Nhà máy thủy điện Nậm Cắt: Điểm sáng ở Việt Bắc

15:04 | 16/11/2012

1,147 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Vượt qua mọi khó khăn gian khổ, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Bắc Kạn (PV Power BacKan) đã nỗ lực đầu tư xây dựng và tổ chức vận hành Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực trong việc đảm bảo năng lượng cho khu vực Việt Bắc nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng. Năm 2012, PV Power BacKan đã xuất sắc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh trước 86 ngày.

Nằm cách thị xã Bắc Kạn 20km, Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt do PV Power BacKan làm chủ đầu tư, được xây dựng trên dòng suối Nậm Cắt đoạn chạy qua địa bàn xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Nhớ lại những ngày đầu tiếp nhận và triển khai dự án, Giám đốc PV Power BacKan Đàm Đức Thông cho biết: Để đạt được thành tích ngày hôm nay, PV Power BacKan đã phải vượt qua rất nhiều các khó khăn. Cách đây vừa tròn 2 năm, tại thời điểm nhận sáp nhập để tiếp tục đầu tư từ Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Cắt, dự án mới chỉ thi công được khoảng 15% khối lượng công trình trong đó các hạng mục chính như: Đập thủy điện, kênh dẫn nước, bể áp lực và nhà máy thủy điện chính được thi công, khi chưa có điện lưới.

Ban Lãnh đạo PV Power BacKan đã khẩn trương rà soát lại các công việc, khẩn trương hoàn thành các thủ tục sáp nhập, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu cũ và khẩn trương lựa chọn các nhà thầu mới có năng lực, tập trung công tác giải phóng mặt bằng...

Tập thể cán bộ, công nhân viên PV Power BacKan cùng ký giao ước thi đua về đích trước thời hạn

Đến khi có thể bắt tay vào thi công cũng là thời điểm bắt đầu mùa mưa. PV Power BacKan đã phải đào và thi công hố móng nhà máy hoàn toàn trong mùa mưa lũ. Có lần vừa đào xong thì gặp trận mưa lớn, sạt lở đất đá lấp đầy, lại tiến hành đào lại từ đầu. Việc thi công hệ thống kênh dẫn mới là một kỳ tích. Anh em công nhân nói vui với nhau là đi xây “thành Cổ Loa”. Cả dòng kênh dẫn nước dài 1.720m được thiết kế bám theo sườn núi từ đập lên bể áp lực. Các nhà thầu phải thi công theo phương pháp “dế đào”, nghĩa là khai phá đến đâu thi công đến đó. Mọi hoạt động chỉ có một đường độc đạo nhỏ hẹp chừng 3m chiều rộng, một bên là vực sâu, đường rất dốc và trơn trượt. Con đường này vừa là hố móng để thi công công trình, vừa là đường vận chuyển vật liệu xây dựng.

Việc vận chuyển và sử dụng vật liệu thi công cũng có thể đưa vào kỷ lục. Toàn bộ bê tông xây dựng nhà máy hoàn toàn sử dụng bằng xi măng bao. Có tơi gần 300.000 bao xi măng được sử dụng. Toàn bộ khối lượng xi măng này được vận chuyển hoàn toàn bằng phương pháp sức khuân vác của công nhân bao gồm các công đoạn vận chuyển vào kho, ra trạm trộn, vận chuyển lên kênh với cao độ trung bình gần 60m. Do điều kiện mặt bằng nên quá trình thi công hoàn toàn không sử dụng cần trục trong thi công bê tông, lắp dựng cốp pha cốt thép.

Đây cũng là một trong số rất ít công trình thủy ở Việt Nam mà quá trình lắp máy, chạy máy được làm song song trong quá trình xây dựng. Việc thi công đường ống áp lực của nhà máy cũng chỉ có duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Đó là việc đường ống áp lực được lắp lơ lửng từ chính giữa mái dốc ngược lên trên bể áp lực. Đây là sự sáng tạo và quyết tâm rất lớn của nhà thầu và chủ đầu tư. Và một điều đặc biệt nữa là cho dù gặp rất nhiều khó khăn và phải áp dụng nhiều giải pháp thi công phi truyền thống nhưng trong suốt quá trình đầu tư xây dựng, trên toàn công trình không để xảy ra một trường hợp mất an toàn lao động nào.

Dù phải thi công trong một điều kiện hết sức khó khăn trong mùa mưa lũ nhưng bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của chủ đầu tư và các nhà thầu, chỉ sau 10 tháng kể từ ngày triển khai, nhà máy đã tiến hành chạy thử. Và sau một năm, nhà máy đã phát điện thương mại hòa vào lưới điện quốc gia. Nói về ý nghĩa của việc triển khai xây dựng nhà máy tại địa bàn khó khăn của tỉnh Bắc Kạn, ông Lý Thái Hải, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt là một trong 3 dự án nhà máy thủy điện đã được xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tuy là dự án nhỏ với công suất lắp máy 3,2MW, hàng năm sẽ cung cấp trên 13 triệu kWh, nhưng khi nhà máy đi vào sản xuất sẽ góp phần không nhỏ cho việc cung cấp điện năng phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân địa phương.

Những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên PV Power BacKan đã đem lại những kết quả hết sức tự hào. Vào ngày 8-10 vừa qua, nhà máy đã ăn mừng đón mốc sản lượng 8 triệu kWh, hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 trước 86 ngày. “Đây là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt, sự động viên và ủng hộ rất lớn của lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cũng như cố gắng, nỗ lực vượt khó và quyết tâm lao động sáng tạo không biết mệt mỏi trong suốt quá trình thi công xây dựng, lắp đặt và vận hành Nhà máy Thủy điện Nậm Cắt của toàn thể cán bộ, công nhân viên PV Power BacKan”, Giám đốc Đàm Đức Thông chia sẻ.

Với thành tích xuất sắc trên, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Bắc Kạn đã vinh dự được Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) gửi thư chúc mừng. Trong thư có đoạn: Mặc dù mới đi vào vận hành phát điện thương mại nhưng có được thành tích này là nhờ có sự chủ động trong điều hành sản xuất, sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Bắc Kạn đã không quản ngại khó khăn, luôn sát cánh cùng tổng công ty. Thành tích mà PV Power BacKan đã đạt được khẳng định sự trưởng thành lớn mạnh của công ty trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Ông Đàm Đức Thông, Giám đốc PV Power BacKan cho biết: “Trong thời gian qua, chúng tôi đã đào tạo một đội ngũ công nhân vận hành và tiến hành vận hành an toàn với hiệu suất cao. Đây sẽ là tiền đề để PV Power BacKan tiếp tục khẳng định năng lực của mình. Đến hết năm 2012, toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động sẽ phấn đấu hoàn thành vượt mức 130% kế hoạch năm 2012 với doanh thu bán điện đạt 10 tỉ đồng, trả trước các khoản nợ ngân hàng và bước đầu có tích lũy, từng bước xây dựng PV Power BacKan phát triển ổn định, vững mạnh”.  

Văn Dũng

 

 

DMCA.com Protection Status