Một chuyến ra giàn đặc biệt

09:10 | 24/06/2023

35,107 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tôi đã đi ra Dự án Biển Đông 01 khai thác khí và condensate ở cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh chắc chắn không dưới 5 lần. Lần đầu tiên là vào tháng 8/2011, khi đó dự án còn đang xây lắp và tôi đã ở ngoài giàn 3 ngày… Mỗi lần ra giàn đều mang lại cho tôi những cảm xúc rất lạ. Nhiều anh em ngoài giàn đã “nhẵn” mặt tôi như Giàn trưởng Đoàn Mai Lâm, Giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh, hoặc anh em phục vụ của PETROSETCO… Nhưng chuyến đi ra giàn ngày 23/6 năm nay thì cũng lại thật đặc biệt bởi có nhiều “sự kiện” mà không xảy ra nhiều lần trong đời.
Một chuyến ra giàn đặc biệt
Tổng Giám đốc BIENDONG POC Ngô Hữu Hải giới thiệu Trung tâm điều khiển Giàn xử lý khí với ông Tumanov (hàng đầu từ phải sang)

Sự kiện đặc biệt đầu tiên đó là chuyến đi tạm coi là kết thúc sự nghiệp “Tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc” của Tiến sĩ Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC). Sau 5 năm 2 tháng và 15 ngày làm Tổng Giám đốc, ngày 1/7 này, ông sẽ nhận quyết định nghỉ hưu. Vậy là ông đã có 38 năm phục vụ trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Ông về BIENDONG POC vào tháng 4/2018 và chuyến ra giàn này là chuyến thứ 18.

Sự kiện đặc biệt thứ hai là chuyến đi này có một vị lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Dầu khí Nga, Gazprom, ông Sergey Tumanov, Tổng Giám đốc Gazprom International Limited. Đây là lần đầu tiên có một vị lãnh đạo cao cấp của Gazprom ra thăm giàn, điều đó, chứng tỏ rằng, Gazprom tin tưởng hoàn toàn trình độ của những người thợ dầu khí Việt Nam đã, đang điều hành, vận hành giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh, giàn khai thác nằm ở nơi xa nhất với đất liền và có cấu tạo mỏ phức tạp, nguy hiểm hiếm có nhất thế giới. Hải Thạch – Mộc Tinh hiện đang là “con gà đẻ trứng vàng” của Petrovietnam với sản lượng khai thác mỗi ngày hơn 5 triệu mét khối khí và trên dưới 6 ngàn thùng condensate.

Sự kiện đặc biệt nữa là chuyến ra giàn lại đúng vào ngày sinh nhật ông Tumanov…

Chính vì thế mà anh em trên giàn đã chuẩn bị cực kỳ chu đáo cho ba sự kiện này. Chu đáo và tình cảm đến mức đích thân Giàn trưởng Đoàn Mai Lâm, người được coi là một “ông Đồ” hay chữ đã cùng anh em PETROSETCO làm các loại bánh ngọt, bánh mừng sinh nhật và chuẩn bị một bữa ăn với các món “thuần Nga” để đãi khách.

Năm 2023, BIENDONG POC đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2023. Thời gian làm việc liên tục của các giàn trong cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh và tàu FSO đạt 99,9% so với kế hoạch là 97%. Sản lượng khí khai thác ước đạt 120% kế hoạch 6 tháng và bằng 59% kế hoạch năm; sản lượng condensate khai thác ước đạt 151% kế hoạch 6 tháng và bằng 78% kế hoạch năm. Xuất bán thành công và an toàn 7 chuyến condensate với giá thành cao hơn kế hoạch. Tổng doanh thu ước đạt 123% kế hoạch 6 tháng và bằng 61% kế hoạch năm.

Tính đến 30/6/2023, tổng doanh thu lũy kế của BIENDONG POC ước đạt 4,77 tỷ đô la Mỹ, trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành là 3,72 tỷ đô la Mỹ. Và điều rất đáng biểu dương tập là thể lãnh đạo và người lao động BIENDONG POC đã làm giảm giá thành sản xuất 1 thùng dầu tới 14% so với kế hoạch năm.

Đây thực sự là con số có hồn.

Không chỉ tập trung vận hành giàn tuyệt đối an toàn, BIENDONG POC chú trọng phát triển hợp tác về 4.0 với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và khóa học an toàn cho toàn thể CBNV. Sơ kết 6 tháng đầu năm, BIENDONG POC đã tổ chức 600 lượt đào tạo, đạt 67% kế hoạch năm.

BIENDONG POC là một trong những đơn vị đi đầu áp dụng thành tựu của CMCN 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI vào quản trị điều hành. BIENDONG POC tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo mật an ninh mạng; Ảo hóa và chuyển đổi lên môi trường đám mây cho một số máy chủ, mở rộng chương trình bảo trì dự đoán PdM trên các cụm thiết bị khác và các kĩ thuật phân tích mới, xây dựng nền tảng học máy đáp ứng nhu cầu phân tích nâng cao cho các hoạt động vận hành khai thác cũng như công nghệ mỏ.

Đề tài “Nghiên cứu chương trình bảo trì tiên đoán và ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác mỏ khí condensate Hải Thạch – Mộc Tinh Lô 05-2 và 05-3 trên Biển Đông Việt Nam” của BIENDONG POC đã xuất sắc đạt giải Nhất giải thưởng VIFOTEC năm 2022. BIENDONG POC cũng được vinh danh là Top doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong chương trình Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2023.

Bên cạnh đó, BIENDONG POC cũng đạt thêm 1 giải Nhì VIFOTEC với đề tài “Nghiên cứu đánh giá ăn mòn kết hợp kiểm tra trên cơ sở rủi ro và ứng dụng công nghệ PDT nhằm tối ưu chi phí quản lý sự toàn vẹn đường ống ngầm”.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của BIENDONG POC vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và biến động khôn lường, đòi hỏi phải quản trị thật tốt sự biến động của thị trường, phải có những giải pháp thích ứng linh hoạt – thông minh, “biến nguy thành cơ”, đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn, liên tục, hiệu quả. Lãnh đạo BIENDONG POC đã xây dựng các kịch bản ứng phó với các biến động về địa chính trị có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu và đưa vào áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa chế độ khai thác của từng giếng để kiểm soát, giảm thiểu ảnh hưởng của việc condensate ngưng tụ tại mỏ Hải Thạch và ngập nước sớm ở mỏ Mộc Tinh. Quản trị tốt áp suất vỉa chế độ khai thác nhằm tối ưu hóa sản lượng khí cung ứng cho thị trường, tạo cơ hội gia tăng doanh thu, nhưng vẫn đảm bảo duy trì sản lượng được giao trong những năm tiếp theo. Tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng hiệu quả công nghệ Chuyển đổi số, CMCN 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI trong công tác vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, đặc biệt là đối với hệ thống máy móc đã hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Một chuyến ra giàn đặc biệt

Sau lễ chào cờ Việt Nam và cờ Nga, Tổng Giám đốc BIENDONG POC Ngô Hữu Hải và Giàn trưởng Đoàn Mai Lâm đã đưa ông Tumanov và đoàn công tác của Gazprom đi thăm giàn khai thác Hải Thạch và giàn Công nghệ Trung tâm. Sau khi đi thăm giàn về là anh em trên giàn tổ chức buổi lễ tri ân Tổng Giám đốc Ngô Hữu Hải và mừng sinh nhật ông Tumanov.

Tổng Giám đốc Ngô Hữu Hải rất xúc động trước tình cảm của anh em trên giàn. Ông chân thành cảm ơn sự cộng tác của anh em trong hơn 5 năm qua và khẳng định giàn Hải Thạch - Mộc Tinh vận hành tuyệt đối an toàn cho tới hôm nay là một mốc thời gian hiếm có. Rất hiếm giàn khai thác và xử lý khí trên thế giới, đặc biệt là ở những nơi có cấu tạo địa chất phức tạp, có thể vận hành với 99,99% thời gian (trên thế giới chỉ là 94%). Có được kết quả này là nhờ sự đoàn kết của anh em và trên hết là trách nhiệm cao cả với Tập đoàn, với Nhà nước. Trong quá trình xây dựng, đội ngũ những người dầu khí đã thể hiện lòng yêu nước tại Dự án Biển Đông 01 và nay những người thợ dầu khí cũng đã thể hiện lòng yêu nước trong quản lý, vận hành, khai thác.

Tôi là nhà báo biết Ngô Hữu Hải từ rất lâu và tôi rất ngạc nhiên trước vị thủ lĩnh có bộ óc luôn “cựa quậy”, tìm tòi cái mới trong quản lý điều hành và nghiên cứu khoa học công nghệ. Ngô Hữu Hải đã chỉ đạo quyết liệt các Phòng, Ban kỹ thuật để triển khai áp dụng Công nghệ 4.0 vào điều hành sản xuất, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng chế nhằm tăng hiệu quả quản lý, vận hành và giảm giá thành khai thác. Ngay từ năm 2019, BIENDONG POC đã triển khai áp dụng Công nghệ 4.0 và có những bước đầu thành công trong vận hành sản xuất như xây dựng hệ thống theo dõi Turbine khí, xây dựng hệ thống quản trị, hệ thống theo dõi các chỉ số KPI. Năm 2019, BIENDONG POC có 04 sáng kiến, giải pháp được công nhận với trị giá làm lợi 3,8 triệu USD, tổ chức hơn 20 hội thảo về khoa học công nghệ với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành từ Tập đoàn, Gazprom, Nhà thầu, các trường đại học lớn trên thế giới, tăng cường trao đổi hợp tác ứng dụng công nghệ mới trong công tác vận hành và khai thác mỏ condensate dầu khí.

Ngô Hữu Hải người từng trực tiếp khai thác những tấn dầu thương mại đầu tiên năm 1986 cũng chứng kiến việc khai thác dòng dầu dầu tiên tìm thấy ở tầng đá móng vào năm 1988, là người tham gia vào nhiều công trình khoa học được Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh, là người có hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Không biết rồi tới đây, ông sẽ lao vào việc gì, vì khi ông đã nói: “Có thể sẽ trở lại giàn với anh em nhưng trên cương vị khác”, thì điều đó, ông đã sắp xếp kế hoạch cho mình.

Ông Tumanov cũng rất xúc động trước tình cảm của Tổng Giám đốc Ngô Hữu Hải và cán bộ BIENDONG POC. Ông bày tỏ sự thán phục trước những kết quả sản xuất, kinh doanh của Liên doanh. Ông khẳng định đây là dự án đầu tư ra nước ngoài của Gazprom có hiệu quả nhất và ông hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo Việt - Nga của BIENDONG POC. Ông cũng cho biết tới đây, Gazprom sẽ cùng với Petrovietnam mở rộng phạm vi tìm kiếm và phát triển thêm một số giếng khai thác mới. Nếu tăng được sản lượng lên 30% nữa thì kéo dài đời mỏ thêm hơn chục năm.

Khi máy bay trực thăng rời giàn, tôi thấy Ngô Hữu Hải len lén lau những giọt nước mắt!

Nguyễn Như Phong

DMCA.com Protection Status