Nhật Ký Covid – 19 KCM: Những ngày "3 tại chỗ"

17:26 | 13/02/2022

15,580 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Anh em chúng tôi di chuyển đến nơi cách ly tập trung để tiến hành đi ca theo phương án “3 tại chỗ”. Có thể nói, “3 tại chỗ” là một phương án khó khăn nhưng vô cùng cấp thiết, khi mà Cà Mau đã xuất hiện nhiều ca nhiễm và có dấu hiệu gia tăng. Việc thiết lập zone 0 trong lúc này không những nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe cho lực lượng vận hành chúng tôi mà còn là một sứ mệnh mà chúng tôi cần thực hiện đó là “Đảm bảo nguồn nhân lực duy trì hoạt động vận hành - Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

Nơi cách ly tập trung – GDC ngày 16 tháng 09 năm 2021

Anh em chúng tôi - những chàng trai tuổi đôi mươi đang mang trên mình trọng trách đảm bảo vận hành “An toàn - Hiệu quả - Liên tục”. Chúng tôi những kỹ sư vận hành thuộc phòng Vận chuyển - Điều độ khí luôn thấu hiểu tầm quan trọng của hệ thống khí PM-3 Cà Mau khi cung cấp khí cho hoạt động sản xuất điện tại Nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2 cùng Nhà máy Đạm Cà Mau và sản xuất sản phẩm lỏng tại GPP Cà Mau.

Nhịp lao động khẩu trương trong những ngày làm việc theo chế độ 3 tại chỗ tại KCM
Nhịp lao động khẩn trương trong những ngày làm việc theo chế độ "3 tại chỗ" tại KCM

Một năm đặc biệt khi tôi gia nhập vào đội ngũ vận hành đúng lúc kỷ niệm 15 năm Thành lập Công ty Khí Cà Mau (KCM). Đây là một năm vô cùng đặc biệt đối với tập thể lãnh đạo và CBCNV KCM khi đón sinh nhật Công ty trong một bối cảnh cũng hết sức “đặc biệt”. Không có nhiều sự kiện và hoạt động đoàn thể như những năm trước, nhưng tôi rất tự hào khi được sát cánh cùng toàn thể anh em vượt qua giai đoạn khó khăn này. 15 năm trôi qua, dòng khí, “dòng máu năng lượng” từ ngoài khơi qua hệ thống đường ống 325 km vẫn ngày ngày đưa dòng khí vào đất liền làm giàu cho Tổ quốc. Năm nay cũng thể, dù đất nước đang gánh chịu những hậu quả khủng khiếp của làn sóng đại dịch lần thứ 4, dòng khí ấy vẫn vươn mình như “huyết mạch Tây Nam Bộ” để duy trì và đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia. Không giấu được sự tự hào khi tôi được là một trong những con người được tham gia vận hành tại đây - tại mái nhà KCM.

Những ngày này, chúng tôi sẽ tập quên đi khái niệm “giãn ca về nhà” và các anh của tôi những người bố, người chồng sẽ tạm xa gia đình của mình một khoảng thời gian để đi làm nhiệm vụ.

Ngay tại thời bình này, triệu triệu con người Việt Nam, trong đó có chúng tôi - những kỹ sư vận hành công trình khí PM3 – Cà Mau đang ngày đêm chiến đấu với thứ giặc nhỏ bé nhưng độc ác vô cùng - virus corona. Chưa bao giờ, tôi nghĩ rằng một ngày quê hương, đất nước tôi, Tổ quốc mình phải gồng mình chống chịu đến như vậy. Mọi nguồn lực, mọi biện pháp được áp dụng để phòng ngừa tối đa dịch bệnh lây lan. Ngay tại Trung tâm phân phối khí Cà Mau (GDC Cà Mau) – nơi làm việc của chúng tôi cũng thế. Mỗi ngày lên trạm chúng tôi đều phải khai báo y tế và đo thân nhiệt, anh em hay nói vui rằng từ lúc có dịch đến giờ hôm nào cũng bị “chỉa súng vào đầu”. Anh em đều phải mang khẩu trang nhưng dường như chúng không thể che đi được những nụ cười ấm áp mà anh em chúng tôi dành cho nhau.

Bản thân tôi là một kỹ sư mới vào làm việc tại GDC được hơn 3 tháng, ca của tôi thì 4 anh em từ 4 nơi khác nhau, người Cà Mau, người Đồng Tháp, người xa tận “Xứ Huế mộng mơ”. Dẫu là người mới, những dường như cơn đại dịch lại làm anh em chúng tôi đoàn kết và chia sẻ với nhau nhiều hơn. “Kết nối” – một trong bốn giá trị cốt lõi của Khí Cà Mau, có thể nói đây là giá trị mà tôi cảm nhận rõ nhất ở những “con người KCM” ở thời điểm này. Cái tình, cái nghĩa nó còn ẩn chứa trong những điều bình dị như sự đợi nhau cùng dùng cơm hay tiếng gọi “Ăn cơm chú ơi!”.

Mới hôm trước, anh Trưởng ca nhận cuộc gọi từ gia đình rằng khu vực nhà anh vừa bị phỏng tỏa và thiết lập chốt chặn. Tôi hiểu được nỗi lo lắng của anh vì nhà tôi hiện cũng đang bị phong tỏa và hai tháng nay ba mẹ chẳng thể buôn bán được gì. Hôm nào cũng vậy, anh em tôi hỏi nhau “Quê chú nay xanh chưa?”. Tôi trả lời “Kiên Giang còn đỏ lè anh ạ!”, vài câu hỏi thăm thế thôi nhưng cũng ấm lòng của những thanh niên trẻ tuổi xa quê, xa gia đình.

Ngày thứ 7 tại khu tập trung GDC

Đúng hôm 15 trăng rằm, năm nay là năm thứ 5 tôi không cùng gia đình đón tết đoàn viên, nhưng hôm nay rất đặc biệt vì tôi được đón cùng các anh em ngay tại GDC. Hôm trước anh Khải có mua được mấy chiếc bánh trung thu và cũng gửi ra cho các anh em Trạm tiếp bờ cùng đón trăng rằm, mỗi người chia nhau một phần bánh, một tách trà nóng, thế là đón Trung thu được rồi. Mùi vị Trung thu năm nay của tôi thật đặc biệt biết bao – Trung thu đón trên công trình khí PM3- Cà Mau.

Nhật Ký Covid – 19 KCM: Những ngày
Trung tâm Phân phối khí Cà Mau

Anh em vận hành chúng tôi lạ lắm, những kỹ sư vận hành mỗi ngày lên trạm để làm việc nhưng lại chẳng xem nơi đây là nơi làm việc. Đúng rồi, chúng tôi xem nơi đây là nhà và các anh em là người thân. Đã hơn 2 tháng các chị tạp vụ và các anh em cây xanh không vào trạm làm việc do các quy định phòng dịch. Vì thế, các anh em trạm GDC và LFS đã có ý tưởng sẽ trở thành “Những đốc công cây xanh” nhưng mà là nghiệp dư thôi. Việc làm tuy đơn giản thế thôi, nhưng anh em chúng tôi ai cũng vậy, đều xem GDC, LFS là nhà của mình, vì thế phải cho chúng được sạch, được đẹp. Mỗi ngày cuối giờ làm, mỗi người dành ít thời gian nhổ cỏ, tỉa cành để giữ gìn cảnh quan cho trạm. Những hoạt động như vậy đã được lãnh đạo phòng ghi nhận và khuyến khích phát huy ở tất cả các ca/kíp GDC, LFS.

Dọn dẹp khu vực làm việc sau giờ tan ca trong thời gian làm việc 3 tại chỗ
Dọn dẹp khu vực làm việc sau giờ tan ca trong thời gian làm việc 3 tại chỗ

Sau những giờ làm việc trên trạm, đêm đã tối chúng tôi giao ca cho anh em ca đêm. Trở về nơi nghỉ ngơi, chúng tôi gọi về gia đình để hỏi thăm tình hình quê nhà và sức khỏe người thân. Trong bốn anh em ca vận hành 03 thì có hai anh đã có gia đình và đã có được bé trai khoảng ba tháng tuổi, có những điều bình dị xảy ra trước mắt tôi là niềm vui của những ông bố trẻ đang nhìn con trai mình qua chiếc màn hình điện thoại. Anh kể đã lâu lắm kể từ lúc chào đời anh chưa được bế con, anh hay đùa “Sợ con anh biết đi luôn rồi mới về được!”, có những nỗi nhớ không thể giải bày được trong thời điểm khó khăn này. Biết thế, nhưng anh em kỹ sư ở Zone 0 như chúng tôi vẫn ngày ngày mong rằng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và xã hội sẽ trở lại bình thường.

Thời gian này, chúng tôi bảo nhau hãy giữ cho mình một tinh thần lạc quan và đặc biệt là một sức khỏe tốt. Mỗi ngày sau khi vệ sinh cảnh quan trạm và phòng điều khiển, mỗi người sau khi tan ca sẽ tự luyện tập thể dục thể thao tại chỗ, điều đó trở thành thói quen của anh em chúng tôi. Bản thân tôi nghĩ, ngay thời điểm này, giờ phút này mình còn được khỏe mạnh, còn có việc làm và được đứng tại nơi an toàn như thế này đã là may mắn hơn rất rất nhiều người ngoài kia. Họ đang phải đấu tranh từng giây để có được bữa cơm no và những y bác sĩ đang giành giật lại mạng sống cho con người từ kẻ tử thần mang tên Covid-19. Vừa qua tôi cũng như anh chị em CBCNV khí Cà Mau đã vận động quyên góp – 1 ngày lương để ủng hộ cho bà con đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Một chút quà, nhưng đó là cái được gọi là “nghĩa tình đồng bào” mà chúng tôi muốn lan tỏa, vì “Sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình”.

Ngày 25 tháng 09 năm 2021

Tôi nhận được cuộc gọi từ mẹ bảo rằng đã cho phép đi lại trong địa bàn phường và nhiều vùng xanh đã thiết lập trạng thái bình thường mới. Niềm vui của tôi đấy, chỉ cần mỗi ngày những “con số ám ảnh” đấy giảm đi thì tôi lại vui hơn một chút. Vui cho đồng bào mình trước và sau là vui cho bản thân mình sẽ sắp được về quê.

Đây đã là làn sóng dịch lần thứ 4 mà đất nước mình, đồng bào mình phải gánh chịu. Chúng ta đã chiến thắng và lần này cũng không ngoại lệ. Tôi hay tất cả chúng ta đều giống nhau, là một mảnh ghép cho “tấm khiên” đẩy lùi đại dịch. Hôm nay, chúng tôi ở đây, chúng tôi hy sinh thời gian bên gia đình mình để đảm bảo hoạt động vận hành liên tục đưa dòng khí vào bờ duy trì an ninh năng lượng quốc gia. Chúng tôi, tập thể đội ngũ vận hành Phòng Vận chuyển và Điều độ khí hệ thống đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau luôn nâng cao quyết tâm thực hiện "Mục tiêu kép" mà Công ty đã đặt ra.

Nguyễn Duy Phong – GDC Cà Mau

Nhật ký Covid -19 PV GAS: Nhân văn và trách nhiệmNhật ký Covid -19 PV GAS: Nhân văn và trách nhiệm
“Nhật ký Covid -19” KCM: Những ngày đi ca khó quên“Nhật ký Covid -19” KCM: Những ngày đi ca khó quên
Cuộc thi “Nhật ký Covid -19” KCM: Tôn vinh người lao động trong cuộc chiến chống dịchCuộc thi “Nhật ký Covid -19” KCM: Tôn vinh người lao động trong cuộc chiến chống dịch
Người lao động PV GAS đạt giải Ba Cuộc thi viết “Nhật ký Đối mặt Covid-19” tháng 8/2021Người lao động PV GAS đạt giải Ba Cuộc thi viết “Nhật ký Đối mặt Covid-19” tháng 8/2021

DMCA.com Protection Status