Những tín hiệu lạc quan từ PV Drilling

13:58 | 05/05/2017

1,347 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bước sang quý II/2017, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) bắt đầu có những tín hiệu tích cực khi 5 trong tổng số 6 giàn khoan sở hữu đều có việc làm.  

Ba tháng đầu năm đầy thách thức

Ba tháng đầu năm 2017 trôi qua trong bối cảnh ngành dầu khí nói chung và PV Drilling nói riêng tiếp tục đương đầu với rất nhiều khó khăn và thách thức. Việc giá dầu vẫn duy trì ở mức thấp và chưa có dấu hiệu hồi phục vững chắc khiến cho các nhà thầu dầu khí tiếp tục trì hoãn triển khai các chiến dịch khoan dài hạn, chỉ thực hiện một số chiến dịch nhỏ lẻ, rời rạc nhằm hạn chế thua lỗ. Thêm vào đó, tại khu vực Đông Nam Á, tình trạng dư thừa nguồn cung giàn khoan vẫn chưa được cải thiện khi mà số lượng cung vượt cầu đã lên đến hơn 40 giàn, số lượng các giàn khoan không có hợp đồng tiếp tục duy trì ở mức cao đặc biệt là tại Malaysia (20 giàn) và Indonesia (12 giàn).

nhung tin hieu lac quan tu pv drilling
Giàn khoan tự nâng PV DRILLING I

Các yếu tố trên đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Drilling trong quý I/2017, trong đó số lượng bình quân các giàn khoan sở hữu của PV Drilling hoạt động trong quý I/2017 chỉ đạt 1,4 giàn so với 2,0 giàn của cùng kỳ năm ngoái; đơn giá cho thuê giàn giảm mạnh từ 55-60%. Bên cạnh đó, khối lượng công việc và đơn giá các dịch vụ liên quan đến khoan cũng giảm khoảng 50% so với cùng kỳ. Ngoài ra, việc khách hàng chậm thanh toán các khoản công nợ cũng khiến cho PV Drilling tiếp tục phải trích lập thêm dự phòng nợ phải thu quá hạn khoảng 97 tỷ trong quý I/2017.

Kết thúc 03 tháng đầu năm, PV Drilling lần đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển đã ghi nhận một khoản lỗ sau thuế hợp nhất là 200,9 tỷ đồng.

Tín hiệu lạc quan

Bước sang quý II/2017, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Drilling bắt đầu có những tín hiệu tích cực khi 5 trong tổng số 6 giàn khoan sở hữu của đơn vị đều có việc làm.

Hiện tại, giàn khoan PV DRILLING I vừa kết thúc chiến dịch khoan cho Total Myanmar và sẽ tiếp tục chiến dịch khoan cho Cửu Long JOC ngay sau khi về Việt Nam. Sau một thời gian dài chờ việc, giàn PV DRILLING II hiện đang khoan cho Murphy Oil và giàn PV DRILLING III đang cung cấp dịch vụ cho Côn Sơn. Giàn PV DRILLING VI thực hiện chương trình khoan cho Hoàng Long - Hoàn Vũ từ giữa tháng 03/2017. Giàn PV DRILLING 11 vẫn đang làm việc cho khách hàng Sonatract tại Algeria.

nhung tin hieu lac quan tu pv drilling
Giàn khoan TAD PV DRILLING V

Bên cạnh đó, sự khởi sắc của dịch vụ khoan dẫn đến khối lượng công việc và đơn giá của các dịch vụ liên quan đến khoan như cung ứng nhân lực, kỹ thuật giếng khoan cũng được cải thiện. Đối với giàn khoan nước sâu PV DRILLING V, PV Drilling hiện vẫn bám sát, theo dõi tiến độ triển khai dự án Cá Rồng Đỏ để sẵn sàng nguồn lực cung cấp giàn cũng như các dịch vụ kỹ thuật khác cho dự án này. Đồng thời, PV Drilling cũng theo sát các chiến dịch khoan khác để sẵn sàng tham gia cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh việc nỗ lực tối đa tìm kiếm việc làm cho các giàn khoan và các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến khoan, một ưu tiên trọng tâm của PV Drilling trong quý II/2017 cũng như các quý còn lại trong năm là đẩy mạnh thu hồi các khoản nợ quá hạn nhằm hạn chế việc trích lập dự phòng nợ phải thu quá hạn và hoàn nhập được các khoản dự phòng nợ quá hạn đã trích trong năm 2016, qua đó cải thiện kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, PV Drilling sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản trị tài chính, trong đó đặc biệt chú trọng cắt giảm mạnh chi phí vận hành giàn khoan, thúc đẩy các chương trình thay thế lao động nước ngoài bằng nguồn lực Việt Nam, tích cực đàm phán với các nhà cung cấp để giảm giá đầu vào, tăng cường kiểm soát ngân sách. PV Drilling tiếp tục lộ trình triển khai tái cấu trúc doanh nghiệp, tối ưu hóa nguồn lực theo hướng tinh gọn, chất lượng, chuyên nghiệp, đồng thời hoàn thiện dự án Quản trị rủi ro, đưa vào ứng dụng hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ các rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức trong thời gian tới nhưng với niềm lạc quan ngành dầu khí luôn là ngành kinh tế mũi nhọn, chắc chắn sẽ hồi phục, PV Drilling tin tưởng từng bước sẽ vượt qua khó khăn và phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

T. Thanh

DMCA.com Protection Status