Mỹ cho phép Iran tiếp cận các tài khoản bị đóng băng để trả nợ cho Nhật Bản, Hàn Quốc

15:38 | 15/07/2021

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã chính thức cho phép cho các doanh nghiệp của Hàn Quốc và Nhật Bản nhận những khoản thanh toán từ các tài khoản của Iran đang bị Washington phong tỏa.
Tổng thống Biden gửi thông điệp “răn đe” trong bối cảnh đàm phán hạt nhân IranTổng thống Biden gửi thông điệp “răn đe” trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Iran
Mỹ phủ nhận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ với IranMỹ phủ nhận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt dầu mỏ với Iran
Iran mong muốn tiếp tục đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhânIran mong muốn tiếp tục đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân
Người Iran mua sắm đồ điện tử từ gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản Sony tại một trung tâm mua sắm ở Tehran vào năm 2015 trong bối cảnh hy vọng được giảm nhẹ lệnh trừng phạt
Người Iran mua sắm đồ điện tử từ "gã khổng lồ" công nghệ Nhật Bản Sony tại một trung tâm mua sắm ở Tehran vào năm 2015.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/7 thông báo, các khoản tiền này thanh toán cho số hàng xuất khẩu sang Iran trước khi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump bắt đầu thực thi các lệnh trừng phạt cứng rắn nhất vào năm 2019.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế hy vọng Iran và Mỹ sớm khôi phục thỏa thuận hạt nhân sau tiến trình đàm phán kéo dài ở thủ đô Vienna, Áo.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã ký quyết định miễn trừ và gia hạn thêm 90 ngày đối với việc sử dụng những tài khoản bị phong tỏa để thanh toán cho các khoản nợ, song không cho phép chuyển số tiền này về Iran.

Được biết, Hàn Quốc và Nhật Bản hiện đang giữ hàng tỷ USD tài sản của Iran theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hồi tháng 4 vừa qua, phía Hàn Quốc đã yêu cầu Mỹ cho phép giải phóng khoản tiền lên đến 7 tỷ USD của Iran để giải quyết tranh chấp liên quan đến vụ Tehran bắt giữ tàu chở dầu của Seoul.

Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác của Mỹ, đặc biệt là Ấn Độ, đã miễn cưỡng ngừng mua dầu từ Iran sau khi cựu Tổng thống Trump áp đặt lệnh cấm vận đơn phương kèm theo lời đe dọa trừng phạt bất kỳ ai giao dịch thương mại với Tehran.

Bình An