Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro: Vượt “tác động kép”, tăng trưởng, phát triển bền vững

10:00 | 01/11/2021

2,392 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, trở ngại, thách thức do tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu biến động không ngừng. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tăng trưởng vượt bậc, phát triển bền vững; đời sống của cán bộ đảng viên, chuyên gia, công nhân viên chức và người lao động không ngừng được cải thiện và nâng lên; xứng đáng là “lá cờ đầu về lao động sản xuất kinh doanh” trong khối doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, có sự đầu tư, quản lý của Nhà nước.

Chủ trương đúng, biện pháp cụ thể, sát thực

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là giá dầu thô liên tục biến động, khó lường, Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc liên doanh xác định phương châm: Dù khó khăn đến đâu cũng vượt qua “tác động kép” của đại dịch. Chủ động điều hành, đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện đặt “an toàn tuyệt đối” lên hàng đầu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro: Vượt “tác động kép”, tăng trưởng, phát triển bền vững
Khối “thượng tầng” của giàn khoan BK19 được chế tạo và xây dựng tại Cảng Vietsovpetro - ảnh Vietsovpetro

Căn cứ vào nhiệm vụ và tình hình thực tiễn dịch Covid-19 diễn ra trên địa bàn thành phố Vũng Tàu; căn cứ vào các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid -19 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Đảng uỷ, Ban Tổng giám đốc đã triển khai xây dựng kế hoạch, ban hành các hướng dẫn, quy định cụ thể, với “nhiệm vụ kép” “vừa chống dịch, vừa lao động sản xuất”; chống dịch từ xa, nhiều vòng nhiều lớp, nhằm kịp thời phòng ngừa và hạn chế thấp nhất các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra; bảo đảm sức khỏe của người lao động, duy trì liên tục các hoạt động sản xuất không bị trì hoãn, đứt gãy.

Tác động của Covid-19 đến công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị được đánh giá thường xuyên tại các báo cáo hàng tháng từ tháng 4/2020, các báo cáo hàng quý, 6 tháng đầu năm, 9 tháng cuối năm, báo cáo tổng kết năm. Bên cạnh đó, được đưa vào Báo cáo Đại hội XI của Đảng bộ Vietsovpetro và là một nội dung trong Nghị quyết Đại hội.

Từ tháng 4/2020 đến nay, Đảng ủy Vietsovpetro đã ban hành 24 Nghị quyết trong đó có định hướng, chỉ đạo tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn sản xuất, tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đó là các nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm, của tháng, của quý, 6 tháng cuối năm, 9 tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, tùy theo diễn biến cấp độ dịch, chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đảng ủy Vietsovpetro đã ban hành các văn bản từ chuẩn bị và tổ chức đại hội chi, đảng bộ cơ sở; tăng cường công tác lãnh đạo thực hiện phòng chống đại dịch Covid-19, giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác lãnh đạo phòng chống đại dịch Covid-19 trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Có thể khẳng định, các chỉ đạo, nghị quyết kịp thời, đúng đắn của Đảng ủy Vietsovpetro như “kim chỉ nam” cho toàn bộ hoạt động của liên doanh trong công tác phòng chống đại dịch.

Từ “kim chỉ nam” đó, Ban điều hành ra những quyết sách kịp thời, hiệu quả cho từng bộ phận, phòng ban, xí nghiệp. Đối với cán bộ, chuyên gia, công nhân và người lao động “làm việc văn phòng” tại các phòng, ban, bộ phận của Bộ máy điều hành; các xí nghiệp, công trình bờ, tổ chức làm việc trực tuyến. Chỉ duy trì làm việc tại văn phòng ở một số bộ phận thực sự cần thiết. Triển khai phương án làm việc “3 tại chỗ” cho 477 công nhân lao động tại 25 điểm làm việc tập trung. Áp dụng phương án “1 cung đường 2 điểm đến” ở một số bộ phận, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động ổn định tâm lý để yên tâm làm việc, nâng cao năng xuất lao động.

Đối với các lực lượng lao động ngoài các công trình biển, thực hiện “lưu trú cách ly” trước khi ra công trình biển trong thời gian 7 ngày; hỗ trợ điểm lưu trú ăn, nghỉ cho những cán bộ công nhân viên ngoại tỉnh phải ở lại Tp. Vũng Tàu sau ca biển trở về đất liền, nếu không thể về nơi lưu trú do giãn cách. Siết chặt thực hiện việc khai báo, xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho các đối tượng cán bộ, công nhân viên, đối tác, nhân viên nhà thầu; triển khai các giải pháp, quy trình ứng phó; thành lập và huấn luyện các đội phản ứng nhanh để thực hiện công tác khử trùng, dịch tễ, thay ca, tiếp tục duy trì sản xuất.

Song song với các biện pháp “siết chặt chống dịch”, Đảng uỷ đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Vietsovpetro xây dựng kế hoạch, triển khai tiêm vắc-xin cho các đối tượng với tinh thần “ngoài biển trước, trong bờ sau”, “chốt trực trước, văn phòng sau”. Đến nay 100% cán bộ, chuyên gia, công nhân và người lao động được tiêm vắc-xin, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Những hi sinh thầm lặng

Để không “đứt gãy sản xuất”, hàng nghìn chuyên gia Nga và công nhân Việt Nam vẫn hăng hái lên đường ra giàn khoan lao động. Họ tạm biệt gia đình trong điều kiện giãn cách xã hội. Chia tay nhưng không thể bắt tay. Vợ tiễn chồng đi giàn khoan nhưng đứng từ xa vẫy tay tạm biệt. Tiễn ba đi biển, nhưng con gái phải đứng từ xa ra tín hiệu “Ba đi mạnh khoẻ, hết COVID gia đình mình đoàn viên”.

Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro: Vượt “tác động kép”, tăng trưởng, phát triển bền vững
Công nhân Vietsovpetro lao động trên giàn khoan, ảnh Vietsovpetro

Giữa biển xa cách đất liền 200-400 hải lý. Giữa cái nắng cháy da cháy thịt và “cơn khát” đất liền cháy bỏng vì cả tháng chưa về đất liền. Nhưng tất cả đều miệt mài lao động, bất kể ngày đêm, với khát vọng khơi từ lòng đại dương những tấn dầu cho đất nước.

Trên con tàu Côn Sơn gần hai tháng chưa về đất liền. Làm việc trong điều kiện nắng, nóng khí hậu khắc nghiệt, nhưng công nhân Đỗ Văn Hà vẫn không ngơi tay rải ống. Là thợ sửa chữa chống ăn mòn và kết cấu kim loại Giàn Thỏ Trắng, cựu chiến binh Trần Mạnh Vường phải “treo” mình chơi vơi giữa biển khơi để “mài gọt gỉ sắt”- một trong những công việc nguy hiểm rình rập bất cứ lúc nào nếu sơ suất xảy ra. Thế nhưng bằng tình yêu nghề nghiệp, lòng tự trọng của người đảng viên, với nỗ lực cố gắng của bản thân, cựu chiến binh Trần Mạnh Vường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tháng 8 năm 2021, sau thời gian chế tạo và thi công tại Cảng Vietsovpetro, Giàn khoan BK-18A được hạ thuỷ và hành trình ra đại dương. Để đưa “khối thép khổng lồ” “cắm” vào lòng biển; để lắp ghép chân đế Giàn khoan BK-18A với phần thượng tầng trong điều kiện đêm tối sóng cấp 5, biển động; hàng trăm cán bộ, chuyên gia Nga và công nhân Việt Nam đã chạy đua với thời gian lao động thâu đêm không ngưng nghỉ.

Trong tiếng “thét gào”của sóng biển đại dương; tiếng “xèn xẹt”như xé màn đêm của máy khoan cắt sắt; tiếng “ken két” của máy cẩu; hàng chục công nhân oằn mình kéo cáp. Góc bên này nhóm thợ hàn “bò, bám” trên trụ ngang, hàn xì kết nối; góc bên kia nhóm thợ lặn đeo bình ô xy, tay cầm mỏ hàn nhảy xuống biển để liên kết các thiết bị chân đế giàn khoan. Đôi tay chai sạm vì nhiều lần kéo cáp, khuôn mặt sạm đen vì dãi nắng dầm mưa. Để rồi khi Giàn khoan BK-18A được lắp ráp thành công, họ ngồi bên nhau vui sướng giữa ngàn khơi biển cả. Trong niềm vui không tả xiết, có cả những giọt nước mắt rưng rưng. Ai cũng tự hào kiêu hãnh vì đã hoàn thành sứ mệnh của người đi “tìm lửa” cho Tổ quốc.

Đồng hành cùng hàng ngàn cán bộ, chuyên gia, công nhân miệt mài lao động trên các giàn khoan ngoài biển; hàng ngàn cán bộ, công nhân lao động, làm việc tại các xí nghiệp, đơn vị, Bộ máy điều hành cũng không ngừng thi đua “mỗi người làm việc bằng hai”.

Nhiều ngày qua, những “người lính thợ” của Xí nghiệp Dịch vụ Dầu khí thực hiện “3 tại chỗ” để bốc xếp, vận chuyển hàng hoá. Giữa cái nắng rát bỏng ngày đầu hạ, từ công nhân trẻ tuổi, đến cựu chiến binh tóc bạc hoa râm, vẫn miệt mài trên công trường sản xuất. 5 lần thực hiện giãn cách, 2 lần công nhân móc cáp và điều khiển trục Trần Văn Huyên ăn, ngủ, làm việc tại xí nghiệp. Công việc nặng nhọc, vất vả, áp lực, cũng không làm Huyên ngơi ghỉ. Ngược lại, anh càng quyết tâm “chống dịch nhưng không ngừng lao động” để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Từ khi dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát trở lại, Giám đốc Công nghệ Thông tin và Liên lạc Đặng Đình Công càng thêm vất vả. Với phương châm “mạch nguồn thông tin liền bờ với biển”, anh vừa chỉ huy, điều hành vừa đầu tư thời gian nghiên cứu lý luận kỹ thuật, đúc rút kinh nghiệm để đưa ra những phương án thông tin liên lạc tối ưu nhất, thuận lợi cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, lao động sản xuất, truyền tải giữ liệu hình ảnh từ giàn khoan về đất liền, làm lợi cho Vietsovpetro hàng triệu USD.

Đó là những người cựu chiến binh ngày đêm chốt trực, kiểm soát phòng chống dịch tại cổng Vietsovpetro. Đó là những thanh niên trẻ khoác áo Vietsovpetro vẫn ngày đêm lao động ngoài các công trình biển và đơn vị, xí nghiệp sản xuất tại bờ. Đó là những đảng viên miệt mài bên máy tính để tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Tổng giám đốc những chủ trương hay, biện pháp lãnh đạo hiệu quả trong thực hiện “mục tiêu kép”…

Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro: Vượt “tác động kép”, tăng trưởng, phát triển bền vững
Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Liên lạc - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Vietsovpetro Đặng Đình Công (thứ hai từ trái sang) kiểm tra, thăm hỏi và tặng quà cho hội viên cựu chiến binh trực chốt chống dịch Covid-19 tại Cảng Vietsovpetro

Thành quả “kép” sau những giọt mồ hôi

Nhờ có sự lãnh đạo khoa học, kịp thời của Đảng uỷ và tập thể Ban Tổng giám đốc cùng với sự lao động quên mình của tập thể cán bộ, chuyên gia, công nhân, người lao động, trong 10 tháng đầu năm 2021, Vietsovpetro đã đạt được những kết quả ngoạn mục bất ngờ.

Đó là 2,651 triệu tấn dầu/condensate trên các mỏ (vượt 6,5% kế hoạch 10 tháng). Đó là 69,8 triệu m3 thiên nhiên (vượt 8,4 % kế hoạch). Đó là 749,7 triệu m3 khí được cung cấp vào đất liền phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và hàng ngàn công việc hữu ích trong đời sống nhân dân.

Với tổng doanh thu dầu khí toàn mỏ đạt 1,349 tỷ USD (đạt 143,8% so với kế hoạch), Vietsovpetro đã nộp ngân sách nhà nước 670,5 triệu USD (bằng 148,5 % so với kế hoạch). Lợi nhuận hai phía Nga và Việt Nam 209,8 triệu USD (đạt 154% so với kế hoạch).

Về công tác xây lắp dầu khí, Vietsovpetro đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm tiến độ các công trình trọng điểm, đặc biệt là dự án BK-19 và BK18A. Hiện nay, hai công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác bổ sung sản lượng dầu khai thác cho Vietsovpetro.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác thăm dò, mở rộng hoạt động nhằm tăng hệ số bù sản lượng hàng năm, trong 9 tháng đầu năm Vietsovpetro đã đẩy mạnh các hoạt động thăm dò trên các lô dầu khí hiện hữu. Đã hoàn thành 4 giếng thăm dò – thẩm lượng tại Lô 09-1 với gia tăng trữ lượng thu hồi ước đạt 2,2 triệu tấn. Tại Lô 16-1/15 đã hoàn thành công tác thử vỉa giếng khoan SV-1X vào đầu năm 2021 với kết quả phát hiện các vỉa dầu khí có giá trị công nghiệp mới.

Thực hiện “Chương trình tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động năm 2021”, trong 9 tháng đầu năm 2021, Vietsovpetro đã “tối ưu chi phí” đạt trên 12 triệu USD, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra (đạt 124% kế hoạch cả năm 2021). Mặc dù giá cả vật tư, thiết bị và dịch vụ trên thị trường có biến động theo hướng gia tăng từ đầu năm, nhưng vẫn giữ được chi phí khai thác ở mức trên dưới 12 USD/thùng dầu.

Về công tác dịch vụ ngoài, do phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ “khủng hoảng kép”, song với bản lĩnh, ý chí và sự nỗ lực hết mình, Vietsovpetro đã từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Kết quả, doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ ra bên ngoài trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt trên 130 triệu USD (vượt 7,8%). Dự kiến cả năm 2021 tổng doanh thu từ hoạt động dịch vụ ngoài đạt 183,1 triệu USD.

Bên cạnh việc bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác An sinh xã hội, cũng được Vietsovpetro tích cực tham gia, trong 9 tháng đầu năm 2021 ngoài việc thực hiện các chương trình ASXH do Tập đoàn phân công, Vietsovpetro đã chủ động thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, tài trợ cho các địa phương trên cả nước xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm các công trình trường học, công trình phục vụ công đồng, hỗ trợ các bệnh viện mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh… với tổng giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, với truyền thống “Tương thân tương ái”, Vietsovpetro đã tổ chức kêu gọi, vận động cán bộ công nhân viên tích cực đóng góp, ủng hộ nguồn kinh phí cho công tác phòng chống dịch Covid-19, tính đến nay Vietsovpetro đã ủng hộ hơn 55 tỷ đồng cho “Quỹ vắc-xin, hỗ trợ các địa phương và lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch trên cả nước”, trong đó ủng hộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 10 tỷ đồng; trao tặng Công đoàn Y tế Việt Nam số tiền 1 tỷ đồng để mua thẻ bảo hiểm an toàn cho các cán bộ, y bác sĩ tuyến đầu chống dịch…

Khó có thể nói hết được thành công và kết quả thu được trong lao động sản xuất của Vietsovpetro giữa mùa đại dịch. Chỉ biết, cuộn gói trong những “thành quả ngoạn mục” ấy, là sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời và tư duy sáng tạo của Đảng uỷ, Ban Tổng Giám đốc Vietsovpetro. Là cống hiến trí tuệ và sức lực của hàng ngàn công nhân đang ngày đêm lao động ngoài giàn khoan giữa biển; là thi đua lao động quên mình của những tiến sĩ, chuyên gia, công nhân và người lao động. Công việc họ đang làm, tuổi xuân họ cống hiến, mồ hôi họ rơi trên mỗi công trình, đều là những hi sinh thầm lặng vì Vietsovpetro phát triển và vững mạnh.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Kỳ cuối: Kỷ nguyên hợp tác mớiKỳ cuối: Kỷ nguyên hợp tác mới
Vietsovpetro hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác Giàn BK-18AVietsovpetro hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác Giàn BK-18A
Kỳ XII: Chuẩn bị tiến ra biển lớnKỳ XII: Chuẩn bị tiến ra biển lớn
Xí nghiệp Dịch vụ Vietsovpetro tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác ĐảngXí nghiệp Dịch vụ Vietsovpetro tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng
Kỳ XI: Những thách thức từ Liên doanh VietsovpetroKỳ XI: Những thách thức từ Liên doanh Vietsovpetro
Kỳ X: Ghen tỵ với công trình của VietsovpetroKỳ X: Ghen tỵ với công trình của Vietsovpetro

Mai Văn Thắng

DMCA.com Protection Status