Những 'bóng hồng' truyền cảm hứng chạy bộ

13:19 | 21/12/2023

7,764 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Phong trào chạy bộ trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, trong đó có nhiều nữ VĐV, góp phần truyền cảm hứng cho những người yêu thích môn thể thao này.
Những 'bóng hồng' truyền cảm hứng chạy bộ
Runner Nguyễn Thị Minh Hiền là chân chạy bộ phong trào nổi bật của Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Bóng hồng" trên đường chạy

Bén duyên với môn chạy bộ từ sự kiện “Vì người nghèo” vào cuối năm 2019, chị Nguyễn Thị Minh Hiền (nhân viên Nhà máy Đạm Phú Mỹ) nhanh chóng trở thành cái tên nổi bật trong làng chạy phong trào với danh hiệu "Nữ hoàng tốc độ".

4 năm gắn bó với chạy bộ, chị Hiền đã có bộ sưu tập danh hiệu đáng nể như: hạng Nhất chung cuộc 45km nữ Giải marathon quốc tế Dalat Ultra Trail, hạng Nhất chung cuộc 21km nữ Mekong Delta Hậu Giang... Đặc biệt, tại Giải Tiền Phong Marathon Côn Đảo 2022, runner Minh Hiền vượt qua hàng loạt chân chạy nổi tiếng trên cả nước để về Nhất nội dung 42km dành cho lứa tuổi từ 35-45 nữ.

Minh Hiền kể, chị đến với môn chạy bộ rất tình cờ, rồi nhanh chóng đam mê bộ môn này, nhưng để gắn bó đòi hỏi phải có sự kiên trì, chăm chỉ tập luyện. “Chạy bộ đã trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống của tôi, giúp tôi có sức khỏe tốt, vừa cân bằng được những cảm xúc tích cực, lại tránh bị stress, gắn kết được nhiều người bạn có cùng đam mê”, chị Hiền nói.

Từ cuối năm 2019 đến nay, chị cùng nhóm chạy bộ Nhà máy Đạm Phú Mỹ chinh phục hàng trăm ngàn km giải chạy bộ cộng đồng UpRace để gây quỹ ủng hộ người nghèo. Đó cũng là động lực để “Nữ hoàng tốc độ” tiếp tục chạy và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Chị Hiền cũng là 1 trong 4 thành viên sáng lập nhóm chạy “Cái Mép - Thị Vải” nhằm lan tỏa phong trào chạy bộ trong cộng đồng địa phương.

Những 'bóng hồng' truyền cảm hứng chạy bộ
Runner Lê Thị Hằng tham gia giải LAAN Ultra Trail 2023 tại Lâm Đồng.

Tương tự, dù mới bén duyên với môn chạy bộ đường dài 2 năm trở lại đây, nhưng nhờ rèn luyện nghiêm túc, kiên trì và đam mê, nữ runner Lê Thị Hằng (TP.Vũng Tàu) đã chinh phục được ngôi Á quân Giải Vietnam Mountain Marathon 2023 (VMM). Chị Hằng được đông đảo cộng đồng chạy bộ biết đến, khi đang thực hiện mục tiêu chạy 42km mỗi ngày trong 365 ngày liên tục, để truyền cảm hứng cho cộng đồng chạy bộ.

Lần đầu tiên tham gia Giải chạy bộ Minh Đạm ở cự ly 21km, chị Hằng đã bén duyên từ đây, rồi tiếp tục chinh phục nhiều giải đấu có cung đường chạy khó khăn, với cự ly tăng dần, trong đó có nhiều giải đấu lớn như: Bến Tre Marathon cự ly 42km; Lâm Đồng trail (70km); Nha Trang marathon (42km) và LAAN Ultra Trail năm 2022 (chị giành vị trí thứ Nhất nữ ở cự ly 75km).

Hiện nay, chị Hằng đang thực hiện mục tiêu chạy 42km mỗi ngày trong 1 năm. Bí quyết của VĐV nữ chạy địa hình (trail) là phải luôn “lắng nghe cơ thể” để có phản ứng kịp thời, không chỉ với cự ly ngắn, mà cả cự ly dài. Đối với chị, các cuộc thi chạy, giải thưởng không phải là mục đích hướng đến, mà sau mỗi cuộc thi được vượt qua được bản thân, chinh phục nhiều hơn những cung đường của Việt Nam mà chị chưa từng đặt chân đến. “Hành trình đó vừa giúp tôi hiểu thêm kiến thức văn hóa vùng miền. Đồng thời, lan tỏa tình yêu với thể thao của mình đến tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ và chị em phụ nữ”, runner Lê Thị Hằng nói.

Lan tỏa phong trào chạy bộ

Không chỉ ở Bà Rịa-Vũng Tàu, những năm qua, phong trào chạy bộ phát triển mạnh mẽ khắp cả nước. Họ kết nối với nhau trong các CLB, hội runner có quy mô lớn, số lượng thành viên tham gia ngày càng đông đảo. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều CLB như: VBRC, Vung Tau Trail Runners Club, Cái Mép - Thị Vải Run, Bà Rịa Running Club, Long Hải Running Club, Châu Đức Running Club. Ngoài ra, một số CLB chạy bộ tại các DN như: Vietsovpetro, PV Gas, Vietcombank, Sacombank, BIDV… cũng được thành lập và hoạt động thường xuyên.

Ông Bùi Phương Anh, Chủ nhiệm Vung Tau Trail Runners Club cho biết, cùng với sự phát triển của các CLB, nhóm chạy, hàng loạt giải chạy marathon, bán marathon, giải thể thao đường dài, giải chạy phong trào, chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp cũng được chính quyền, các đơn vị, DN tổ chức. Đơn cử như: Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Minh Đạm Discovery Marathon, Minh Đạm Mountain Run Challenge, Vũng Tàu Discovery Night Run…, qua đó truyền cảm hứng, tạo thêm động lực, thu hút hàng ngàn người tham gia chạy bộ.

Cũng theo ông Bùi Phương Anh, các giải phong trào này đã sản sinh ra nhiều “bóng hồng” nổi bật trong làng chạy Bà Rịa-Vũng Tàu. Các nữ runner này không chỉ mang lại thành tích cá nhân cho bản thân, mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu về hình ảnh địa phương, cũng như lan tỏa phong trào chạy bộ tới đông đảo người dân. Trong đó, những giải chạy trail và các cự ly dài, hay siêu dài không thể không nhắc đến runner Lê Thị Hằng.

Ngoài ra, runner Minh Hiền cũng là tên tuổi nổi bật và hầu như không có đối thủ trong lứa tuổi tham gia, thậm chí nhiều giải chị còn vô địch cự ly chạy. Bên cạnh đó, một vài nữ runner khác tham gia muộn hơn, nhưng cũng thể hiện được tố chất chạy bộ và đạt được nhiều giải thưởng gần đây như: chị Vương Hiền đạt giải Nhất lứa tuổi tại Giải chạy Vnexpress Marathon Hải Phòng, runner Tăng Thị Len (giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu) giải Nhất nữ cự ly 42km tại giải Vung Tau City Trail.

Sôi nổi các hoạt động tập thể mừng 33 năm ngày thành lập PV GASSôi nổi các hoạt động tập thể mừng 33 năm ngày thành lập PV GAS
Sôi động Giải chạy tiếp sức BSR EKIDEN 2023Sôi động Giải chạy tiếp sức BSR EKIDEN 2023
Điểm danh dàn runner “đỉnh chóp” của PV GASĐiểm danh dàn runner “đỉnh chóp” của PV GAS
PVCoating trao thưởng “Giải chạy bộ online năm 2023”PVCoating trao thưởng “Giải chạy bộ online năm 2023”

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

DMCA.com Protection Status