Nhà máy Đạm Cà Mau - Tự chủ trong bảo dưỡng tổng thể

07:00 | 20/08/2020

9,759 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong mỗi kỳ bảo dưỡng tổng thể (BDTT) trước đây, Nhà máy Đạm Cà Mau đều phải thuê nhà thầu phụ bảo dưỡng một số hạng mục, nhưng trong kỳ BDTT 2020 sắp tới, đội kỹ CBCNV nhà máy sẽ tự chủ đảm nhiệm hoàn toàn mọi công việc.
nha may dam ca mau tu chu trong bao duong tong the
Phó giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau, Chỉ huy trưởng BDTT Đặng Quang Hùng

Chúng tôi đến Nhà máy Đạm Cà Mau vào trung tuần tháng 7, khi còn khoảng 1 tháng nữa sẽ đến kỳ dừng máy để BDTT (từ ngày 17 đến 27-8-2020), nên đã được chứng kiến không khí chuẩn bị cho đợt BDTT tất bật, vô cùng khẩn trương.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Vũ Đức Cường - Quản đốc Xưởng Cơ khí - lý giải, vì đợt dừng máy BDTT chỉ diễn ra trong vòng 7 ngày cao điểm nên áp lực rất cao. Để bảo đảm tiến độ, Xưởng Cơ khí đã phối hợp với các phòng chức năng, Xưởng Công nghệ tiến hành tháo bảo dưỡng, sửa chữa trước một số van để giảm tải khối lượng công việc trong đợt BDTT chính. Năm nay, Xưởng Cơ khí sẽ bảo dưỡng sửa chữa 132 van an toàn, 8 van điều khiển và nhiều van tay khác.

Theo Phó giám đốc Nhà máy Đạm Cà Mau Đặng Quang Hùng, hiện tại, công tác chuẩn bị đã hoàn thành. Thật ra, tại Nhà máy Đạm Cà Mau, công tác chuẩn bị cho đợt BDTT này đã được bắt đầu từ ngay sau khi kết thúc đợt BDTT năm trước. Đến hôm nay, tất cả các đầu mục công việc đã được xác định, các nội dung công việc đã được thống nhất.

Ông Hùng cho biết, tổng số đầu mục công việc của đợt BDTT năm 2020 được xác định là 1.950 hạng mục. Trong đó, hai hạng mục cải hoán cụm primary reformer F04201 Xưởng Urê và thiết bị trao đổi nhiệt E04208 Xưởng Amonia là quan trọng nhất. Bởi khi hoàn thành hai hạng mục này sẽ giúp nhà máy tiết giảm tiêu hao năng lượng và tiết kiệm lớn, khoảng 30 tỉ đồng/năm.

Có lẽ đối với Nhà máy Đạm Cà Mau đây sẽ là kỳ BDTT có nhiều khó khăn, thách thức mang tính đặc thù nhất từ trước tới nay. Trước hết là áp lực tiến độ khi thời gian dừng máy rất ngắn (7 ngày dừng máy, 4 ngày khởi động từng bộ phận). Kế đến là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến việc mua sắm vật tư thiết bị về công trường phục vụ cho bảo dưỡng gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, thêm nữa là việc huy động một số chuyên gia hỗ trợ công tác bảo dưỡng như hằng năm là không thể.

nha may dam ca mau tu chu trong bao duong tong the
Công tác gia công, chế tạo tại Xưởng Cơ khí

Tuy nhiên, “trong cái khó ló cơ hội”. Về vật tư, bằng nhiều giải pháp của lãnh đạo công ty, nhà máy, phần lớn vật tư đã về đúng hẹn, bảo đảm tiến độ cho đợt BDTT này.

Và, khi không thể thuê chuyên gia từ các vùng, miền hay nước ngoài, đây sẽ là đợt BDTT mà nội bộ Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ tự chủ và tự lực hoàn toàn. Cụ thể, những năm trước, một số dịch vụ phải thuê chuyên gia như sửa chữa thiết bị trao đổi nhiệt E04208, sửa chữa các UVF… Nhưng năm nay, Ban Chỉ huy BDTT đã mạnh dạn quyết định sẽ để kỹ sư nhà máy tự thực hiện và chỉ thuê một đơn vị trong nước hỗ trợ giám sát, kiểm tra chất lượng. Đây chính là lúc chứng minh khả năng tự chủ của nhà máy dựa vào kinh nghiệm dày dặn của đội ngũ kỹ sư giỏi.

Theo lãnh đạo nhà máy, con người chính là điểm thuận lợi và quan trọng nhất trong đợt BDTT này. Đạm Cà Mau có đội ngũ cán bộ, kỹ sư nhiệt huyết, giỏi tay nghề, giàu kinh nghiệm, đã trải qua hơn 10 năm làm BDTT nhà máy. Hơn nữa, công tác BDTT hằng năm đều được thực hiện một cách rất bài bản nên việc chuẩn bị, đánh giá và đưa ra các phương án đều rất kỹ lưỡng và rất nhanh chóng. Đều này được thể hiện rõ ở các kỹ sư Xưởng Cơ khí mà chúng tôi đã có dịp ghé thăm và trò chuyện. Họ rất tự tin trong việc bảo dưỡng, sửa chữa các van an toàn, van điều khiển, các van tay khi không có chuyên gia, kể cả đối với các thiết bị động hay với công việc hàn, cắt...

nha may dam ca mau tu chu trong bao duong tong the

Như mọi năm, trong 4 tiêu chí của BDTT là an toàn, chất lượng, tiến độ, tiết kiệm thì an toàn thi công, sức khỏe, môi trường vẫn được đặt lên hàng đầu, được quy định và kiểm soát chặt chẽ. Tất cả các đầu mục công việc của nhà thầu đều yêu cầu phải đưa ra phương án kỹ thuật và phân tích công tác an toàn một cách kỹ lưỡng. Đặc biệt là trong năm nay, các quy định an toàn đều được đưa vào hợp đồng với nhà thầu và đưa vào đầu bài kỹ thuật. Nhà thầu được xem xét kỹ trước khi chào giá nên bắt buộc phải bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thông thường trong mỗi kỳ BDTT, phong trào sáng kiến, sáng chế luôn diễn ra sôi nổi. Ông Đặng Quang Hùng chia sẻ, từ thành công vượt trội trong phong trào sáng kiến đợt BDTT năm 2019 đã đặt ra nhiều thách thức cho năm nay. Cũng với mục tiêu tiết giảm năng lượng, nhà máy đã đưa ra 2 sáng kiến cải hoán chính trong đợt BDTT năm nay là cải hoán cụm primary reformer F04201 Xưởng Urê và hệ thống trao đổi nhiệt của cụm tách CO2 Xưởng Amonia.

nha may dam ca mau tu chu trong bao duong tong the
Công tác chuẩn bị cho đợt BDTT gần như đã hoàn tất

“Chúng tôi kỳ vọng nhà máy sẽ tiết giảm 0,54% tiêu hao năng lượng cho sản xuất urê bao so với trước khi thực hiện BDTT sau khi các hạng mục cải hoán đã đưa vào hoạt động”, ông Hùng cho biết.

Có thể nói, Nhà máy Đạm Cà Mau chuẩn bị bước vào kỳ BDTT với nhiều thách thức. Tuy nhiên, với tâm thế sẵn sàng, quyết tâm cao cùng kinh nghiệm dày dặn trong BDTT hơn 10 năm qua, Đạm Cà Mau hoàn toàn tin tưởng các mục tiêu quan trọng của kỳ BDTT năm 2020 sẽ được hoàn thành tốt. Từ đó, công suất của nhà máy sẽ càng được tối ưu và đặc biệt là tay nghề của đội ngũ CBCNV sẽ được nâng lên tầm cao mới, đánh dấu “son” trong việc tự chủ hoàn toàn BDTT.

Trong 1.950 hạng mục BDTT năm 2020 có 244 hạng mục tiểu tu, 1.406 hạng mục trung tu, 56 hạng mục đại tu và 244 hạng mục sửa chữa đột xuất. Các hạng mục công việc quan trọng nhất: sửa chữa cụm primary reformer F04201; sửa chữa thiết bị trao đổi nhiệt E04208; sửa chữa thiết bị trao đổi nhiệt E06113; thay thế xúc tác R04204, R41001 và bổ sung xúc tác R04301.

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status