Nhiệt điện Thái Bình 2 sẵn sàng đi vào hoạt động

06:19 | 27/04/2023

4,990 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Dự án Nhiệt điện Dầu khí (NĐDK) Thái Bình 2 được biết đến là một trong những dự án khó khăn nhất cả nước do những vấn đề liên quan đến pháp lý tưởng chừng không thể tháo gỡ, song với quyết tâm, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng từ trên xuống dưới, huy động cao nhất các nguồn lực trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), dự án đã "hồi sinh" trở lại, sẵn sàng cho ngày phát điện thương mại.

Gỡ nút thắt ở dự án không thể lùi bước

Nhiệt điện Thái Bình 2 sẵn sàng đi vào hoạt động
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Sự kiện Dự án NĐDK Thái Bình 2 đi vào vận hành, phát điện thương mại có lẽ đi vào biên niên sử của ngành Dầu khí như một bài học kinh nghiệm vô cùng sâu sắc của một dự án nan giải mà người Dầu khí bản lĩnh, kiên trì vượt qua. Từ năm 2011 đến 2014, dự án được triển khai theo đúng tiến độ, nhưng đến năm 2015 và 2016, dự án gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn tài chính và nhân sự từ tổng thầu, Ban Quản lý Dự án (QLDA) đã tổ chức hàng trăm cuộc họp, tổng hợp ý kiến, giải trình và kiến nghị tháo gỡ khó khăn lên các cấp nhưng hầu hết đều gặp phải những vướng mắc về cơ chế, pháp luật. Đến năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có đã kết luận về những sai phạm liên quan đến gói thầu.

Dòng tiền của dự án được giải ngân rất chậm dẫn đến Tổng thầu EPC/các nhà thầu đã khó khăn về tài chính lại càng khó khăn hơn, có những lúc người lao động bị chậm trả lương đến 5 hay 6 tháng. Dự án bị đình trệ, lực lượng lao động trên công trường sụt giảm mạnh, tinh thần làm việc từ cán bộ Ban QLDA/Tổng thầu EPC/các nhà thầu phụ bị dao động cả về tâm lý, lẫn bất an về pháp lý và có xu hướng tìm môi trường làm việc khác, đặc biệt làn sóng lực lượng lao động kỹ thuật có chuyên môn cao có xu hướng nghỉ việc.

Nhiệt điện Thái Bình 2 sẵn sàng đi vào hoạt động
Lãnh đạo Petrovietnam kiểm tra, đôn đốc tại nhà máy

Trong suốt hai năm 2017-2018, hàng chục đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh, kiểm tra dự án, đưa ra nhiều kết luận khác nhau khiến tâm lý cán bộ công nhân viên luôn căng thẳng. Đỉnh điểm, hơn 40 cán bộ dày dạn kinh nghiệm với gần chục năm công tác tại dự án đã đồng loạt xin nghỉ việc. Mặt khác, do thời gian thi công kéo dài nên các thiết bị hết thời hạn bảo hành, làm ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị trong thời gian vận hành sau này.

Kể từ đó, dự án gần như bị “đóng băng”, vô cùng bế tắc, ngay sau đó là những tháng ngày đấu tranh giữa hai luồng quan điểm “dừng lại hay tiếp tục” thực hiện dự án 2 tỷ USD này. Nếu bỏ dự án thì toàn bộ công sức, tiền của bỏ xuống sông, xuống biển, tiếp tục triển khai thì lại vướng cơ chế để đầu tư vào dự án.

Nhiệt điện Thái Bình 2 sẵn sàng đi vào hoạt động
NMNĐ Thái Bình 2

Một thời gian sau đó, bằng quyết tâm cả bộ máy chính trị từ Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Chính phủ đến các cấp ban, ngành cùng lãnh đạo Tập đoàn, dự án được “bật đèn xanh”, hồi sinh và tái khởi động trở lại sau khi có Thông báo kết luận số 397/TB-VPCP ngày 16/12/2020.

Cùng với đó, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành nghị quyết liên tịch, công bố ngay tại dự án với nội dung: “Tập thể Thường vụ Đảng ủy, HĐTV và Ban Tổng giám đốc thống nhất ý chí, huy động cả hệ thống chính trị, tập trung cao nhất các nguồn lực của toàn Tập đoàn, quyết tâm thực hiện hoàn thành và đưa vào vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 trong thời gian sớm nhất”. Đây thực sự là điểm tựa cho dự án chuyển động trở lại, là cơ sở để lãnh đạo Đảng và Nhà nước xem xét giải quyết các vướng mắc về cơ chế. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành tháo gỡ cơ chế, cho phép Petrovietnam được sử dụng nguồn vốn của chủ đầu tư để sớm hoàn thành dự án, quyết không gây tổn thất cho đất nước.

Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của Petrovietnam, Tổng thầu PETROCONs, các nhà thầu vận hành chạy thử QHS/Sotec và các đơn vị hỗ trợ của Tập đoàn trong công tác chạy thử nghiệm, cùng với chính quyền đã phát động nhiều phong trào thi đua trên công trường Dự án NMNĐ Thái Bình 2. Đến cuối năm 2021, công tác thi công xây lắp của dự án cơ bản đã hoàn thành để đưa Tổ máy số 1 vào chạy thử nghiệm.

Trên tinh thần tất cả vì mục tiêu hoàn thành Dự án NMNĐ Thái Bình 2, sau 45 ngày đêm hăng say lập thành tích, ngày 23/2/2022, dự án đã chính thức đốt lửa thành công lần đầu Tổ máy số 1 dưới sự chính kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng với lãnh đạo tỉnh Thái Bình, lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo Petrovietnam và các đơn vị liên quan.

Đến ngày 27/8/2022, đốt dầu lần đầu Tổ máy số 2 chỉ trong hơn 1 tháng, bằng 1/3 thời gian so với Tổ máy số 1. Vào đợt cao điểm gấp rút tiến độ, trên công trường dự án, các nhà thầu đã huy động hơn 1.000 công nhân thi công trực tiếp làm việc (bao gồm các đơn vị gia công, lắp đặt, sửa chữa, chạy thử...). Đến ngày 16/11/2022, Tổ máy số 1 đã thực hiện thành công tác nâng công suất chạy thử tối đa lên 602MW (đạt và vượt so với công suất phát tối đa của tổ máy theo cam kết của Hợp đồng EPC là 600MW), ngày 5/3/2023, Tổ máy số 2 đã hoàn thành mốc tiến độ công suất tối đa 600MW.

Tập trung cao nhất cho việc vận hành thương mại

Nhiệt điện Thái Bình 2 sẵn sàng đi vào hoạt động
Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên công nhân nhà máy

Sau đúng 7 tháng có quyết định của Chính phủ, vào ngày 8/5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, động viên tinh thần cán bộ, người lao động tại dự án. Chứng kiến những đổi thay có tính cơ bản của dự án, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương những cố gắng của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Petrovietnam, Ban QLDA, nhà thầu đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng chia sẻ một số bài học như nắm chắc tình hình thực tế, đánh giá đúng thực trạng công việc, từ đó đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ, quy trình, biện pháp tổ chức. Đặc biệt, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bài bản. Cùng với đó là những bài học về huy động được sự tham gia hăng say với quyết tâm cao của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động... để đưa dự án về đích.

Nhiệt điện Thái Bình 2 sẵn sàng đi vào hoạt động
Phòng điều khiển trung tâm

NMNĐ Thái Bình 2 hiện đã tiến hành chạy thử nghiệm thành công tất cả các hệ thống. Đây là thành quả sau nhiều quyết sách, quyết tâm, nỗ lực từ các cấp lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, bộ ban ngành và lãnh đạo Petrovietnam, Ban QLDA, Tổng thầu PETROCONs và đặc biệt tất cả những người lao động trên công trường dự án.

Trong những ngày dự án cận kề về đích, chúng tôi có dịp về đây để ghi nhận một không khí lao động rất khẩn trương, sẵn sàng cho ngày phát điện thương mại vào 27/4/2023. Công đoàn Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 cũng vừa tổ chức thành công Đại hội thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028. Phải nói rằng, trong nhiệm kỳ 2018-2023 dù đứng trước vô vàn khó khăn, thách thức song tổ chức Công đoàn đã có rất nhiều cố gắng trong việc ổn định tư tưởng, đời sống, giúp người lao động yên tâm công tác và đáp ứng nhiệm vụ của giai đoạn mới, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NMNĐ Thái Bình 2. Người lao động trên công trường dự án đã lấy lại khí thế và niềm tin, tiếp tục hăng say lao động, thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao với nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đoàn kết một lòng theo phương châm “một đội ngũ - một mục tiêu”.

Hiện nay, Ban QLDA ĐLDK Thái Bình 2 đã có một nguồn nhân lực vận hành có trình độ, có năng lực thực tiễn đáp ứng 5 kíp vận hành cho hiện tại cũng như thời gian tới. Có thể thấy rằng, dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã vững vàng cán đích với cam kết của Petrovietnam trước Đảng, Chính phủ và nhân dân Thái Bình. Kết quả đạt được từ dự án này tiếp tục khẳng định bản lĩnh, niềm tự hào, sự tự tin của người lao động dầu khí. Không một khó khăn, thử thách nào có thể cản bước trước sự đoàn kết một lòng của những người lao động đi xây dựng những công trình "ích nước lợi dân".

Minh Châu

DMCA.com Protection Status