Nam Định: Thông tin cách ly người dân về từ các vùng có dịch là chưa chính xác

07:01 | 05/02/2021

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Y tế Nam Định vừa có thông cáo báo chí chính thức liên quan đến thông tin người dân từ vùng dịch, điểm dịch về tỉnh phải đi cách ly tập trung.
Nam Định: Thông tin cách ly người dân về từ các vùng có dịch là chưa chính xác
Thông tin tỉnh Nam định cách ly người dân về từ các vùng có dịch là chưa chính xác (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trong thông cáo báo chí ra vào chiều ngày 4/2, Sở Y tế Nam Định khẳng định, thông tin "Nam Định là một trong các tỉnh, thành phố yêu cầu người dân trở về từ các địa phương đã có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà trong 14 ngày; đồng thời phải tiến hành xét nghiệm Covid-19" trên là chưa chính xác, chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Nam Định.

Thông cáo báo chí của Sở Y tế tỉnh Nam Định nêu rõ: Những người đi qua, đến, lưu trú tại 51 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo thông báo của Bộ Y tế (trong thời điểm cụ thể, ví dụ tại địa điểm đó vừa ghi nhận ca bệnh Covid-19) khi trở về Nam Định phải khai báo y tế với chính quyền địa phương để được tư vấn các biện pháp phòng dịch, nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Căn cứ thông báo của Bộ Y tế về 51 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao và thời gian cụ thể khi người dân đến, đi qua hoặc lưu trú tại đây, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định sẽ phân loại, có hướng dẫn cụ thể và áp dụng một trong các hình thức cách ly phù hợp.

Cụ thể, các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người bệnh Covid-19 (F1) bắt buộc phải cách ly tại cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm; những trường hợp trở về từ địa điểm phát hiện người bệnh Covid-19 (nơi đang có ổ dịch) sẽ được đưa vào cơ sở cách ly tập trung của tỉnh để theo dõi sức khỏe. Các trường hợp F2 sẽ được hướng dẫn, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Ngoài 51 địa điểm có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao theo thông báo của Bộ Y tế, người dân Nam Định có thể về địa phương bình thường. Tuy nhiên, mọi người cần hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn của tỉnh trong việc thực hiện nghiêm các quy định theo đúng tinh thần của thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

Tính đến ngày 3/2, qua rà soát của cơ quan chức năng tỉnh Nam Định, trên địa bàn có hơn 4.400 trường hợp trở về từ tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao; hơn 2.100 trường hợp trở về từ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương (từ ngày 1/1-3/2); có 3 trường hợp từng đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 5/1 và trên 2.300 trường hợp trở về từ các địa điểm khác tại Hải Dương, Quảng Ninh đã được lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Hiện Nam Định chưa ghi nhận ca bệnh nào lây nhiễm trong cộng đồng; 11 trường hợp F1 được cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm đều âm tính từ một đến hai lần với virus SARS-CoV-2; 20 trường hợp từng đến các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế đã được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm âm tính từ một đến hai lần với virus SARS-CoV-2; Ngoài ra, có 128 trường hợp F2 đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương, cơ quan chuyên môn thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Trong đó, tập trung rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, liên quan đến ca bệnh theo thông báo khẩn của Bộ Y tế; xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ để kịp thời phát hiện, khống chế dịch, không để dịch lây lan.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định đề nghị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên, người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khuyến cáo người dân hạn chế đến tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa điểm có nguy cơ cao theo Thông báo khẩn của Bộ Y tế. Đồng thời Nam Định sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch và việc đưa thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận xã hội.

T.S