Nhà máy Đạm Cà Mau: 88 ngày đêm quyết thắng!

09:18 | 06/09/2011

456 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những ngày này, các cán bộ, kỹ sư công nhân công trình Nhà máy Đạm Cà Mau đang cùng nhau đồng tâm hiệp lực, dốc hết sức mình cho phong trào thi đua cao điểm "88 ngày đêm hoàn thành xây lắp, ra sản phẩm urê hạt viên đầu tiên vào ngày 27/11/2011" nhằm lập thành tích chào mừng 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam...

Trải qua gần 38 tháng thi công xây dựng và lắp đặt, Nhà máy Đạm Cà Mau – công trình cuối cùng trong cụm công nghiệp Khí – Điện – Đạm Cà Mau, giờ đây đang hoàn thiện từng ngày, từng giờ, với hình ảnh, vóc dáng một nhà máy sản xuất phân đạm cực kỳ bề thế, to lớn, có hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại và tiên tiến vào loại bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Bước chân đến công trường vào đầu tháng 9, điều ấn tượng đối với mọi người chính là việc nhà máy đạm đã hoàn thành cơ bản toàn bộ công tác lắp đặt cơ khí. Hầu hết tất cả các hạng mục lớn, quan trọng của công trình như phân xưởng sản xuất amoniac, phân xưởng sản xuất urê, phân xưởng tạo hạt, các công trình điều hành, cụm nhà kho… đều đã hoàn chỉnh ở mức tối ưu. Đó là những phân xưởng khổng lồ của cỗ máy sản xuất phân urê hạt viên đầu tiên của Việt Nam, mọc lên sừng sững giữa vùng đất rừng ngập mặn U Minh Hạ, sẵn sàng chuyển sang giai đoạn vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.

Các kỹ sư, công nhân đã sẵn sàng cho giai đoạn vận hành chạy thử nghiệm thu Nhà máy Đạm Cà Mau

Dạo quanh một vòng công trường nhà máy đạm, điều mà mọi người dễ dàng bắt gặp nhất chính là không khí lao động say mê và khẩn trương được hiện rõ ngay trên từng khuôn mặt của các kỹ sư công nhân. Theo như lời của kỹ sư Đào Văn Ngọc, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ kiêm Giám đốc công trường Nhà máy Đạm Cà Mau thì các bộ phận và từng phân xưởng ở công trường nhà máy đều đang tất bật, nỗ lực thi công hoàn chỉnh ở giai đoạn nước rút cuối cùng, cùng nhau thi đua để lập thành tích tốt nhất.

Ở nơi đây, mọi người sẽ cảm nhận được sự lạc quan khi chứng kiến nhiều gương mặt lao động giỏi chuyên môn dù tuổi đời còn rất trẻ, gồm cả những người thợ Trung Quốc của nhà thầu WEC. Họ hăng say lao động, làm việc hết mình để thực hiện kế hoạch thi đua cùng các bộ phận khác, thi đua trên tinh thần cùng nhau phấn đấu vì một mục tiêu chung của nhà máy đạm. Nhìn những người thợ Trung Quốc cùng chung tay với các kỹ sư công nhân Việt Nam đang dốc sức làm việc cả ngày lẫn đêm, vượt qua không gian, thời gian và điều kiện thời tiết khắc nghiệt với những trận mưa xối xả giữa mùa mưa, thì mới thấu hiểu được giá trị lao động của sự đóng góp tận tình trong công việc, của những con người cần cù, không quản khó khăn để công trình nhà máy đạm sớm được hoàn thành.

Thật hãnh diện và tự hào khi chứng kiến ở bất cứ đâu trong nhà máy đạm cũng căng đầy biểu ngữ thi đua lao động có nhiều nội dung phong phú, thể hiện quyết tâm phấn đấu của tập thể cán bộ kỹ sư công nhân của Ban Quản lý dự án (QLDA) cụm Khí-Điện-Đạm Cà Mau (CPMB) và nhà thầu WEC với cái đích đến là ngày 27/11/2011 sẽ cho ra mẻ phân đạm urê hạt viên đầu tiên.

Chia sẻ về không khí thi đua lao động vào dịp này, Tiến sĩ Lê Mạnh Hùng, Trưởng ban QLDA CPMB cho biết: Với quyết tâm “Việc hôm nay không để ngày mai”, “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, đội ngũ cán bộ, công nhân viên Ban QLDA CPMB và nhà thầu WEC đã và đang đạt những thành quả đáng kể trên công trình Nhà máy Đạm Cà Mau, và sẽ luôn chung vai sát cánh, cùng nhau thi đua, thực hiện tốt các mục tiêu đề ra cho công trình.

Được biết, trong báo cáo mới đây của Ban QLDA CPMB , tính đến ngày 31/8/2011, Nhà máy Đạm Cà Mau đã hoàn thành cơ bản lắp đặt cơ bản toàn bộ các thiết bị, tổng khối lượng công việc đã hoàn thành đạt hơn 93%, đã thi đua hoàn thành 20/21 mốc tiến độ quan trọng của dự án… Ban QLDA đã và đang triển khai các khóa đào tạo nguồn nhân lực quan trọng ngay tại công trường nhằm chuẩn bị cho giai đoạn chạy thử và chạy nghiệm thu nhà máy Đạm Cà Mau. Đồng thời, Ban QLDA đã tiếp nhận kỹ sư, công nhân được đào tạo tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ về công trường để hỗ trợ công tác chạy thử nhà máy.

Có thể nói, việc hoàn thành được những mốc tiến độ nêu trên là nhiệm vụ vô cùng khó khăn và thử thách không nhỏ đặt lên vai những người lãnh đạo, các cán bộ, kỹ sư, công nhân của Ban QLDA CPMB và Tổng thầu WEC. Chính những chỉ đạo sâu sát, trách nhiệm của Ban QLDA CPMB và Tổng thầu WEC, đã huy động cao độ mọi nguồn nhân lực và thiết bị máy móc khổng lồ, đưa ra những giải pháp đầy trí tuệ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướn mắc, nhằm mục tiêu xây dựng Nhà máy Đạm Cà Mau đảm bảo đúng tiến độ, an toàn và chất lượng tốt nhất.

Nói về tiến độ xây dựng công trình Nhà máy Đạm Cà Mau, bà Zhao Qi, Phó tổng giám đốc Tổng thầu WEC cho rằng, việc hoàn thành lắp đặt cơ khí là một mốc quan trọng trong quá trình xây dựng nhà máy. Trong giai đoạn tiền chạy thử, chạy thử, vận hành sắp tới sẽ còn có những khó khăn cần phải khắc phục. “Với tinh thần đoàn kết hợp tác, tin tưởng lẫn nhau, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua những khó khăn này. Điều đó đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực, để đảm bảo mục tiêu đưa dự án Nhà máy Đạm Cà Mau hoàn thành và ra sản phẩm trong thời gian sớm nhất”, bà Zhao Qi nói.

Cũng nhằm thực hiện tốt các các hoạt động, phong trào thi đua đã đề ra, lãnh đạo Ban QLDA CPMB đã thường xuyên quan tâm sát sao tới lực lượng thanh niên là công nhân lao động trên công trình, để phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tinh thần tự nguyện của thanh niên trên công trình trong lao động sáng tạo. Chính lực lượng thanh niên là chủ lực của công trình đã đảm nhận và thực hiện các công việc trên công trình với những đợt phát động phong trào thi đua vừa qua nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công xây lắp nhằm sớm đưa công trình Nhà máy đạm Cà Mau về đích trước ngày 27/11/2011.

Ghi nhận về vai trò của lực lượng lao động trên công trình Nhà máy đạm Cà Mau, bà Vũ Thị Thu Hương, Phó bí thư Đoàn thanh niên PVN cho biết: “Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Tập đoàn, tôi biểu dương và ghi nhận thành tích của các cán bộ, kỹ sư, công nhân của Ban QLDA CPMB và Tổng thầu WEC đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng công trình Nhà máy Đạm Cà Mau”.

Nói về đợt phát động thi đua mới của Nhà máy Đạm Cà Mau, đồng chí Hà Duy Dĩnh, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng, toàn thể cán bộ, kỹ sư công nhân của ngành Dầu khí có mặt trên công trường, cùng với Tổng thầu WEC bằng những nỗ lực, đoàn kết, khắc phục khó khăn, lao động thông minh sáng tạo, sẽ đảm bảo hoàn thành vượt mức các mục tiêu đã đặt ra. Đồng chí Hà Duy Dĩnh cũng mong rằng, phong trào thi đua ở Nhà máy Đạm Cà Mau đạt kết quả cao, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, những bông hoa đẹp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN.

Ngày 31/8, tại công trường Nhà máy Đạm Cà Mau, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hà Duy Dĩnh chính thức phát động đợt thi đua thi công tất cả các hạng mục đảm bảo chất lượng đúng tiến độ, nhằm mục tiêu phấn đấu hoàn thành cho ra sản phẩm urê đầu tiên với 3 mốc thời gian chính là: Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ nhận khí vào ngày 22/9/2011. Hệ thống nồi hơi phụ trợ của nhà máy hoạt động bình thường và cấp hơi vào ngày 4/10/2011. Khởi động nhà máy và có sản phẩm urê đầu tiên vào ngày 27/11/2011.

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status