Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Những định hướng lớn năm 2020

13:00 | 08/04/2020

1,637 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Công đoàn Dầu khí Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc vận động các cấp công đoàn cơ sở và các đoàn viên công đoàn, người lao động tích cực tham gia thực hiện đề án tái tạo Văn hóa Dầu khí trong toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trong thực tế, công tác công đoàn sẽ giúp cho công tác quản trị doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Mục tiêu của công tác công đoàn đồng nhất với mục tiêu của doanh nghiệp và cá nhân người lao động.

nhung dinh huong lon nam 2020

Vì vậy, với tính chất đại diện cho người lao động, công đoàn hiệp thương với người sử dụng lao động nhằm hướng tới các mục tiêu chung, tạo ra hiệu quả quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Các hoạt động công đoàn đã giúp cho sự lãnh đạo, quản lý tốt hơn, hiệu quả hơn. Tổ chức công đoàn thông qua hoạt động đã tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, cống hiến cho doanh nghiệp.

Hoạt động công đoàn và các phong trào thi đua do công đoàn phát động đã gia tăng năng suất lao động và hiệu suất lao động. Các các phong trào thi đua phát huy sáng kiến - sáng chế, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, thi đua về đích sớm tại các đơn vị, dự án đều đạt kết quả tốt, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hoạt động công đoàn góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hình thành giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp, kết nối các tập thể, cá nhân trong mỗi đơn vị.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng nhận xét: Trong suốt thời gian dài, đặc biệt là năm 2019, CĐ DKVN đã thực hiện đầy đủ mọi nhiệm vụ được giao, thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn. Nổi bật trong đó, CĐ DKVN đã tổ chức “Tết sum vầy”, chia sẻ với các doanh nghiệp khó khăn, hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, dự án tổ chức hoạt động thi đua trên công trường có hiệu quả. Cùng với đó, CĐ DKVN đã tổ chức đối thoại, thực hiện tốt công tác dân chủ cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, kết nối các doanh nghiệp, người lao động trong PVN. Đặc biệt, CĐ DKVN đã tổ chức các hoạt động sôi nổi tại Công đoàn Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), một liên doanh với nhiều đối tác nước ngoài, giúp các đối tác nước ngoài hiểu biết rõ hơn về hoạt động công đoàn tại Việt Nam, qua đó phối hợp hoạt động có hiệu quả hơn...

Sang năm 2020, PVN phải đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhiều rủi ro; sự căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực... Đồng thời, kinh tế thế giới đang có 3 xu hướng: Xu hướng chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng sạch; xu hướng chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0; xu hướng thế giới phẳng với tốc độ hội nhập nhanh.

Nhận định rõ những xu hướng đó cùng với những khó khăn, thách thức đang đặt ra, PVN và Hội đồng Thành viên đã đưa ra chương trình hành động cụ thể. Theo đó, điều chỉnh mục tiêu chiến lược phát triển ngành Dầu khí gắn với việc triển khai đồng bộ đề án tái cơ cấu PVN; tập trung đổi mới công tác quản trị gắn với đề án tái tạo Văn hóa Dầu khí. Trong đó, CĐ DKVN đóng vai trò quan trọng trong việc vận động các cấp công đoàn cơ sở và các đoàn viên công đoàn, người lao động tích cực tham gia thực hiện đề tái tạo Văn hóa Dầu khí trong toàn PVN.

Trong thời gian tới, quản trị đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, người lao động cần trang bị những kỹ năng cần thiết về quản trị. Đồng thời, CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn cơ sở cần ưu tiên bồi dưỡng, đào tạo các kỹ năng mềm cho người lao động

Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng mong muốn CĐ DKVN ngoài 12 nội dung nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2020 đã đề ra, sẽ tích cực phối hợp, đồng hành cùng PVN trong việc tối ưu hóa công tác quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2020 của PVN.

Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đã định hướng một số nhiệm vụ cơ bản của CĐ DKVN cần tập trung thực hiện trong thời gian tới:

CĐ DKVN tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, đặc biệt trong việc tham gia giáo dục pháp luật cho người lao động. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản trị. Trong thời gian tới, quản trị đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, vì vậy, người lao động cần trang bị những kỹ năng cần thiết về quản trị. Đồng thời CĐ DKVN cùng các cấp công đoàn cơ sở cần ưu tiên bồi dưỡng, đào tạo các kỹ năng mềm cho người lao động.

CĐ DKVN tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tuyên truyền, giải thích cho người lao động về công tác tái cơ cấu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như làm công tác tư tưởng cho người lao động hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình trong tái cơ cấu tại doanh nghiệp, để người lao động dễ dàng cảm thông, chia sẻ.

Trong năm tới, PVN sẽ tập trung xử lý các dự án yếu kém, thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm. Trong quá trình đó, cần có sự tham gia tích cực của CĐ DKVN để đưa các dự án, công trình vào hoạt động, vận hành. CĐ DKVN tiếp tục đồng hành với việc triển khai đề án tái tạo Văn hóa Dầu khí và xây dựng các giá trị Văn hóa Petrovietnam. CĐ DKVN tiếp tục phát huy thành tích nhiều năm liền luôn là lá cờ đầu trong phong trào công đoàn, phong trào CNVC-LĐ Việt Nam, để đồng hành, phối hợp tốt với PVN và các đơn vị thành viên, đóng góp vào thành tích chung và sự phát triển bền vững của PVN. ρ

Hiền Anh - Trà My

DMCA.com Protection Status