Liên doanh Rusvietpetro đón tấn dầu thứ 10 triệu

21:55 | 10/05/2015

1,318 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 10/5, tại trụ sở của Tập đoàn Dầu khí Zarubezhneft ở Moscow (Liên bang Nga), Liên doanh dầu khí Rusvietpetro đã long trọng tổ chức lễ đón mừng tấn dầu thứ 10 triệu.

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang và phu nhân đã tới chúc mừng và chia vui với lãnh đạo Tập đoàn Zarubezhnef và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

lien doanh rusvietpetro don tan dau thu 10 trieu

Tổng Giám đốc Zarubezhneft giới thiệu với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về lịch sử của Tập đoàn

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn, Thành viên HĐTV Vũ Khánh Trường, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn cùng đoàn công tác của PVN đã tham dự buổi lễ.

Tháng 12/2008, Liên doanh Rusvietpetro giữa Petrovietnam và Zarubezhneft được thành lập, với giấy phép 25 năm do Zarubezhneft góp vốn 51%, và Petrovietnam với 49%. Diện tích thăm dò khai thác lên tới 807km2, tại 4 lô, nằm trên đất liền ở Khu tự trị Nhenhetxky bên bờ Bắc Băng Dương.

Đây là bước ngoặt đánh dấu sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung và giữa Petrovietnam với Zarubezhneft nói riêng, nối tiếp thành công của “người anh sinh đôi” - Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro).

Nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Ngọc Cảnh được coi là người đã có công lớn trong việc đưa PVN sang đầu tư tại Nga.

Qua thăm dò, Rusvietpetro đã phát hiện ra 13 mỏ dầu khí có trữ lượng thu hồi 95,6 triệu tấn dầu ở khu vực này.

Mặc dù điều kiện triển khai dự án rất khó khăn, phức tạp do địa hình khu vực Nhenhetxky chủ yếu là đầm lầy, nhiệt độ thường xuyên dưới -45°C, tuy nhiên, chỉ sau gần 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng và một năm triển khai quyết liệt trên thực địa, Dự án đã cho dòng dầu công nghiệp đầu tiên từ mỏ Bắc - Khosedayu (lô số 1) vào ngày 30/9/2010.

lien doanh rusvietpetro don tan dau thu 10 trieu

Nhân dịp đón tấn dầu thứ 10 triệu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Hữu Nghị cho một số lãnh đạo của Zarubezhneft

Sau gần 10 tháng triển khai công tác xây dựng mỏ, ngày 29/7/2011, mỏ Visovoi - mỏ thứ 2 của Dự án được đưa vào khai thác, nâng tổng sản lượng khai thác dầu của dự án lên hơn 6.000 tấn/ngày (tương đương 44.000 thùng/ngày). Với ý nghĩa to lớn đó, mỏ Visovoi đã được chọn là “Công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2011)”.

Ngày 1/8/2012, dự án lại tiếp tục đón dòng dầu thương mại đầu tiên từ mỏ Tây Khosedayu, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn khẳng định: Đây là dự án có tiến độ triển khai nhanh nhất, chưa từng có trong lịch sử khai thác dầu khí trên thế giới.

Là dự án có hiệu quả lớn nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại nước ngoài cho tới thời điểm hiện nay.

Sau 6 năm hoạt động, đến nay, Liên doanh Rusvietpetro đã khai thác được 10 triệu tấn dầu, đem lại lợi nhuận khá cho cả hai phía. Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn đã cảm ơn Chính phủ, các Bộ, Ngành có liên quan của hai nước, cùng lãnh đạo khu tự trị Nhenhexky đã ủng hộ, tạo điều kiện cho Liên doanh khai thác; đồng thời biểu dương những cố gắng nỗ lực của cán bộ công nhân viên Rusvietpetro đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

lien doanh rusvietpetro don tan dau thu 10 trieu

Bộ Năng lượng Liên bang Nga trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn, Danh hiệu Người Dầu khí tiêu biểu cho Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn, và tặng Bằng khen cho Trưởng ban Dự án dầu khí nước ngoài Vũ Văn Nghiêm.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đánh giá cao những cố gắng của Liên doanh Rusvietpetro và mong muốn Liên doanh sẽ phát triển, ghi tên mình vào những doanh nghiệp thành đạt nhất của sự hợp tác dầu khí Việt- Nga. Chủ tịch nước tin tưởng rằng, với tình cảm hữu nghị truyền thống quý báu, với sự hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt – Nga, Liên doanh Rusvietpetro sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Hữu Nghị cho một số lãnh đạo của Zarubezhneft. Bộ Năng lượng Liên bang Nga cũng tặng Huân chương Hữu nghị cho Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn, Danh hiệu Người Dầu khí tiêu biểu cho Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn, và tặng Bằng khen cho ông Vũ Văn Nghiêm, Trưởng ban Dự án dầu khí nước ngoài.

N.N.P

DMCA.com Protection Status