Những cái “nhất” của Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

16:51 | 17/03/2022

9,713 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Việc ký kết hợp đồng EPC của dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 được xem là tiền đề quan trọng, quyết định cơ bản sự thành công và hiệu quả của dự án. Từ đó, dự án Nhơn Trạch 3 và 4 trở thành dự án trọng điểm Quốc gia với nhiều chỉ tiêu xếp hạng cao nhất.

Dự án Nhơn Trạch 3&4 là dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII được Chính phủ giao cho PV Power làm chủ đầu tư; Quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên ở Việt Nam; góp phần thực hiện “Cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Ngày 14/3/2022, tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) và liên danh nhà thầu Samsung C&T Corporation, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng Thiết kế - Mua sắm - Xây dựng - Lắp đặt - Chạy thử và Nghiệm thu (Hợp đồng EPC) Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (Dự án Nhơn Trạch 3&4) cùng các thoả thuận liên quan khác.

Đại diện lãnh đạo PV Power và Liên danh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA ký kết hợp đồng EPC Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4
Đại diện lãnh đạo PV Power và Liên danh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA ký kết hợp đồng EPC Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4

Hợp đồng EPC được coi là bước ngoặt quan trọng của dự án vì nó quyết định sự thành công và hiệu quả của dự án. Giá trị hợp đồng trên 940 triệu USD (trong đó phần trong nước thực hiện chiếm 39%) gồm các thiết bị như: Tua bin hơi, máy phát điện, lò thu hồi nhiệt và hệ thống điều khiển (DCS)…

Cũng trong khuôn khổ lễ ký kết, PV Power và General Electric (GE) đã ký thoả thuận khung (HOA) về bảo trì, sửa chữa dài hạn Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Thoả thuận khung là tiền đề để các bên có cơ sở đi đến việc đàm phán, ký kết hợp đồng LTMA (Bảo trì sửa chữa dài hạn thiết bị chính) cho Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Đại diện lãnh đạo PV Power và GE Việt Nam ký kết thoả thuận khung về bảo trì, sửa chữa dài hạn Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
Đại diện lãnh đạo PV Power và GE Việt Nam ký kết thoả thuận khung về bảo trì, sửa chữa dài hạn Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Về việc thu xếp vốn, PV Power đã tích cực triển khai trong suốt thời gian qua, đảm bảo thu xếp đầy đủ vốn cho dự án. Cụ thể, dự án được tài trợ từ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp (chiếm 25%) và các khoản vốn vay (chiếm 75%). Vốn vay bao gồm các nguồn tín dụng xuất khẩu (nguồn ECA) - khoảng 600 triệu USD, vay thương mại nước ngoài khoảng 300 triệu USD và vay trong nước khoảng 4.000 tỷ đồng.

PV Power đã thực hiện ký kết gia hạn Thư ủy quyền cho tổ hợp Ngân hàng Citi (Mỹ) và ING (Hà Lan) điều phối, thu xếp nguồn ECA cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Đồng thời, PV Power và Ngân hàng SMBC (Nhật Bản) sẽ ký kết thư chỉ định khoản vay 200 triệu USD tài trợ dự án đầu tư của PV Power. Theo đó, Tổ hợp ngân hàng Citi và ING sẽ tiếp tục hỗ trợ PV Power làm việc với các tổ chức ECA để thu xếp nguồn vốn vay dài hạn cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đại diện PV Power cùng các ngân hàng ký kết các thỏa thuận về thu xếp vốn  cho dự án Nhơn Trạch 3&4
Đại diện PV Power cùng các ngân hàng ký kết các thỏa thuận về thu xếp vốn cho dự án Nhơn Trạch 3&4

Bên cạnh đó, SMBC sẽ trở thành ngân hàng cho vay khoản vay ECA không ràng buộc xuất xứ, không có tài sản đảm bảo, không yêu cầu bảo lãnh của Chính phủ, EVN hay ngân hàng thương mại cổ phần trong nước, với mục đích tài trợ cho các dự án của PV Power; trong đó, có dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Thời hạn của khoản vay lên tới 12 năm, bao gồm cả thời gian ân hạn.

Ký hợp đồng EPC, NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 của PV Power trở thành dự án đứng số 1 trên nhiều chỉ tiêu

Dự án Nhơn Trạch 3&4 dự kiến vận hành vào năm 2024 - 2025, hàng năm sẽ cung cấp ổn định cho lưới điện Quốc gia khoảng 9 tỷ kWh. Dự án góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam; tăng nguồn thu thuế hàng ngàn tỷ mỗi năm cho địa phương; đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trong thời gian xây dựng cũng như giai đoạn vận hành. Dự án Nhơn Trạch 3&4 sẽ mở ra một chương mới trong việc hình thành phát triển chuỗi các dự án LNG tại Việt Nam. Đây là dự án lớn tạo nên vị thế tương lai của PV Power cũng như ngành điện Việt Nam với nhiều chỉ tiêu xếp hạng cao nhất.

Trước hết, đây là Dự án NMĐ LNG đầu tiên tại Việt Nam đang triển khai đầu tư xây dựng.

Thứ hai, đây là một trong số ít các tổ máy tua-bin khí có công suất cũng như hiệu suất lớn nhất trên thế giới và đầu tiên tại Việt Nam.

Thứ ba, thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu của NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 thuộc top nhanh nhất Việt Nam đối với gói thầu EPC theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế trong bối cảnh hết sức khó khăn khi phải thực hiện các quy định về giãn cách, cách ly và phòng chống dịch theo quy định của Chính phủ tại giai đoạn cao điểm nhất của đại dịch COVID-19.

Thứ tư, với việc giá trị hợp đồng EPC thấp hơn dự toán tới 101 triệu USD, đây có thể nói là gói thầu EPC có kết quả lựa chọn nhà thầu tiết kiệm nhất Việt Nam trong khi vẫn lựa chọn được nhà thầu EPC có nhiều năng lực và kinh nghiệm như Liên danh nhà thầu Samsung C&T và LILAMA cùng nhà thầu cung cấp thiết bị chính hàng đầu thế giới về công nghệ chế tạo tua-bin khí, tua-bin hơi và lò thu hồi nhiệt - Tập đoàn General Electric của Mỹ.

Thứ năm, với tỷ lệ 39%, gói thầu EPC của NMĐ Nhơn Trạch 3, 4 có tỷ lệ phần công việc thực hiện trong nước cao nhất từ trước đến nay.

 Chủ tịch HĐQT PV Power Hồ Công Kỳ phát biểu
Chủ tịch HĐQT PV Power Hồ Công Kỳ phát biểu

Ông Hồ Công Kỳ - Chủ tịch HĐQT của PV Power cho biết: “Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là một trong những dự án phát triển nguồn điện quan trọng của quốc gia, được Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực quan tâm chỉ đạo sát sao. Nhận thức được tầm quan trọng của Dự án, đặc biệt để hoàn thiện và ký kết hợp đồng gói thầu EPC và Thỏa thuận khung (HOA) của hợp đồng bảo dưỡng sửa chữa dài hạn NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, tập thể Lãnh đạo và người lao động của PV Power đã nỗ lực hết sức, vượt qua mọi khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế của Việt Nam và thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19”.

Trong công tác chuẩn bị mặt bằng, nếu như các dự án trước đây đã có sẵn mặt bằng hoặc được tỉnh giao mặt bằng sạch cho Chủ đầu tư thì Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3, 4 được đặt tại Khu công nghiệp Ông kèo, ấp 3, xã phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Tổng công ty Tín Nghĩa làm Chủ đầu tư, tiến độ triển khai được thực hiện theo nhiều giai đoạn và đến nay một số diện tích đất chưa được TCT Tín nghĩa thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, do các hộ dân có đất không còn ở tại khu vực dự án nên việc liên hệ người dân gặp khó khăn. Mặc dù trong bối cảnh nguy hiểm bởi dịch bệnh Covid-19, Ban đã phối hợp, hỗ trợ các cơ quan đoàn thể của địa phương tìm kiếm nhà và đến vận động từng hộ dân hợp tác với chính quyền để thực hiện công tác bồi thường.

Đặc biệt, Nhơn Trạch 3&4 không được bảo lãnh của Chính phủ trong công tác thu xếp vốn cho dự án. Đây là một thách thức rất lớn đối với Tổng công ty/Ban QLDA Điện trong quá trình triển khai.

Dự án với công nghệ mới và phức tạp, quy mô lớn, chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam khiến cho mỗi giai đoạn đều là những bước đi mới, thách thức mới cho công tác quản trị dự án khi không có nhiều sự tham khảo, học hỏi từ các dự án khác.

Bên cạnh đó, mặc dù nguyên tắc và các mốc đàm phán PPA và GSA đã được các bên thống nhất nhưng PPA là điều kiện cần để thu xếp vốn, trong khi Nhơn Trạch 3&4 là NMĐ sử dụng LNG đầu tiên đàm phán PPA với EVN và có rất nhiều nội dung cần được đưa vào PPA chưa được hướng dẫn cụ thể hoặc chưa được quy định rõ ràng. Hơn nữa, Hợp đồng GSA và PPA sẽ ảnh hưởng suốt đời sống của dự án nên việc đàm phán của hai bên cũng khá thận trọng, dẫn đến kéo dài thời gian đàm phán.

Và để thúc đẩy dự án được tiến hành nhanh nhất, PV Power và Ban QLDA Điện đã tích cực phối hợp với các cơ quan của Bộ/ngành và các đơn vị liên quan trong quá trình phê duyệt các Báo cáo chuyên ngành của Báo cáo NCKT của Dự án. Đặc biệt có thể kể đến, thời gian để Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ĐTM của Dự án chỉ chưa đầy 4 tháng trong khi thời gian trên trùng với thời điểm Tết Dương lịch và Tết cổ truyền của Việt Nam – đây là một thành công rất đáng kể so với các dự án NMĐ khác.

Với những kết quả đã đạt được, PV Power và Ban QLDA Điện đã chứng minh năng lực và kinh nghiệm tích lũy qua nhiều dự án trong 15 năm hoạt động, tiếp tục ghi dấu ấn vào một trong những Dự án trọng điểm của Quốc gia.

Minh Châu

Ký kết hợp đồng EPC Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4Ký kết hợp đồng EPC Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
PV Power nỗ lực đảm bảo đủ nhiên liệu, vận hành an toàn và ổn định các nhà máy điệnPV Power nỗ lực đảm bảo đủ nhiên liệu, vận hành an toàn và ổn định các nhà máy điện
PV Power thông qua phương án chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Điện Việt LàoPV Power thông qua phương án chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Điện Việt Lào
PV Power tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 theo hình thức trực tuyếnPV Power tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 theo hình thức trực tuyến
Đoàn công tác PV Power làm việc tại các đơn vị phía NamĐoàn công tác PV Power làm việc tại các đơn vị phía Nam
Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án Nhơn Trạch 3&4Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án Nhơn Trạch 3&4

DMCA.com Protection Status