Một lá thư đầy nghĩa tình

07:16 | 05/10/2018

593 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tôi còn giữ được một lá thư với bút tích của đồng chí Đỗ Mười. Lúc đó đồng chí Đỗ Mười là ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng được Bộ Chính trị giao đặc trách công tác dầu khí.

TRẦN QUÂN NGỌC

Giờ đây bức tranh dầu khí của đất nước ta đã khá sinh động và nhiều màu sắc. Về mặt khai thác, sau đứa con đầu lòng là Xí nghiệp Liên doanh dầu khí Vietsovpetro (hợp tác giữa nước ta và Liên Xô trước đây, nay là Cộng hòa Liên bang Nga), đơn vị khai thác những tấn dầu thô đầu tiên ở mỏ Bạch Hổ tại thềm lục địa của nước ta đã lần lượt xuất hiện những "đứa em" khác: Rồng, Đại Hùng, Rạng Đông, Sư Tử Đen, Lan Tây… Trong lĩnh vực chế biến, từ những năm 90 của thế kỷ XX, chúng ta đã dùng khí thiên nhiên để sản xuất điện tại các nhà máy điện Bà Rịa, Phú Mỹ. Năm 2002, Nhà máy đạm Phú Mỹ cho ra đời những tấn sản phẩm đầu tiên; năm 2003, đưa vào vận hành nhà máy xử lý khí (LG) Dinh Cố. Hiện nay chúng ta đang khẩn trương xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên tại Dung Quất, Nhà máy điện - đạm Cà Mau. Nhiều dự án hóa dầu khác cũng đang được xúc tiến ở cả ba miền Bắc Trung, Nam của đất nước.

Những năm gần đây, mỗi năm ngành dầu khí đóng góp từ 20 đến 25% tổng thu ngân sách nhà nước. Riêng năm 2006, Việt Nam đã khai thác được 18 triệu tấn dầu thô (trong đó xuất khẩu được 17,2 triệu tấn) và 6,79 tỷ mét khối khí thiên nhiên.

Có được những thành tựu to lớn đó, trước hết là nhờ sự lao động cần cù, sáng tạo của hàng vạn công nhân, cán bộ của toàn ngành dầu khí, sự hợp tác anh em với ngành dầu khí Liên Xô nước đây (ngày nay, sự hợp tác này được mở rộng ra với nhiều nước khác, trên cơ sở hai bên cùng có lợi). Và một nguyên nhân quan trọng nữa, đó là sự quyết tâm sự chỉ đạo chặt chẽ, ráo riết của Đảng và Nhà nước.

Nhớ lại những ngày cách đây gần một phần ba thế kỷ, khi ngành dầu khí của chúng ta mới bước những bước đầu tiên trong một công việc tìm kiếm, thăm dò, khai thác, xây dựng các cơ sở vật chất - kỹ thuật trên bờ, tạo dựng những đơn vị nghiên cứu, thiết kế, dịch vụ... thì Đảng và Nhà nước Liên Xô đã cử sang ta những cán bộ tài năng nhiều kinh nghiệm thực tế để giúp chúng ta triển khai các công việc và đào tạo cán bộ. Đồng chí Mameđốp, Tổng Giám đốc đầu tiên của Xí nghiệp Liên doanh từng nhiều năm là Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Khai thác dầu khí tại biển Caxpiên.

Đồng chí Ardanốp, Chánh kỹ sư của Xí nghiệp Liên doanh (ở nhiệm kỳ hai được cử làm Tổng Giám đốc) từng phụ trách khu dầu mỏ Chiumen, một trong những khu mỏ lớn nhất của Liên Xô. Đồng chí từng được tặng thưởng Huân chương Lênin và Giải thưởng Lênin về khoa học - kỹ thuật trong khai thác dầu khí. Ngoài ra, còn rất nhiều kỹ sư, công nhân giỏi, có tay nghề cao đã được cử sang làm việc trong Xí nghiệp Liên doanh. Họ làm việc ngày đêm, coi sự nghiệp dầu khí của Việt Nam như của chính Tổ quốc họ. Nếu Mameđốp hiền hoà, điềm đạm, luôn cư xử với mọi người xung quanh một cách dịu dàng, chân tình thì Ardanốp là người rất trực tính, cứng rắn, đã làm việc thì làm đến cùng, nhiều khi quên ăn, quên ngủ. Mấy năm làm việc tại Việt Nam, nơi có khí hậu hoàn toàn khác với phương Bắc giá lạnh của quê hương ông, Ardanốp gầy và già đi trông thấy.

Tôi còn giữ được một lá thư với bút tích của đồng chí Đỗ Mười quan tâm tới Andanốp. Lúc đó đồng chí Đỗ Mười là ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng được Bộ Chính trị giao đặc trách công tác dầu khí. Toàn văn lá thư như sau:

"Chú Ngọc,

Đồng chí Tổng Giám đốc Liên doanh dầu khí Vũng Tàu ốm do làm việc mệt mỏi.

Tôi muốn chú chuẩn bị viết cho tôi một lá thư hỏi thăm sức khỏe đồng chí Tổng Giám đốc, tôi đã nói với anh Quang1 mai vào miền Nam chuyển lời hỏi thăm kèm theo của tôi. Đồng thời tìm mua cho tôi một ít chè sâm gửi biếu đồng chí Tổng Giám đốc.

Chú viết, tối nay đem lại cho tôi, sáng mai anh Quang nên lấy mang đi.

Thân,

Đỗ Mười".

Chỉ mấy dòng chữ ngắn ngủi và giản dị nhưng đã thể hiện được tấm lòng của một trong nhũng đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ta đối với một người làm dầu khí và toàn ngành dầu khí Việt Nam nói chung. Đồng thời, qua lá thư ngắn ngủi đó, cũng thể hiện được một phần cốt cách của người viết: luôn ân cần, chu đáo, thân tình với đồng chí, bè bạn, bà con, với mọi người xung quanh.

Ngày 2-2-2007, đồng chí Đỗ Mười tròn 90 tuổi. Mong ông còn được nhiều năm tháng khỏe mạnh, sum vầy với đồng chí, cháu, con để chứng kiến sự phát triển của đất nước ta, điều mà những chiến sĩ cách mạng lớp ông từng mong ước và góp bao công sức để tạo dựng nên.

....................................

* Nguyên Vụ trưởng, thư ký chuyên trách về dầu khí và công nghiệp của nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười.

1. Đồng chí Phan Tử Quang, lúc đó là Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dầu khí.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

mot la thu day nghia tinh Ông Đỗ Mười và dấu ấn cuộc chuyển đổi tem phiếu sang cơ chế thị trường
mot la thu day nghia tinh Ngôi nhà cấp 4 giản dị của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười ở quê nhà
mot la thu day nghia tinh Ông là tấm gương cho tuổi trẻ

DMCA.com Protection Status