Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 16/9/2022

20:00 | 16/09/2022

4,074 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đức kiểm soát một nhà máy lọc dầu Nga; Nga thay thế đường ống khí đốt sang châu Âu bằng đường ống sang Trung Quốc; Giá điện ở châu Âu có thể tăng gấp 10 lần… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng ngày 16/9/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 16/9/2022
Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt là nguồn cung cấp nhiên liệu quan trọng cho Berlin. Ảnh: DW

Đức kiểm soát một nhà máy lọc dầu Nga

Chính quyền liên bang Đức đã nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu PCK tại thị trấn Schwedt, bang Brandenburg. Đây là hệ quả của việc Rosneft Deutschland - chi nhánh tại Đức của “ông lớn” dầu khí Nga Rosneft - bị đặt dưới chế độ ủy thác từ ngày 16/9. Rosneft Deutschland là cổ đông chính của nhà máy lọc dầu PCK.

Trước quyết định trên được đưa ra, các nguồn tin của chính phủ Đức cho biết việc đặt Rosneft Deutschland dưới chế độ ủy thác là một trong những nhân tố giúp Berlin có thể chấm dứt nhập khẩu dầu từ Nga. Giới chức Đức cho biết họ cũng có kế hoạch đảm bảo nhà máy vẫn nhận được dầu thô từ các nguồn thay thế.

Nhà máy lọc dầu Schwedt là cơ sở lớn thứ tư tại Đức, cung cấp tới 90% xăng dầu cho thủ đô Berlin. Bên cạnh đó, sân bay Berlin-Brandenburg và một số khu vực ở miền Tây Ba Lan cũng nhận nguồn nhiên liệu từ đây. Nhà máy này vốn nhận dầu từ đường ống Druzhba kể từ những năm 1960.

Nga thay thế đường ống khí đốt sang châu Âu bằng đường ống sang Trung Quốc

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 15/9 nói rằng, tuyến Asian Force Siberia 2 - đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Trung Quốc sẽ thay thế tuyến Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2 sang châu Âu. Nga và Trung Quốc sẽ sớm ký thỏa thuận về việc vận chuyển “50 tỉ mét khối khí đốt” mỗi năm qua đường ống này. Tuyến này dự kiến được khởi công vào năm 2024.

Ông Novak cũng cho biết Gazprom - đơn vị vận hành tuyến Force of Siberia 1 từ năm 2019 - sẽ “tăng lượng khí đốt cung cấp” để đạt 20 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm. Việc kết nối tuyến này với mỏ Kovytka vào đầu năm 2023 sẽ giúp đạt được mục tiêu đó. Đến năm 2025, khi đạt công suất tối đa, tuyến này sẽ vận chuyển 61 tỉ mét khối mỗi năm, cao hơn Nord Stream 1, trong đó 38 tỉ sẽ được bán cho Trung Quốc.

Hai bên cũng đã ký thỏa thuận xây dựng tuyến vận chuyển mới từ Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga đến miền Bắc Trung Quốc, vận chuyển thêm 10 tỉ mét khối khí đốt.

Nga giảm 50 tỉ m3 khí đốt xuất sang EU trong năm nay

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 15/9 cho biết lượng khí đốt của nước này xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm 50 tỉ m3 trong năm nay.

Năm ngoái, Nga đã xuất sang EU khoảng 150 tỉ m3 khí đốt. Tuy nhiên, trong năm nay, nguồn cung năng lượng của Nga sang châu Âu đã giảm đáng kể do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moskva liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng 2 vừa qua.

Trước đây, Nga cung cấp cho các nước EU khoảng 40% lượng khí đốt các nước này cần. Con số này đã giảm xuống còn 9% sau khi Moskva cắt giảm nguồn cung tới châu Âu vì các vấn đề kỹ thuật do các trừng phạt. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nước này sẽ ngừng xuất khẩu năng lượng nếu các lệnh trừng phạt không được dỡ bỏ.

Giá điện ở châu Âu có thể tăng gấp 10 lần

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne ngày 16/9 cảnh báo: “Giá năng lượng đang tăng. Đối với khí đốt, thị trường đã định giá cho năm 2023 cao gấp 5 lần giá năm 2021”. Trước đó, truyền thông Pháp đưa tin giá bán buôn điện ở Pháp sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm tới, vượt 1.000 euro/megawatt-giờ, cao gấp 10 lần so với một năm trước.

Ngày 14/9, bà Borne đã công bố các bước mới của chính phủ để đối phó với giá khí đốt và điện tăng ở Pháp. Chính phủ đã cam kết giữ mức tăng giá khí đốt và điện ở mức 15% vào năm 2023. Để làm điều này, Pháp có thể tiêu tốn 16 tỉ euro ngân sách.

Biện pháp trên sẽ giúp các hộ gia đình Pháp tiết kiệm tiền điện khoảng 160 euro mỗi tháng và 175 euro đối với chi phí mua khí đốt. Tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Pháp, bà Borne nói rằng các kho khí đốt của nước này đã tích trữ đủ 95% lượng khí đốt để ứng phó với tình trạng thiếu khí đốt có thể xảy ra trong mùa đông tới.

Gazprom: Nord Stream 2 có thể cân bằng thị trường khi đốt châu Âu

Phát biểu tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St.Petersburg ngày 15/9, Phó Chủ tịch Gazprom Oleg Aksyutin nói rằng, Nord Stream 2 có thể giải quyết vấn đề cân bằng thị trường khí đốt ở châu Âu nhưng giải pháp này đang bị châu Âu phản đối.

"Không có lựa chọn phù hợp nào khác ngoài việc cung cấp khí đốt cho châu Âu bằng đường ống của Nga. Không một quốc gia nào có thể cung cấp tài nguyên và các lĩnh vực tương đương với Siberia và Bán đảo Yamal. Không ai có thể tăng nguồn cung bằng cách sử dụng các hệ thống đường ống theo các điều khoản mà Gazprom đưa ra", ông Aksyutin tuyên bố.

Đại diện Nga cho rằng, lập trường của Brussels đối với khí đốt của Nga và các biện pháp mà EU đang thực hiện để giảm bớt sự phụ thuộc khiến nền kinh tế châu Âu trở nên kém hiệu quả và mất khả năng cạnh tranh. Việc châu Âu cố nhập khẩu LNG từ khắp nơi là thiếu hiệu quả bởi không có nước nào có khả năng cung cấp LNG cho thị trường toàn cầu, dự đoán sẽ tăng đáng kể trong hai năm tới.

Mỹ thúc đẩy khai thác điện gió ngoài khơi

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15/9 công bố kế hoạch thúc đẩy các dự án điện gió nổi ngoài khơi. Theo đó, Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ sản xuất 15 GW điện gió nổi ngoài khơi, đủ để cung cấp điện cho hơn 5 triệu hộ gia đình. Mỹ cũng tìm cách đến năm 2035 giảm 70% chi phí sản xuất điện gió nổi ngoài khơi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà trắng Gina McCarthy cho biết chính quyền Mỹ đang triển khai những nỗ lực nhằm nắm bắt công nghệ mới là điện gió nổi ngoài khơi. Công nghệ tiên tiến này sẽ giúp Mỹ xây dựng trang trại ở các vùng nước sâu, nơi khó lắp đặt các turbine ở đáy biển nhưng có gió mạnh.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Biden công bố mục tiêu đến năm 2030 sẽ sản xuất 30 GW điện gió ngoài khơi. Chính phủ Mỹ cũng đã thông báo tài trợ gần 50 triệu USD để nghiên cứu và phát triển chương trình này.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 15/9/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 15/9/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 14/9/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 14/9/2022

T.H

DMCA.com Protection Status