành tựu đã đạt được, đặc biệt là trong dự án ứng dụng công nghệ bơm ép khí Hydrocarbon. Đây là dự án tiên phong, áp dụng công nghệ mới lần đầu tiên được JVPC ứng dụng tại Việt Nam và các chiến dịch khoan phát triển mỏ tiếp theo.

Thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh khẳng định PVN luôn hoan nghênh và giúp đỡ những công ty dầu khí nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực dầu khí. Dự án Dầu khí Lô 15-2 là một dự án luôn được quan tâm và tạo điều kiện để phát triển, mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam và các đơn vị tham gia. Điều này đã khẳng định dự án Lô 15-2 tiếp tục đóng vai trò quan trọng góp phần đảm bảo duy trì sản lượng khai thác dầu khí của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status