Nghiên cứu tự sửa chữa Relay SPAJ115C ở NMLD Dung Quất

08:52 | 25/11/2020

10,817 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hệ thống điện NMLD Dung Quất được lắp đặt và đi vào vận hành từ năm 2007. Hệ thống bảo vệ Relay đóng vai trò ngăn ngừa hoặc cô lập nhanh chóng các sự cố nhằm đảm bảo cho hệ thống điện Nhà máy vận hành ổn định. Trong lần BDTT lần 4, Ban Bảo dưỡng Sửa chữa BSR đã nghiên cứu tự sửa chữa các Relay kỹ thuật số (là một công tắc đổi mạch bằng dòng điện) bảo vệ Incomer 6.6kV SPAJ115C đã ngừng sản xuất trước đó.

Relay bảo vệ SPAJ115C được trang bị cho tất cả các tủ đóng cắt lộ vào (Incomer) 6.6kV trong toàn nhà máy. Các Relay này có chức năng bảo vệ chạm đất của tủ và bảo vệ chạm đất giới hạn trong máy biến áp cấp nguồn 22kV/6.6kV. Do tính chất quan trọng cấp nguồn của các tủ Incomer, công việc kiểm tra thí nghiệm SPAJ115C được lập kế hoạch thực hiện trong giai đoạn BDTT.

Nghiên cứu tự sửa chữa Relay SPAJ115C ở NMLD Dung Quất

Kỹ sư Ngô Hữu Chiến (trái) và kỹ sư Đoàn Nguyễn Quốc Hùng kiểm tra các Relay sau nhiều tháng bảo dưỡng thành công

Ông Ngô Hữu Chiến – Phó Trưởng ban BDSC (phụ trách Điện) cho biết: Relay SPAJ 115C do nhà sản xuất ABB chế tạo, được thông báo ngừng sản xuất từ năm 2019. Việc chuyển đổi sang sử dụng Relay khác là phức tạp, yêu cầu cần hiệu chỉnh lớn trong tủ điều khiển do không có các Relay mới có chức năng tương đương. Đối với những Relay dạng này, các nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng thay mới nếu có hỏng để đảm bảo an toàn vận hành; việc sửa chữa chỉ thực hiện khi không có thiết bị mới thay thế.

Theo tính toán dự phòng vật tư, vật tư dự phòng cho SPAJ115C chỉ có sẵn 01 Relay tại kho. Nhưng thực tế, công việc kiểm tra và thí nghiệm đã phát hiện 04 relay SPAJ115C bị hỏng tại các ngăn tủ 4-SW-3-1-1A, 11-SW-3-1-1A, 7-SW-3-1A, 7-SW-3-1B.

Sau khi thay thế Relay hỏng cho tủ 4-SW-3-1-1A, còn thiếu vật tư 03 Relay để thay thế cho các tủ còn lại. Như vậy, 3 Relay SPAJ115C hỏng không được thay thế tại các ngăn tủ 11-SW-3-1-1A, 7-SW-3-1A/1B tạo mối nguy lớn về thiết bị và hệ thống do thiếu chức năng bảo vệ.

Kỹ sư Ngô Hữu Chiến cho biết: Trước yêu cầu cấp thiết phải sửa chữa và đưa thiết bị vào vận hành nhanh chóng, nhóm tác giả đã đề xuất và thực hiện việc nghiên cứu cách thức chế tạo và hoạt động của Relay SPAJ115C; Kiểm tra chuyên sâu các module, phần tử của thiết bị; Thay thế phần tử hư hỏng bằng phần tử mới đảm bảo chức năng; Thí nghiệm lại Relay sau khi sửa chữa đảm bảo đưa vào vận hành.

Với đà khí thế lao động, nhóm tác giả đã sửa chữa chữa được 07 relay SPAJ115C trong đó có 03 relay đã hư hỏng trước đây, đó là 11-SW-3-1-1A, 7-SW-3-1A/1B. Tất cả Relay sau sửa chữa có kết quả thí nghiệm đạt đảm bảo đưa vào vận hành trong hệ thống.

Đây quả thực là một nhiệm vụ khó khăn, bởi thời gian bảo dưỡng trong BDTT rất gấp. Nhóm đã mất 2 tuần để đo đạc mạch, sau đó tiến hành thay thế, lấy các Relay cũ ra để tham chiếu cho các Relay được sửa chữa. Công việc này được tiến hành trong một tháng, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9/2020 và hoàn thành an toàn, đúng tiến độ.

Ước tính chi phí tiết kiệm được do tự chế tạo được 7 Relay là khoảng 385 triệu đồng. Bên cạnh đó có những lợi ích vô hình như đảm bảo hệ thống/ thiết bị điện hoạt động ổn định an toàn. Bên cạnh đó, Ban BDSC còn có thể chủ động vật tư dự phòng cho Relay SPAJ115C do có thể tự sửa chữa, thay thế. Đặc biệt với các thiết bị điện đã ngừng sản xuất thì việc tự sửa chữa, chế tạo mới là hết sức quan trọng, góp phần vào sự ổn định hệ thống điện toàn NMLD Dung Quất.

Đ.Chính

DMCA.com Protection Status