Nga bán vệ tinh quân sự cho Iran?

21:05 | 13/06/2021

721 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tờ Washington Post đưa tin, Nga đang chuẩn bị chuyển giao một vệ tinh tiên tiến có khả năng theo dõi các mục tiêu quân sự trên khắp Trung Đông cho Iran.
Nga bán vệ tinh quân sự cho Iran?

Washington Post đưa tin Nga đang chuẩn bị chuyển giao một vệ tinh tiên tiến cho Iran. Theo kế hoạch, một vệ tinh do Nga sản xuất có tên Canopus-V, được trang bị camera có khả năng xem và ghi lại hình ảnh độ phân giải cao, sẽ được chuyển giao cho Iran trong những tháng tới.

Theo tờ báo, vệ tinh có khả năng theo dõi các mục tiêu quân sự bị nghi ngờ trên khắp Trung Đông.

Tờ Washington Post đã công bố báo cáo này vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Geneva, đồng thời với các cuộc đàm phán đang diễn ra ở Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tờ báo dẫn lời ba quan chức giấu tên, một quan chức đương nhiệm, một cựu quan chức và một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ về các vấn đề Trung Đông, tuyên bố vệ tinh này cho phép giám sát các cơ sở như nhà máy lọc dầu ở Vịnh Ba Tư, căn cứ quân sự của Israel cũng như doanh trại quân đội Mỹ ở Iraq.

Theo Washington Post, vệ tinh được thiết kế và sản xuất nhằm mục đích phi quân sự, cho thấy sức mạnh và khả năng của Nga. Nó được trang bị một máy ảnh độ phân giải 1,2, điều mà tờ báo cho là một cải tiến đối với ngành công nghiệp vệ tinh Iran.

Cần nhắc lại rằng Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran vào tháng 4/2020 đã thông báo rằng họ đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này vào quỹ đạo Trái đất; Động thái này đã làm dấy lên sự phản đối từ Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Mike Pompeo, người đã cáo buộc Iran vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Vệ tinh Iran, được đặt tên là Nour (Ánh sáng trong tiếng Ba Tư) được phóng vào ngày 22/4/2020 bằng tên lửa phóng Qassed ba tầng.

Đây là một bước phát triển mới trong lĩnh vực không gian đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran. Vệ tinh quay quanh Trái đất ở độ cao 425km sau khi được phóng lên từ sa mạc Markazi ở miền Trung Iran.

Nour là một vệ tinh do thám cho phép lập bản đồ lãnh thổ và hơn hết là xác định các cơ sở cố định, vũ khí và quân đội. Nó cũng có thể là một thiết bị chuyên nhận dạng và định vị các radar được sử dụng bởi các hệ thống phòng không và tên lửa.

Đàm phán thỏa thuận hạt nhân: Mỹ nói khó quay trở lại JCPOA, Iran phản đối các biện pháp trừng phạtĐàm phán thỏa thuận hạt nhân: Mỹ nói khó quay trở lại JCPOA, Iran phản đối các biện pháp trừng phạt
Mỹ dỡ bỏ trừng phạt dầu mỏ Iran?Mỹ dỡ bỏ trừng phạt dầu mỏ Iran?
Iran công bố mức bồi thường cho nạn nhân vụ bắn rơi máy bay UkraineIran công bố mức bồi thường cho nạn nhân vụ bắn rơi máy bay Ukraine

Nh.Thạch

AFP