Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1: Một nhà máy xanh!

10:31 | 08/04/2020

23,572 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với hệ thống thiết bị hiện đại của châu Âu, với quyết tâm bảo đảm an toàn môi trường của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ban Quản lý Dự án (QLDA), Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 sẽ đi vào hoạt động an toàn, hiệu quả, thân thiện với môi trường đúng như kỳ vọng.

Nhiều năm qua, vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Trong cơn say công nghiệp hóa, môi trường tự nhiên có thể bị tác động khủng khiếp nếu không có những biện pháp kiểm soát, quản lý một cách nghiêm túc, hiệu quả của cơ quan chức năng. Và đặc biệt nhất là từ ý thức của chủ doanh nghiệp.

Phải khẳng định một điều rằng, trong tất cả các dự án của PVN, công tác môi trường luôn được quan tâm hàng đầu. Đối với những nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu chính là than như NMNĐ Sông Hậu 1 thì vấn đề an toàn môi trường càng là mối quan tâm đặc biệt, ngay từ những ngày đầu xây dựng nhà máy.

mot nha may xanh

Công nhân tan ca tại Dự án NMNĐ Sông Hậu 1

Trong các chuyến đến làm việc tại dự án, chúng tôi hay gặp những thắc mắc, lo ngại về vấn đề môi trường sống xung quanh của người dân khi nhà máy đi vào hoạt động. Đa số người ta nghe đồn đâu đó rằng nhà máy điện than sẽ thải ra tro xỉ, nước thải, khói gây hại môi trường...

Vậy, công tác đảm bảo an toàn môi trường tại NMNĐ Sông Hậu 1 đã và đang được xây dựng như thế nào để đảm bảo môi trường khi đi vào hoạt động chính thức?

Chia sẻ về điều này, ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng ban QLDA Sông Hậu 1 khẳng định ngay rằng, NMNĐ Sông Hậu 1 là một dự án quy mô lớn sử dụng toàn bộ thiết bị công nghệ hiện đại của châu Âu nên vấn đề môi trường được đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Cụ thể, nhà máy có hai tổ máy 600 MW với công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò than phun trực lưu, có tái sấy, thông số hơi siêu tới hạn. Nhà máy áp dụng công nghệ đốt tiên tiến (đốt NOx thấp) và lắp đặt các thiết bị xử lý khói thải (ESP, FGD) để đảm bảo các yêu cầu về môi trường.

Thứ hai như đã nói, từ khi lập dự án đến việc triển khai xây dựng năm 2015 đến nay, công tác đảm bảo an toàn môi trường luôn được thực hiện và giám sát chặt chẽ. Qua kiểm tra, đánh giá của ngành chức năng các cấp, cho đến nay dự án chưa để xảy ra một sự cố hay sai phạm nào về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường.

Công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy được chia ra làm hai giai đoạn cụ thể là “Trước giai đoạn vận hành chính thức” và “Giai đoạn vận hành dự án”. Và quan trọng nhất là thời điểm hiện tại khi dự án bước vào giai đoạn chuẩn bị chạy thử.

NMNĐ Sông Hậu 1 với công suất 2x600 MW nằm trong quy hoạch Trung tâm Điện lực Sông Hậu - Hậu Giang thuộc xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang với tổng công suất 5.200 MW.

Tiến độ lũy kế của dự án tính đến tháng 15-2-2020 đạt 81,79%, trong đó: Thiết kế đạt 99,65%; mua sắm đạt 99,41%; thi công đạt 83%; chạy thử đạt 14,36%.

Một số hạng mục chính đã được hoàn thành như sau: Lò hơi Tổ máy số 1 đạt 99,90%; lò hơi Tổ máy số 2 đạt 99,90%; thi công turbine 1 khối lượng đạt khoảng 98,31%; thi công turbine 2 khối lượng đạt khoảng 97,41%.

Công tác lắp đặt phần cơ khí: Về cơ bản hoàn thành đường ống hơi chính, turbine và hệ thống phụ trợ tổ máy số 2, đang tiếp tục lắp đặt máy phát và hệ thống phụ trợ lũy kế ước đạt 98%.

Trong đó, ở giai đoạn trước vận hành chính thức gồm các công tác chủ yếu là lập kế hoạch và xin cấp phép, lắp đặt các hệ thống. Cụ thể như: Lập kế hoạch vận hành chạy thử các hệ thống xử lý chất thải của dự án; lập, trình và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu; phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; xử lý, tiêu thụ tro xỉ theo hướng dẫn của Bộ Công Thương; lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nước thải; lắp đặt hệ thống quan trắc tự động khí thải; lắp đặt và thực hiện quan trắc tự động nước làm mát…

Còn trong giai đoạn vận hành, Ban QLDA đang tiến hành lập phương án bảo vệ môi trường; thực hiện quan trắc đầy đủ các nội dung trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt; thực hiện các công trình và biện pháp xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải sinh hoạt theo đúng quy định hiện hành; xây dựng phương án thực hiện công trình phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường nước thải, khí thải, tro xỉ và hóa chất theo quy định...

“Hiện tại, các công tác này đã và đang hoàn thành, sẵn sàng cho việc chạy thử cũng như vận hành chính thức sắp tới. Qua đó có thể thấy, công tác an toàn sức khỏe môi trường của Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 xây dựng và thực hiện trước khi nhà máy đi vào vận hành chính thức, dự kiến là tháng 5-2021 (Tổ máy 1) và tháng 9-2021 (Tổ máy 2) là đầy đủ và chặt chẽ để làm sao vấn đề môi trường được đảm bảo nhất có thể”, ông Hồ Xuân Hiền cho biết.

Chất thải chủ yếu của nhà máy sẽ là tro trong xỉ, tro bay và khói. Hiện Tập đoàn/Ban QLDA đang tiến hành hoàn tất hồ sơ, hợp đồng với đối tác để cung cấp nguồn xỉ thải làm phụ gia xi măng. Còn phần tro bay, vốn được xem là đáng lo ngại nhất trong công tác môi trường của một nhà máy nhiệt điện thì tại Dự án Sông Hậu 1, tro bay sẽ được lọc qua khử bụi tĩnh điện, có hiệu suất trên 99,98%, nghĩa là chỉ có một lượng nhỏ tro bay theo khói thải vào không khí. Hơn nữa, với ống khói của NMNĐ Sông Hậu 1 cao 210m, sự phát tán khói bụi có thể đi xa gần 100 km nên khả năng làm tăng nồng độ bụi trong môi trường không khí xung quanh là rất ít.

Với chất thải lỏng thì có nước làm mát và nước thải công nghiệp, với hệ thống xử lý nước thải áp dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay, Nhà máy Sông Hậu 1 đảm bảo chất lượng nước vào như thế nào thì ra cũng như vậy, tức luôn xử lý đạt yêu cầu mới thải ra môi trường.

mot nha may xanh

Dự án NMNĐ Sông Hậu

Hôm đến công trường dự án, chúng tôi tham quan công trình ống khói, hệ thống thải xỉ, hệ thống xử lý nước… tất cả đều đang được khẩn trương thi công, hoàn thành. Nhìn ống khói được đầu tư hoành tráng như một tháp cao chọc trời, nhìn hệ thống chứa và xử lý chất thải xỉ, nước quy mô, hiện đại đang dần hình thành mới thấy hết sự quyết tâm gìn giữ môi trường từ dự án này như thế nào.

Có thể hiện tại vẫn còn sớm để khẳng định tuyệt đối về công tác an toàn môi trường tại NMNĐ Sông Hậu 1; song với hệ thống thiết bị hiện đại được đầu tư tại Nhà máy, với chủ trương đảm bảo an toàn môi trường hàng đầu từ Tập đoàn/Ban QLDA thì NMNĐ Sông Hậu 1 chắc chắc sẽ đi vào hoạt động một cách an toàn, hiệu quả và thân thiện môi trường đúng như mong muốn và nỗ lực bấy lâu nay

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status