Nhìn lại Triển lãm Quốc tế Dầu khí Việt Nam 2011

13:54 | 29/10/2011

383 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những cơn mưa rả rích của Hà Nội mấy ngày nay dù cũng gây ra chút ít phiền nhiễu với công tác tổ chức, nhưng Triển lãm Dầu khí Quốc tế Việt Nam lần thứ 9 vẫn diễn ra trong không khí sôi động và thu hút được nhiều sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trong suốt thời gian từ lúc khai mạc cho đến ngày cuối cùng của Triển lãm.

124 gian hàng của 194 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với 5 gian hàng quốc gia là Pháp, Nga, Singapore, Hà Lan, Na Uy trên diện tích hơn 7.000m2, được bố trí tại hai khu vực nhà A1 và A3 của Trung tâm Triển lãm Giảng Võ – Hà Nội, Vietnam Oil and Gas Expo 2011 được xem là triển lãm lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam tính theo số nước tham gia.

Đến với Triển lãm lần này, ngoài những người đang công tác trong các lĩnh vực liên quan đến Dầu khí còn có rất nhiều khách tham quan là các doanh nhân, cán bộ nghiên cứu khoa học, kỹ sư đến từ các ngành khác và đông đảo sinh viên từ các trường kỹ thuật công nghệ. Họ đến để tìm hiểu thông tin và cảm nhận về sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ, đồng thời tham quan, tiếp cận với các thành tựu KHCN quốc tế trong nhiều lĩnh vực từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Có người thì lại đơn giản đến chỉ để nhìn, ngắm cho biết. Nhưng ấn tượng và cảm nhận chung mà nhóm phóng viên Năng lượng Mới ghi nhận được nhiều nhất từ phía các đơn vị, doanh nghiệp tham gia và khách tham quan là “hoành tráng, quy mô và đa dạng”.

Đặc biệt thu hút sự quan tâm của khách tham quan là khu trưng bày triển lãm của Petrovietnam với chủ đề “Ngành Dầu khí ViệtNam- 50 năm thực hiện mong ước của Bác Hồ”. 17 gian hàng tham gia Triển lãm năm nay của Petrovietnam là 17 bức tranh sinh động, đa sắc màu về các đơn vị thành viên tiêu biểu cho các lĩnh vực hoạt động toàn diện của Petrovietnam từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến, tàng trữ, vận chuyển, phân phối dầu khí đến tài chính, ngân hàng, tư vấn, bảo hiểm như: Vietsovpetro, PVEP, BSR, PVFCCo, DMC, PV Trans, PVFC, PVI…

Ở gian hàng Công ty Mẹ – Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, bên cạnh những hình ảnh ghi lại những dấu mốc, những sự kiện quan trọng trong lịch sử ngành Dầu khí là những mô hình sinh động về các sản phẩm, công trình khoa học, thành tựu tiêu biểu cho 50 năm xây dựng và phát triển của ngành như mẫu lõi khoan tại tầng đá móng mỏ Bạch Hổ, giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (PV Drilling V) – giàn khoan được thiết kế với ứng dụng cao và nhiều ưu điểm vừa mới được đưa về Việt Nam nhằm phục vụ Dự án Biển Đông POC, tàu FSO Rạng Đông MV17, giàn khoan tự nâng 90m nước, các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – biểu tượng của công nghiệp Việt Nam, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC)… Đặc biệt, người xem có thể “tận mục sở thị” mô hình tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 tại gian hàng của Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) – con tàu từng gây xúc động và quan tâm sâu sắc với nhân dân ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Trong khi nhiều công ty trong nước đến với triển lãm với mục đích chính là giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật dầu khí với các đối tác nước ngoài và thể hiện sự hội nhập sâu rộng vào cộng đồng quốc tế như Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), Công ty TNHH 1TV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)… thì nhiều công ty nước ngoài có mặt tại Triển lãm lại giới thiệu và mang đến Triển lãm những công nghệ, giải pháp kỹ thuật và dịch vụ mới phục vụ cho ngành công nghiệp năng lượng nói chung và Dầu khí nói riêng như: BJS Offshore (Malaysia) với giải pháp sáng tạo về van, Franklin offshore (Singapore) với giải pháp cho các dự án về neo dẫn bao gồm các dịch vụ đồng bộ về OIC, các sản phẩm cơ khí chính xác…

Có thể thấy, nhiều mặt hàng được giới thiệu rất phong phú và đa dạng từ những chiếc bulông, ốc vít nhỏ cho đến mô hình những cỗ máy khổng lồ và phức tạp. Với Kabeltec (Đức) chuyên sản xuất cáp dầu khí, Auma sản xuất truyền động đóng mở van dầu còn Cranes thì mạnh về sản phẩm xích cuốn cáp giàn khoan… đại diện các công ty này đều có chung mong muốn đẩy mạnh hợp tác đầu tư, hướng đến sự phát triển bền vững.

Singapore là nước có nhiều gian hàng nhất châu Á (19 gian), những quốc gia và vùng lãnh thổ khác như: Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan tham gia triển lãm với 1 đến 2 gian hàng. Ông Poon Tai Lum, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị hãng Keppel Fels (Singapore) cho biết: “Keppel Fels có thế mạnh về các dự án ngoài khơi, là nhà thiết kế và sản xuất hàng đầu các giàn khoan di động ngoài khơi với tính năng hoạt động cao. Chúng tôi đã hợp tác với PV Drilling sản xuất các giàn khoan PV DRILLING I (2007), PV DRILLING II và DRILLING III (2009), PV DRILLING V (2011). Hy vọng tương lai, chúng tôi và Petrovietnam, các công ty thành viên sẽ có nhiều hợp tác trong lĩnh vực chế tạo giàn khoan, tàu chở dầu và dịch vụ ngoài biển”.

Bà Teow Eng Wah, Trưởng phòng Maketting ITT Fluid Technology Asia cho biết: Đây chính là cơ hội để ITT quảng bá các sản phẩm của mình trên thị trường châu Á. Đặc biệt, với vị thế của Petrovietnam trong hoạt động khai thác, thăm dò dầu khí ở khu vực Đông Nam Á, ITT coi “Vietnam Oil and Gas Expo 2011” là cơ hội để mở rộng thị trường cung ứng các thiết bị máy bơm công nghiệp, van, phụ tùng, dịch vụ, máy trộn và hệ thống điều khiển bơm, thiết bị thẩm thấu đảo chiều… Cánh cửa thâm nhập thị trường cung ứng các thiết bị dầu khí tại khu vực Đông Nam Á sẽ mở rộng với ITT Fluid Technology.

Bà Dương Hương Giang, Giám đốc Công ty Star Engineering JSC tại ViệtNamnói: Chúng tôi từng tham gia cung cấp nhiều thiết bị cho các đơn vị thành viên của Petrovietnam, đặc biệt là một số thiết bị trên giàn chân đế Đại Hùng 02. Vì vậy, chúng tôi đến “Vietnam Oil and Gas Expo 2011” với mong muốn đây sẽ là cơ hội tiếp cận các đối tác khác trong Petrovietnam bởi tiềm năng Dầu khí ở Việt Nam là rất lớn và trong thời gian tới, chắc chắn sẽ có nhiều dự án khai thác Dầu khí mới được triển khai.

Ông Ben Foo, Giám đốc Southern Califonia Valve thì cho rằng, tuy đây là lần đầu tiên chúng tôi tham dự “Vietnam Oil and Gas Expo” nhưng chúng tôi đã nghe rất nhiều về sự kiện này. Các bạn đã tổ chức “Vietnam Oil and Gas Expo 2011” rất tốt. Tôi khá bất ngờ vì ở đây đã gặp lại rất nhiều đối tác ở Pháp, Malaysia, Hà Lan… mà chúng tôi đã có hợp tác với nhau trước đó. Hy vọng qua sự kiện này, mối quan hệ hợp tác đó sẽ được củng cố và phát triển.

Sang khu trưng bày của các đơn vị, doanh nghiệp đến từ xứ sở bạch dương, có thể gặp rất nhiều “người quen cũ” như Vietgazprom – liên doanh điều hành chung của Tập đoàn Khí đốt Gazprom và Petrovietnam ra đời năm 2002 và là nhà điều hành dự án tìm kiếm thăm dò dầu khí các lô 129, 130, 131, 132 thềm lục địa Việt Nam, những tên tuổi nổi danh trong lĩnh vực dầu khí toàn cầu như: Gazprom, Zarubezhneftegaz… và cả những gương mặt mới như: Lukoil, TNK…

Đặc biệt, với Lukoil, đây là lần đầu tiên tham gia triển lãm của Tập đoàn dầu mỏ tư nhân lớn nhất Nga này. Được biết, ngày 28-10, Văn phòng đại diện tại Việt Nam của Lukoil đã được chính thức khai trương, đánh dấu sự hiện diện và thể hiện sự quan tâm, mong muốn thâm nhập sâu rộng vào thị trường Việt Nam.

Sẽ có cảm giác “như gặp lại người quen” khi bước vào gian hàng của Vietgazprom bởi tần suất góp mặt tại các lần Triển lãm Dầu khí Quốc tế của công ty này và cách bài trí gian hàng đơn giản, thân thiện.

Theo ông Valery Demianovich, Tổng Giám đốc Vietgazprom: Công tác tổ chức triển lãm năm nay đã được làm tốt, có thể nói là thành công. Triển lãm đã tạo điều kiện cho Vietgazprom gặp gỡ với lãnh đạo Chính phủ Việt Namvà các đối tác đã và đang có quan hệ hợp tác với công ty như Petrovietnam. Với Vietgazprom, mục đích chính của việc có mặt tại Triển lãm Dầu khí Quốc tế Việt Nam 2011 lần này là thể hiện mối quan hệ hợp tác phát triển Nga – Việt và quảng bá hình ảnh của liên doanh.


Từ năm 1991 đến nay, Vietnam Oil and Gas Expo là sự kiện do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia ViệtNam tổ chức thường niên 2 năm một lần. Trải qua 8 lần tổ chức, Triển lãm Quốc tế Dầu khí Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành một trong những sự kiện quan trọng của ngành Công nghiệp Dầu khí trong nước, cũng như quốc tế và đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều công ty dầu khí, các nhà sản xuất và cung cấp thiết bị, dịch vụ và phân phối sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực dầu khí, năng lượng…

Nhóm PV Năng Lượng Mới

DMCA.com Protection Status