NMNĐ Sông Hậu 1: Hành trình ghi dấu trên bản đồ phát điện quốc gia

14:00 | 01/12/2021

14,261 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vượt qua những khó khăn và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Tổ máy 1 của Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 đã hoàn thành để đi vào vận hành, chính thức ghi nhận trên bản đồ phát điện quốc gia.

1. Trước đó, trong quá trình 6 năm triển khai, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 từng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc và từng bị chậm tiến độ vì nhiều lý do. Thứ nhất, đây là một trong các dự án đầu tiên áp dụng cơ chế giá hợp đồng điều chỉnh theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg khiến các bên khá lúng túng trong vấn đề về cơ chế thanh toán, định mức/đơn giá,… từ đó làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án.

Thứ hai, trong quá trình triển khai gói thầu cung cấp Hệ thống khử lưu huỳnh (FGD) bị trục trặc do xảy ra tranh chấp giữa các nhà thầu phụ nên phải tạm dừng. Mặc dù hợp đồng của gói thầu này được ký vào ngày 24/7/2017, đến tháng 4/2018, sau khi xác minh và làm rõ sự việc, Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Ban QLDA phối hợp với tổng thầu LILAMA tiếp tục triển khai hạng mục này với nhà thầu phụ Hamon (Bỉ). Kết quả là so với tiến độ cấp III được duyệt, công tác này bị trễ đến 34 tháng và đây chính là một trong các nguyên nhân chính gây chậm tiến độ chung của dự án.

NMNĐ Sông Hậu 1: Hành trình ghi dấu trên bản đồ phát điện quốc gia
Toàn cảnh NMNĐ Sông Hậu 1

Đặc biệt phải kể đến đó là làn sóng Covid-19 lần thứ 4 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình triển khai dự án vốn đang ở giai đoạn cuối. Dịch bệnh khiến việc huy động nhân lực, vật tư thiết bị nói chung gặp nhiều khó khăn, chậm trễ. Số lượng chuyên gia nước ngoài không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết cho công tác chạy thử các hệ thống của nhà máy do thủ tục xin nhập cảnh mất nhiều thời gian. Đồng thời, việc huy động chuyên gia trong nước cũng gặp khó khăn tương tự do nhiều địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội…

Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng đó, Ban QLDA đã cùng tổng thầu LILAMA triển khai áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt như “3 tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”, đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19… với quyết tâm đạt “mục tiêu kép” vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động vừa đảm bảo công tác triển khai dự án được liên tục. Đối với các chuyên gia nước ngoài không thể trực tiếp đến dự án như kế hoạch, việc trao đổi và xử lý công việc qua hình thức online được tăng cường tối đa để giảm thiểu mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đến tiến độ dự án.

Cuối cùng, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Tổ máy 1 của NMNĐ Sông Hậu 1 đã hoàn thành, đi vào vận hành chính thức vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021). Sự kiện này cũng là dấu mốc chính thức ghi nhận NMNĐ Sông Hậu 1 trên bản đồ phát điện quốc gia.

2. Kết quả thắng lợi mà dự án đạt được đến thời điểm này là cộng hưởng của nhiều yếu tố. Đó là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương; sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, sự hỗ trợ kịp thời từ các Ban chuyên môn Tập đoàn; cùng với đó là sự quyết tâm và phấn đấu tích cực của Ban QLDA, Tổng thầu LILAMA và các nhà thầu phụ. Nhờ đó mà dự án đã từng bước khắc phục được những khó khăn, dần lấy lại tiến độ và đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành các mốc tiến độ đã đề ra.

Hoàn thành Tổ máy 1 NMNĐ Sông Hậu 1: Dấu ấn trên bản đồ phát điện quốc gia
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Tập đoàn kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 (tháng 7-2020)

Trong đó, cần phải nhấn mạnh đến sự đồng hành, chỉ đạo rất quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy tiến độ dự án. Kể từ ngày khởi công xây dựng dự án (năm 2015) đến nay, hàng năm đều có các đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn đến kiểm tra tình hình thi công và làm việc tại dự án, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc cũng như những tâm tư, nguyện vọng, nhằm chỉ đạo xử lý kịp thời, nhanh chóng nhất có thể.

NMNĐ Sông Hậu 1: Hành trình ghi dấu trên bản đồ phát điện quốc gia
Gắn biển công trình “Chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam” đối với Tổ máy 1 NMNĐ Sông Hậu 1

Có không ít những kiến nghị Ban QLDA đưa ra tại các buổi làm việc đã được lãnh đạo Tập đoàn xem xét và giải quyết ngay tại chỗ. Đặc biệt là vào những lúc cấp bách, lãnh đạo Tập đoàn không chỉ trực tiếp làm việc mà còn chỉ đạo thành lập tổ công tác gồm đại diện các Ban chuyên môn hỗ trợ Ban QLDA tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng.

Có thể nói, sự kiện hoàn thành Tổ máy 1 NMNĐ Sông Hậu 1 là thành quả cho những cố gắng, nỗ lực vượt khó, là minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc của Petrovietnam trong vai trò chủ đầu tư các dự án năng lượng trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, cộng thêm những cảnh báo về nguy cơ lây lan khủng khiếp của biến chủng mới Omicron; rồi cả những vướng mắc cơ chế chính sách,… tất cả cho thấy rằng, thách thức đối với Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 vẫn còn phía trước. Điều đó đòi hỏi Ban QLDA, Tổng thầu LILAMA và các nhà thầu phụ cần tiếp tục đồng tâm hiệp lực, khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu hoàn thành Tổ máy 2 theo đúng tiến độ vào tháng 2/2022 như đã đề ra.

Sáng ngày 16/5/2015, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 (2x600MW) tại Trung tâm Điện lực Sông Hậu (ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) làm chủ đầu tư chính thức được khởi công xây dựng.

Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Dầu khí định hướng đến năm 2030. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,3 tỷ kWh/năm, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Hoàn thành Tổ máy 1 NMNĐ Sông Hậu 1: Nhìn lại dấu ấn một chặng đường Hoàn thành Tổ máy 1 NMNĐ Sông Hậu 1: Nhìn lại dấu ấn một chặng đường
Petrovietnam công bố hoàn thành và gắn biển công trình Tổ máy số 1 NMNĐ Sông Hậu 1 Petrovietnam công bố hoàn thành và gắn biển công trình Tổ máy số 1 NMNĐ Sông Hậu 1
Dự án NMNĐ Sông Hậu 1: Nỗ lực đảm bảo tiến độ trong đại dịch Dự án NMNĐ Sông Hậu 1: Nỗ lực đảm bảo tiến độ trong đại dịch
NMNĐ Sông Hậu 1: Phòng dịch nghiêm ngặt, đảm bảo tiến độ vận hành thương mại tháng 11/2021 NMNĐ Sông Hậu 1: Phòng dịch nghiêm ngặt, đảm bảo tiến độ vận hành thương mại tháng 11/2021

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status