Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản

18:25 | 26/04/2024

16,252 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sáng 26/04/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Công Thương có đại diện các Cục, Vụ và đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương. Tham dự hội nghị điểm cầu trực tuyến còn có đại diện các Bộ, ngành, sở Công Thương các địa phương và các tập đoàn, tổng công ty.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ Công Thương cho biết trong bối cảnh nhu cầu ngày càng cao và yêu cầu chuyển dịch năng lượng theo hướng xanh hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, các Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản được xem là có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của ngành năng lượng và công nghiệp khai khoáng quốc gia, mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân.

Đây là các cơ sở pháp lý quan trọng phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành; mở ra không gian phát triển mới cho ngành năng lượng và ngành khai khoáng Việt Nam hiệu quả hơn, bền vững hơn phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp, phù hợp với các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và khả năng thực tế của đất nước cũng như xu thế phát triển của quốc tế. Các Quy hoạch cũng đề xuất một loạt cơ chế mới, gồm đa dạng hóa nguồn vốn, hình thức đầu tư, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư trong lĩnh vực năng lượng và thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước trong tình hình mới.

Thực hiện Luật Quy hoạch và nhiệm vụ được giao, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản, Bộ Công Thương đã khẩn trương triển khai xây dựng các Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch này. Sau nhiều vòng tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, các Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp để triển khai thực hiện Quy hoạch đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tối ưu, hiệu quả các nguồn lực; đồng thời, đảm bảo tính đồng bộ, gắn kết với các kế hoạch thực hiện quy hoạch quốc gia, quy hoạch các ngành, lĩnh vực khác và quy hoạch cấp tỉnh, phù hợp với bối cảnh và nguồn lực quốc gia.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản
Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Tiến Mạnh phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Nguyễn Ngọc Thành, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức thực hiện Kế hoạch hiệu quả tuân thủ theo đúng quy định của Luật Quy hoạch và pháp luật có liên quan, đảm bảo khả thi, có hiệu quả. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, hiệu đính, cập nhật các nội dung liên quan trong quá trình triển khai Quyết định số 866/QĐ-TTg; đảm bảo không làm thay đổi mục tiêu, định hướng tổng quát của Quy hoạch; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh có liên quan trong việc cấp phép hoạt động khoáng sản; chủ trì tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy hoạch khoáng sản; góp ý hoàn thiện các cơ chế, chính sách và pháp luật của nhà nước về khoáng sản.

Nội dung Quy hoạch khoáng sản phù hợp chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về phát triển ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển hạ tầng có liên quan. Công tác thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản với mục tiêu đảm bảo phát triển bền vững, hiệu quả lợi ích kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, hài hoà giữa lợi ích quốc gia, địa phương và doanh nghiệp; trong đó đặc biệt ưu tiên và khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước đầu tư các dự án khai thác, chế biến sâu khoáng sản chiến lược có quy mô lớn, sử dụng khoáng sản hợp lý, hiệu quả và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh và các tài nguyên thiên nhiên khác; đảm bảo nguồn khoáng sản dự trữ quốc gia.

Về triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 26/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Việt Sơn, Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than thông tin, xác định các danh mục dự án cụ thể, xác định tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc triển khai thực hiện. Định hướng cho các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện quy hoạch trong từng giai đoạn.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản
Bà Trần Thị Phương Lan- Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội.

Các quy hoạch cũng yêu cầu bảo đảm tính tuân thủ, kế thừa các Nghị quyết, chương trình hành động, các quy hoạch ngành và kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành liên quan đã được phê duyệt; không hợp thức hóa các sai phạm đối với các dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã quyết định đầu tư;

Đảm bảo phát triển tối ưu tổng thể các yếu tố khai thác, sản xuất, phân phối, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với không gian và lợi thế so sánh của các vùng, địa phương;

Tiếp tục thúc đẩy phát triển khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong nước, kết hợp với xuất, nhập khẩu hợp lý; Phát triển năng lượng đi đôi với bảo vệ tài nguyên, môi trường, sinh thái; Coi phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới là cơ hội để phát triển tổng thể hệ sinh thái công nghiệp năng lượng;

Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển năng lượng bền vững trên nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh và thực hiện cơ chế thị trường đối với các loại năng lượng; bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia đầu tư, sử dụng năng lượng và đáp ứng yêu cầu phát triển của các vùng, địa phương;

Bám sát xu thế phát triển của khoa học - công nghệ trên thế giới, nhất là năng lượng tái tạo, năng lượng mới, sản phẩm phi năng lượng, gắn với chuyển đổi mô hình kinh tế tế đất nước theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp.

Ở góc độ đơn vị đồng hành chặt chẽ cùng Bộ Công Thương trong công tác triển khai xây dựng các quy hoạch ngành, ông Lê Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) bày tỏ: Thời gian thực hiện quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng không còn nhiều. Trong khi đó, mục tiêu trong dự án tương đối lớn, việc triển khai các dự án theo quy hoạch của địa phương, chủ đầu tư cần khẩn trương thực hiện.

Ông Trung cũng cho hay, trong quy hoạch khoáng sản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hướng dẫn vấn đề liên quan đến Luật Quy hoạch, một số địa phương khó khăn liên quan đến sự chồng lấn giữa quy hoạch ngành và quy hoạch tỉnh. Bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan và rà soát, xin ý kiến để báo cáo Chính phủ các giải pháp xử lý.

Ở góc độ địa phương, tại Hội nghị, bà Lê Thị Kim Phương- Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng thông tin nội dung liên quan đến việc triển khai Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, trong thời gian Bộ Công Thương xây dựng dự thảo Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tiến hành rà soát phương án phát triển hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt hiện trạng trên địa bàn để đề xuất, tham góp ý với Bộ Công Thương một số nội dung liên quan nhất là phương án phát triển mới hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt trên địa bàn và được Bộ Công Thương tiếp thu, ghi nhận. Đồng thời, Sở đã tích hợp các nội dung trong dự thảo Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tấm nhìn đến năm 2050.

Theo bà Phương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng triển khai thực hiện các nhiệm vụ giao tại Kế hoạch. Đồng thời, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp để thu hút đầu tư hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt trên địa bàn thành phố.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản
Ông Ngô Sơn Hải- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Còn theo bà Trần Thị Phương Lan- Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trong quá trình xây dựng các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực năng lượng và khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch triển khai các quy hoạch, Hà Nội đã tham gia đóng góp ý kiến và được tiếp thu nghiêm túc.

Hà Nội đang xây dựng quy hoạch Thủ đô, dự kiến trình Quốc Hội tháng 6 tới, Sở Công Thương được giao nhiệm vụ thực hiện quy hoạch ngành công nghiệp, thương mại, năng lượng. Trong quá trình xây dựng những phương án này, Hà Nội đều bám sát quy hoạch Trung ương đã phê duyệt để tích hợp vào quy hoạch Thủ đô.

Với Hà Nội hạ tầng năng lượng, khoáng sản hầu hết không nhiều, chủ yếu được cung ứng từ các địa phương xung qunah. Nếu các địa phương triển khai quy hoạch đồng bộ, Hà Nội sẽ được hưởng hưởng thụ và đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Để tổ chức triển khai được các Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực năng lượng và khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho rằng: Các Bộ ngành cần ban hành các hướng dẫn rất cụ thể giúp địa phương thuận lợi trong thực hiện. Sở Công Thương Hà Nội sẽ tham mưu UBND thành phố Hà Nội và tiếp tục rà soát phương án phát triển công nghiệp- thương mại- năng lượng của thành phố để tích hợp vào quy hoạch Thủ đô.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch quốc gia về năng lượng và khoáng sản
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã kịp thời tổ chức Hội nghị triển khai các kế hoạch thực hiện các quy hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.

Sau khi nghe báo cáo nội dung cơ bản của những kế hoạch vừa được duyệt trong 3 ngày qua, đã có 16 ý kiến Bộ, ngành địa phương, đơn vị liên quan phát biểu. Tất cả các ý kiến đều thống nhất nhận định, việc triển khai ngay lập tức Kế hoạch thực hiện 3 quy hoạch nền là rất cần thiết và vô cùng quan trọng đối với cả đất nước, từng Bộ, ngành và các đơn vị có liên quan. Bởi lẽ nếu thực hiện tốt 3 quy hoạch này thì một mặt tạo ra nguồn lực cho đất nước, đồng thời tạo ra không gian và dư địa phát triển mới cho từng ngành, địa phương và từng đơn vị cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư theo Kế hoạch được duyệt, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, kịp thời tham mưu cho Lãnh đạo Bộ giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đối với các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã quyết định đầu tư nhưng nếu đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, điều tra, kiểm toán, thi hành bản án (nếu có) thì chỉ được tiếp tục triển khai thực hiện sau khi đã thực hiện đầy đủ theo các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra và thi hành án (nếu có) và phải được cấp thẩm quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật.

Thành Công

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, ban hành cơ chế, chính sách phát triển điện khíThủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, ban hành cơ chế, chính sách phát triển điện khí
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024 lên hơn 310,6 tỷ kWhBộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024 lên hơn 310,6 tỷ kWh
Xây dựng quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệXây dựng quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ
Cần sớm ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếpCần sớm ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp

DMCA.com Protection Status