Trung tâm Công nghệ thông tin và Liên lạc Vietsovpetro:

Những người hùng thầm lặng!

14:38 | 09/04/2020

4,423 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Không trực tiếp làm nhiệm vụ thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi, nhưng những đóng góp của tập thể CBCNV Trung tâm Công nghệ thông tin và Liên lạc (thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) vào thành công chung của Liên doanh là vô cùng quan trọng!

Thành công từ đoàn kết, đổi mới và sáng tạo

Trung tâm Công nghệ thông tin và Liên lạc (Trung tâm) được thành lập từ năm 2005 trên cơ sở hợp nhất Ban Thông tin và Phòng Máy tính của Vietsovpetro. Trong hệ thống cơ cấu tổ chức của Vietsovpetro, Trung tâm là đơn vị có chuyên môn đặc thù với chức năng, nhiệm vụ đáp ứng toàn bộ các vấn đề về công nghệ thông tin và thông tin liên lạc (CNTT&TTLL) trên các công trình biển-bờ của Liên doanh như: quản lý vận hành, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng công nghệ thông tin và thông tin liên lạc (CNTT&LL) phục vụ sản xuất; quản trị các hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm và ứng dụng CNTT chuyên ngành dầu khí phục vụ công tác quản lý, điều hành sản xuất và các mặt công tác khác của Vietsovpetro…

Những năm qua là thời kỳ có nhiều biến động, khó khăn đối với Vietsovpetro và Trung tâm. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Vietsovpetro với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo nhằm hoàn thành mục tiêu “Xây dựng và phát triển Trung tâm CNTT&LL luôn là đơn vị đứng đầu về triển khai ứng dụng và phát triển CNTT&VT trong lĩnh vực dầu khí biển, đảm đương vị trí quan trọng - là đầu mối triển khai các ứng dụng CNTT&VT của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro”, trong giai đoạn vừa qua và đặc biệt kể từ năm 2019 đến nay, Trung tâm đã không ngừng phấn đấu để có những bước phát triển vượt bậc cùng nhiều thành tựu đáng tự hào.

nhung nguoi hung tham lang
TS. Đặng Đình Công - Giám đốc Trung tâm CNTT&LL cùng CBCNV

Trước tiên, cần phải nói đến một trong những khâu đột phá mang tính chất quyết định, tạo nên sự khởi sắc của Trung tâm CNTT&LL trong những năm gần đây chính là thay đổi về tư duy quản trị. Tư duy mới này tập trung vào việc huy động, phát huy các nguồn lực hiện có để tạo ra cơ chế, động lực và các điều kiện, môi trường thuận lợi cho tất cả CBCNV phát huy cao nhất sức sáng tạo của từng cá nhân kết hợp với phong cách làm việc nhóm (teamwork) dân chủ, hợp tác, kết nối và văn minh.

Chỉ trong một thời gian ngắn nửa cuối năm 2019 đầu năm 2020, Trung tâm đã tạo ra bước đột phá trong công tác quản trị; ứng dụng công nghệ mới; thực hiện tái cơ cấu các bộ phận, phòng ban; chuyển đổi, sắp xếp vị trí công việc phù hợp với năng lực, sở trường của từng cá nhân; giảm thiểu số lượng định biên nhưng vẫn đảm nhiệm khối lượng công việc không đổi, thậm chí còn tăng lên.

Những thành tích với tinh thần sáng tạo, đổi mới của cán bộ, công nhân viên Trung tâm thời gian qua đã được lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2019, tập thể Trung tâm được đánh giá, xếp loại trong nhóm các đơn vị trực thuộc xuất sắc nhất của Vietsovpetro.

Với tinh thần đổi mới và bản lĩnh sáng tạo, trong năm 2019, Trung tâm đã hoàn thành lắp đặt, vận hành và khai thác thông tin liên lạc liên tục, thông suốt 24/24 an toàn giữa đất liền với các công trình biển và với các đối tác bên ngoài. Đảm bảo khai thác an toàn, bảo mật và có hiệu quả các hệ thống CNTT. Từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng mạng CNTT&VT để đảm bảo triển khai cho nhu cầu ngày càng tăng đối với các ứng dụng và dịch vụ CNTT&VT; đáp ứng kịp thời và đầy đủ nhu cầu hoạt động ngày càng mở rộng của Vietsovpetro trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tăng cường xây dựng bổ sung cơ sở dữ liệu và hệ thống xử lý thông tin chuyên ngành, các ứng dụng chuyên dụng trong các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật then chốt; đáp ứng nhanh nhất yêu cầu lưu trữ thông tin phục vụ công tác tra cứu, xử lý, tổng hợp; tiến đến hình thành các hệ xử lý thông tin tham mưu trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật của Vietsovpetro.

nhung nguoi hung tham lang
Những đóng góp của tập thể CBCNV Trung tâm CNTT&LL vào thành công chung của Vietsovpetro là vô cùng quan trọng (Ảnh: Khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ của Vietsovpetro)

Ban lãnh đạo Trung tâm luôn đặc biệt chú trọng đầu tư nghiên cứu, tối ưu hóa các hệ thống ứng dụng và công nghệ mới trên thế giới nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay là giảm giá thành sản xuất và đảm bảo tốt nhất cho công tác điều hành SXKD của Vietsovpetro.... Nhờ vậy, đã tiết kiệm cho Vietsovpetro ước tính hàng trăm ngàn USD/năm.

Theo đánh giá của TS Đặng Đình Công, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Trung tâm CNTT&LL, những kết quả đạt được của Trung tâm cho đến nay là cả quá trình. Tuy nhiên, để đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong thời gian ngắn là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể người lao động; trên hết là chỉ đạo kịp thời và đầy tâm huyết của Ban lãnh đạo mới Trung tâm, với ý chí khát khao đổi mới, bản lĩnh vượt khó và tư duy sáng tạo, minh bạch trong quản lý, điều hành đã khơi dậy một tinh thần làm việc hăng say, trên dưới đồng lòng vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Dấu ấn trong ứng dụng CNTT&VT

Để đạt được những thành tích đáng ghi nhận và làm nên những dấu ấn trong thời gian qua, đặc biệt là từ năm 2019 đến nay là việc thay đổi tư duy quản trị, điều hành của Ban lãnh đạo. Điều đó đã tác động và dẫn dắt sự thay đổi về tư duy công nghệ xuyên suốt trong công tác điều hành, tạo nên những thay đổi lớn trong ứng dụng CNTT&LL của Vietsovpetro.

Theo đó, hàng loạt các hệ thống được rà soát, hoạch định và thiết kế lại; hàng loạt các công nghệ mới được áp dụng, triển khai, tiết kiệm hàng triệu USD cho Vietsovpetro trong những năm vừa qua và những năm tiếp theo.

nhung nguoi hung tham lang
CBCNV trung tâm theo dõi hệ thống thông tin liên lạc

Điển hình là năm 2019, Trung tâm đã triển khai việc chuyển đổi hệ thống giao ban của Ban Tổng giám đốc trên CCM to Avaya UC; khả năng kết nối và tương thích thiết bị không bị giới hạn như hệ thống cũ, hệ thống mới có thể làm việc trên các loại thiết bị di động, PC, điện thoại analog, IP phone; đưa vào sử dụng Softphone cho dịch vụ thoại thay thế cho thiết bị thoại truyền thống; chuyển đổi hệ thống Email Gateway… Đặc biệt là việc nâng cấp hệ thống máy chủ và lưu trữ cho mạng biển đã đảm bảo hệ thống máy chủ hoạt động ổn định, đáp ứng được nhu cầu đưa các ứng dụng mới ra CTB; nâng cấp dung lượng email cho mỗi hòm thư.

Gần đây nhất, Trung tâm cũng đã đóng góp vai trò mang tính quyết định trong việc xây dựng và vận hành các công trình biển không người với thành công đầu tiên là giàn BK-20. Kế đến là thực hiện Văn phòng điện tử VSP eOffice… đây được kỳ vọng là nền tảng ứng dụng không thể thiếu của các doanh nghiệp trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành sản xuất.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tăng cường và đa dạng hóa thị trường để cung cấp các dịch vụ CNTT&VT cho các đơn vị khác trong ngành và các đối tác ngoài ngành dầu khí.

Khát vọng vươn xa

Không đứng ngoài “dòng chảy” chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - là từng bước thực hiện quá trình chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên - những năm gần đây, Vietsovpetro là một trong những đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ điều khiển tự động vào hoạt động SXKD và quản trị doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, Trung tâm CNTT&LL đã tham mưu đề xuất với lãnh đạo Vietsovpetro triển khai nhiều chương trình, dự án với mong muốn áp dụng công nghệ 4.0, thay đổi toàn bộ công tác thông tin, liên lạc trong thời gian tới như: Triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP); cải tiến nâng cấp các phần mềm, các ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả quản lý; hệ thống phòng chống tấn công có chủ đích APT; hệ thống phòng chống thất thoát dữ liệu DLP; hệ thống lưu trữ dữ liệu tập trung và giải pháp Ảo hóa máy trạm và ứng dụng. Với các giải pháp hỗ trợ xử lý này, trong các trường hợp có thiên tai, dịch bệnh thì người lao động vẫn có thể làm việc từ xa. Tiết kiệm chi phí hằng năm khoảng 500.000 USD.

nhung nguoi hung tham lang
Trung tâm đóng góp vai trò mang tính quyết định trong việc xây dựng và vận hành các công trình biển không người với thành công đầu tiên là giàn BK-20

Từ tầm nhìn và nhận thức cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong SXKD với mục tiêu không phụ thuộc thuê thiết bị của đối tác, giảm giá thành, tiết kiệm một khoản chi phí lớn hằng năm cho Liên doanh, vừa qua, Ban lãnh đạo Trung tâm đã đề xuất giải pháp Mở rộng hệ thống truyền dẫn biển bờ. Đề tài của tập thể CBCNV Trung tâm ứng dụng CNTT&LL là một giải pháp mang tính đột phá tối ưu và đem lại hiệu quả cao; đồng thời, mang lại nguồn lợi tiết kiệm chi phí từ việc Vietsovpetro dừng thuê băng thông hàng năm là khoảng 396.000 USD/năm; thu hồi vốn cho toàn dự án chỉ trong 6 năm. Mặt khác, giải pháp này đáp ứng đầy đủ các cầu yêu cầu đặt ra trong quá trình SXKD hiện nay của VSP; nhất là việc đi đầu trong ứng dụng và làm chủ công nghệ mới.

Với tinh thần đổi mới và khát khao cống hiến, Trung tâm đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị; luôn đồng hành, hỗ trợ về CNTT&TTLL trong mọi lĩnh vực điều hành cũng như các hoạt động SXKD của Vietsovpetro. “Những kết quả bước đầu đáng tự hào đó là động lực để tập thể CBCNV Trung tâm với trí tuệ và khát vọng vươn xa, từng bước mở ra một thời kỳ mới về CNTT&LL đối với Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro”, Giám đốc Trung tâm Đặng Đình Công chia sẻ.

Làm việc trong âm thầm, lặng lẽ nhưng nhiệt huyết và không ngừng sáng tạo. Có thể nói, CBCNV Trung tâm CNTT&LL xứng đáng được gọi là những người hùng thầm lặng của Vietsovpetro!

Trúc Vân

nhung nguoi hung tham lang

Vietsovpetro: Tuổi trẻ Trung tâm Công nghệ thông tin & liên lạc với "Tủ bánh miễn phí"

Với mong muốn chia sẻ phần nào với các hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, nhóm thiện nguyện gồm nhiều bạn trẻ thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin & liên lạc, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức hoạt động hết sức ý nghĩa "Tủ bánh miễn phí" tại thành phố Vũng Tàu.

DMCA.com Protection Status