NMNĐ Sông Hậu 1: Hướng đến “nhà máy xanh”

09:34 | 07/04/2020

1,796 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với hệ thống thiết bị châu Âu hiện đại được đầu tư tại dự án, với chủ trương đảm bảo an toàn môi trường hàng đầu từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)/Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) thì Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 sẽ đi vào hoạt động an toàn, hiệu quả và thân thiện môi trường đúng như mong muốn, nỗ lực bấy lâu nay.    

Có nhiều cơ sở để khẳng định về vấn đề đảm bảo an toàn môi trường tại Dự án NMNĐ Sông Hậu 1. Thứ nhất, theo ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1, đây là một dự án quy mô lớn sử dụng toàn bộ thiết bị công nghệ hiện đại của châu Âu nên vấn đề môi trường vì thế sẽ được đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Cụ thể, nhà máy có hai tổ máy 600MW với công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò than phun trực lưu, có tái sấy, thông số hơi siêu tới hạn. Nhà máy áp dụng công nghệ đốt tiên tiến (đốt NOx thấp) và lắp đặt các thiết bị xử lý khói thải (ESP, FGD) để đảm bảo các yêu cầu về môi trường.

Hơn nữa, từ khi lập dự án rồi việc triển khai xây dựng năm 2015 đến nay, công tác đảm bảo an toàn môi trường luôn được thực hiện và giám sát chặt chẽ. Qua kiểm tra, đánh giá của ngành chức năng các cấp thì cho đến nay, dự án chưa để xảy ra một sự cố hay sai phạm nào về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường.

nmnd song hau 1 huong den nha may xanh
Dự án NMNĐ Sông Hậu 1

Công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy được chia ra làm hai giai đoạn cụ thể là “Trước giai đoạn vận hành chính thức” và “Giai đoạn vận hành dự án”. Ông Hồ Xuân Hiền cho biết, hiện tại các công tác này đã và đang hoàn thành, sẵn sàng cho việc chạy thử cũng như vận hành chính thức sắp tới.

Kế đến là vấn đề đảm bảo môi trường trong khâu xử lý chất thải. Theo đó, chất thải chủ yếu của nhà máy sẽ là tro trong xỉ, tro bay và khói. Hiện Tập đoàn/Ban QLDA đang tiến hành hoàn tất hồ sơ, hợp đồng với đối tác để cung cấp nguồn xỉ thải làm phụ gia xi măng. Còn phần tro bay tại NMNĐ Sông Hậu 1 sẽ được lọc qua khử bụi tĩnh điện, có hiệu suất trên 99,98%, nghĩa là chỉ có một lượng nhỏ tro bay theo khói thải vào không khí. Tuy nhiên, với ống khói của Nhà máy cao 210m, sự phát tán khói bụi có thể đi xa gần 100km nên khả năng làm tăng nồng độ bụi trong môi trường không khí xung quanh là rất ít.

Riêng chất thải lỏng, với hệ thống xử lý nước thải áp dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay, Nhà máy Sông Hậu 1 đảm bảo chất lượng nước vào như thế nào thì ra cũng như vậy, tức là luôn xử lý đạt yêu cầu mới thải ra môi trường.

Với hệ thống thiết bị hiện đại được đầu tư tại nhà máy, với chủ trương đảm bảo an toàn môi trường hàng đầu từ Tập đoàn/Ban QLDA thì NMNĐ Sông Hậu 1 tự tin sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động một cách an toàn, hiệu quả, thân thiện môi trường đúng như mong muốn và nỗ lực bấy lâu nay.

NMNĐ Sông Hậu 1 với công suất 2x600MW nằm trong quy hoạch Trung tâm Điện lực Sông Hậu - Hậu Giang thuộc xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang với tổng công suất 5.200MW.

Tiến độ lũy kế của dự án tính đến tháng 15/02/2020 đạt 81,79%, trong đó: Thiết kế đạt 99,65%; mua sắm đạt 99,41%; thi công đạt 83%; chạy thử đạt 14,36%.

Một số hạng mục chính đã được hoàn thành như sau: Lò hơi tổ máy số 1: Đạt 99,90%; Lò hơi tổ máy số 2: Đạt 99,90%; Thi công turbine 1 khối lượng đạt khoảng 98,31%; thi công turbine 2 khối lượng đạt khoảng 97,41%.

Công tác lắp đặt phần cơ khí: về cơ bản hoàn thành đường ống hơi chính, turbine và hệ thống phụ trợ tổ máy số 2, đang tiếp tục lắp đặt máy phát và hệ thống phụ trợ lũy kế ước đạt 98%.

L.Trúc

nmnd song hau 1 huong den nha may xanh

Ban QLDA Sông Hậu 1: Nỗ lực ứng phó giảm thiểu sự ảnh hưởng của dịch Covid-19
nmnd song hau 1 huong den nha may xanh

Dự án NMNĐ Sông Hậu 1: Gấp rút hoàn thành, chạy thử Tổ máy số 1

DMCA.com Protection Status