Nhờ đâu giá dầu tăng trở lại?

09:01 | 26/01/2024

34,520 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu tăng hôm thứ Tư do lo ngại nguồn cung sụt giảm ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến trữ lượng dầu thô của nước này và lo ngại về những rủi ro địa chính trị dai dẳng ở Trung Đông.
Nhờ đâu giá dầu tăng trở lại?
Hình minh họa

Khoảng 10:20 sáng GMT, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao tháng 3 đã tăng 0,58% lên 80,01 USD.

Tương tự, một thùng dầu West Texas Middle (WTI), giao hàng cùng tháng, tăng 0,74% lên 74,92 USD.

Tamas Varga, nhà phân tích tại PVM Energy nhấn mạnh, hai giá dầu thô chuẩn toàn cầu đang phục hồi, do "rủi ro ngày càng tăng ở Trung Đông và các vấn đề sản xuất liên quan đến điều kiện thời tiết ở Mỹ".

John Plassard, nhà phân tích tại Mirabaud giải thích: Tại Mỹ, “có tới 20% sản lượng dầu của Bắc Dakota vẫn đóng cửa do điều kiện thời tiết khắc nghiệt”, liên quan đến các đợt rét đậm.

Theo nhà phân tích, trữ lượng dầu thô trong tuần trước đã giảm.

Liên đoàn các chuyên gia trong lĩnh vực này, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) ước tính, tồn kho dầu thô đã giảm 6,67 triệu thùng trong tuần trước và dự trữ xăng đã tăng khoảng 7,18 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19/1.

Tamas Varga nhấn mạnh: "Sự sụt giảm lớn về tồn kho dầu thô đã được cân bằng bởi lượng xăng dự trữ thậm chí còn tăng mạnh hơn". Bên cạnh đó, thời tiết xấu cũng khiến việc đi lại bị hạn chế.

Các nhà đầu tư đang chờ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào thứ Tư tuần sau về tình trạng tồn kho thương mại hàng tuần của Mỹ, dữ liệu được coi là đáng tin cậy hơn dữ liệu của API.

Về phần mình, các nhà phân tích đang kỳ vọng vào mức giảm khiêm tốn hơn, 1,4 triệu thùng dự trữ dầu thô thương mại, nhưng sẽ tăng khoảng 2 triệu thùng xăng, theo mức trung bình do Bloomberg tổng hợp.

Hơn nữa, các lực lượng vũ trang Mỹ thông báo rằng họ đã thực hiện hai cuộc tấn công mới vào lực lượng Houthi ở Yemen trong đêm từ thứ Ba đến thứ Tư, rằng họ đã nhắm mục tiêu vào các tên lửa chống hạm trên mặt đất nhằm vào Biển Đỏ.

Trong gần hai tuần, người Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công ở Yemen nhằm "bảo vệ" giao thông hàng hải ở Biển Đỏ và Vịnh Aden khỏi các cuộc tấn công vào khu vực quan trọng đối với thương mại thế giới do phiến quân thân Iran phát động.

Mặc dù căng thẳng ở Biển Đỏ khiến thời gian giao hàng bị kéo dài và chi phí bảo hiểm tăng khiến giá dầu đắt hơn thời gian trước, nhưng hiện tại, nguồn cung từ Trung Đông vẫn không bị gián đoạn, từ đó có thể làm giảm đà tăng giá của dầu thô.

Các nhà phân tích của Energi Danmark cũng lưu ý: “Những lo ngại liên quan đến xung đột vẫn còn tương đối thấp và các tín hiệu kinh tế vĩ mô tiêu cực cũng góp phần hạn chế bất kỳ xu hướng tăng giá nào”.

Giá dầu hôm nay (25/1): Dầu thô tăng trở lạiGiá dầu hôm nay (25/1): Dầu thô tăng trở lại

Anh Thư

AFP

DMCA.com Protection Status