Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 18/11/2022

19:56 | 18/11/2022

10,064 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sắp có khung giá điện cho năng lượng tái tạo; Giám sát nghiêm việc thực hiện cam kết trong kinh doanh xăng dầu; Hàn Quốc, Saudi Arabia tăng cường hợp tác năng lượng… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong nước và quốc tế ngày 18/11/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 18/11/2022
Từ ngày 25-30/11 tới, Bộ Công Thương sẽ thẩm định xong khung giá cho các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Ảnh minh họa

Sắp có khung giá điện cho năng lượng tái tạo

Tại tọa đàm "Thúc đẩy thị trường năng lượng tái tạo", Phó cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) Phạm Nguyên Hùng cho biết dự kiến từ ngày 25-30/11 tới, Bộ Công Thương sẽ thẩm định xong khung giá cho các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Trên cơ sở khung giá, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đàm phán với các chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 3/10/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 15 về nguyên tắc xây dựng khung giá cho các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Hiện có khoảng 4.000MW đối tượng chuyển tiếp điện gió và điện mặt trời.

Về việc từ nay đến năm 2030 không phát triển thêm điện mặt trời, ông Hùng cho hay theo dự thảo Quy hoạch điện 8 sẽ bổ sung 726MW điện mặt trời tập trung, trong đó còn hơn 1.600MW đã có quy hoạch nhưng chưa đầu tư có thể bị loại bỏ tại quy hoạch mới do có vị trí phụ tải thấp nên để phát triển tiếp phải đầu tư lớn lưới điện. Còn sau năm 2030 điều kiện truyền tải, lưới điện đầu tư đã tốt hơn nên có điều kiện để phát triển thêm điện mặt trời mà không cần đầu tư quá lớn.

Giám sát nghiêm việc thực hiện cam kết trong kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có Công điện số 7322/CĐ-BCT ngày 17/11 gửi Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về việc giám sát việc thực hiện cam kết, nghiêm túc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Trong đó, yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường địa phương rà soát, kiểm tra việc cung cấp, bán xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với việc ngừng, không cung cấp xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu, Thủ trưởng cơ quan Quản lý thị trường chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu đối với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn quản lý hoặc không hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ, Bộ Công Thương sẽ tiến hành tạm đình chỉ công tác đối với thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường theo quy định.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất duy trì ổn định 112% công suất

Đại diện Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn ngày 18/11 cho biết, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang tiếp tục duy trì ổn định 112% công suất nhằm đáp ứng nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng đã triển khai đàm phán với các chủ mỏ về khả năng gia tăng sản lượng khai thác và bổ sung thêm nguồn dầu thô trong trong cuối tháng 11 và 12/2022 cho nhà máy; nhập khẩu thêm các lô nguyên liệu trung gian để giữ ổn định công suất như trên.

Theo Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn Nguyễn Việt Thắng, với phương án bổ sung nguồn nguyên liệu khẩn cấp từ các mỏ trong nước, trong 2 tháng cuối năm 2022 sản lượng nguồn nguyên liệu của công ty ước đạt 400.000 thùng dầu thô, có thể đưa ra thị trường 1,4 triệu m3 xăng, dầu.

Việc giữ vững duy trì công suất ở mức tối đa của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang góp phần giảm áp lực nguồn cung xăng dầu trong nước.

Hàn Quốc, Saudi Arabia tăng cường hợp tác năng lượng

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Saudi Arabia ngày 17/11 đã cam kết tăng cường mối quan hệ trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp quốc phòng và các dự án xây dựng khi ký các thỏa thuận đầu tư trị giá 30 tỉ USD với các công ty Hàn Quốc.

Trước đó cùng ngày, Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết các công ty bao gồm Samsung C&T Corp. và POSCO Holdings Inc. đã ký hơn 20 thỏa thuận với các đối tác Saudi Arabia trong các lĩnh vực như hợp tác năng lượng, đường sắt, hóa chất, dược phẩm. Bộ trưởng đầu tư của Saudi Arabia cho biết các thỏa thuận được ký kết trên trị giá 30 tỉ USD.

Trong số các thỏa thuận, Korea Electric Power Corp. và 4 công ty Hàn Quốc khác đã ký một biên bản ghi nhớ với Quỹ đầu tư công của Saudi Arabia để xây dựng và vận hành một nhà máy sản xuất hydro và amoniac trị giá khoảng 6,5 tỉ USD tại Saudi Arabia. Nhà máy này dự kiến ​​sẽ sản xuất 1,2 triệu tấn hydro xanh và amoniac hàng năm. Nó sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2025-2029 và hoạt động trong 20 năm.

Chính phủ Anh tăng thuế lợi tức của công ty năng lượng

Trong tuyên bố về ngân sách ngày 17/11, Bộ trưởng Tài chính Anh, Jeremy Hunt cho biết Chính phủ sẽ tăng thuế bằng cách giảm ngưỡng thu nhập phải nộp thuế cao, giảm trợ cấp năng lượng với các hộ gia đình từ mùa xuân tới, tăng thuế lợi tức phụ thu (windfall tax) của các công ty năng lượng… Với tất cả các biện pháp này, gánh nặng thuế tại Anh được dự báo sẽ lên mức cao nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2.

Theo Bộ trưởng Tài chính Anh, Chính phủ Anh đã tăng thuế thu nhập bất thường đối với lợi nhuận của các nhà khai thác dầu khí ở Biển Bắc kể từ tháng 5, thời điểm Thủ tướng đương nhiệm Rishi Sunak còn là Bộ trưởng Bộ Tài chính, đã công bố mức thuế lợi nhuận năng lượng tạm thời 25% đối với các công ty dầu khí - phản ánh lợi nhuận bất thường của họ khi giá dầu và khí đốt tăng mạnh.

Vương quốc Anh tăng thuế lợi nhuận năng lượng thêm 10 điểm phần trăm lên 35% kể từ ngày 1/1/2023 và sẽ kéo dài đến cuối tháng 3/2028. Trước đó, kế hoạch áp thuế chỉ dự định kéo dài đến 31/12/2025, khi mức thuế là 25%. Chính phủ Anh hy vọng Thuế lợi nhuận năng lượng sẽ huy động được hơn 40 tỉ bảng Anh vào năm 2027-2028.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 16/11/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 16/11/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 17/11/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 17/11/2022

T.H (t/h)

DMCA.com Protection Status