Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC)

Nỗ lực vượt khó, kỳ vọng tương lai

08:00 | 26/05/2018

936 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2018, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của PTSC có nhiều tín hiệu khởi sắc, đặc biệt trong mảng cơ khí hàng hải với những hợp đồng chế tạo từ những dự án mới, kỳ vọng sẽ đưa doanh thu của PTSC tăng mạnh trong thời gian tới.

Năm 2017, PTSC hoạt động trong bối cảnh có những khó khăn và thách thức rất lớn. Đặc biệt, giá dầu sụt giảm sâu, liên tục duy trì ở mức thấp đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp dầu khí nói chung và môi trường hoạt động của PTSC nói riêng. Hầu hết các dự án mới, phát triển mỏ dầu khí biển trong và ngoài nước bị giãn, dừng triển khai, giảm công việc. Dịch vụ dầu khí biển - khu vực dịch vụ chính của PTSC bị cạnh tranh khốc liệt, giảm theo cấp số nhân, về cả khối lượng công việc và giá trị.

no luc vuot kho ky vong tuong lai
Tàu FSO Orkid của PTSC

Trong bối cảnh đó, PTSC cùng các đơn vị thành viên đã khẩn trương, quyết liệt áp dụng hàng loạt các giải pháp để đẩy mạnh công tác phát triển kinh doanh, cắt giảm chi tiêu, thực hành tiết kiệm, trong đó có cả giải pháp cắt giảm các chi phí mang tính chất lượng, cắt giảm nhân sự, giãn khấu hao… nhằm giảm thiểu tối đa chi phí trong bối cảnh khó khăn.

Lãnh đạo PTSC đã sâu sát, có biện pháp khuyến khích, tạo động lực cho người lao động tự giác nỗ lực làm việc, phát huy tối đa khả năng của mình; củng cố văn hóa minh bạch, công bằng, môi trường lao động văn minh. Các phong trào sáng kiến cải tiến trong toàn PTSC được đẩy mạnh, có chiều sâu với nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả. Các sáng kiến cải tiến của người lao động cũng như của các đơn vị tư vấn được PTSC thống kê, phổ biến đến tất cả các đơn vị thành viên để nghiên cứu, vận dụng cho phù hợp điều kiện, tình hình thực tế của từng đơn vị, mang lại hiệu quả cao.

Công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực cũng được chú trọng thúc đẩy dưới nhiều hình thức đào tạo, tự đào tạo… đã đáp ứng tốt yêu cầu cập nhật, học hỏi, nâng cao kỹ năng, kiến thức của người lao động để đáp ứng các nhu cầu dịch vụ kỹ thuật cao.

no luc vuot kho ky vong tuong lai
Thi công khối thượng tầng giàn khoan tại cảng PTSC

Công tác phát triển thị trường có nhiều giải pháp phù hợp, phân tích thị trường, tập trung trọng điểm kết hợp đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác với nhà thầu, đối tác trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, PTSC phát triển mạnh nguồn lực thiết kế, kỹ thuật, quản lý khoa học, công nghệ, hỗ trợ tốt cho việc thực hiện dự án.

Kết quả, doanh thu hợp nhất ước thực hiện cả năm 2017 của PTSC đạt 22.368 tỉ đồng, bằng 172% kế hoạch năm; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 1.005 tỉ đồng, bằng 143% kế hoạch năm. Các dịch vụ do PTSC thực hiện luôn bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ và đáp ứng được tất cả các yêu cầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), các nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước; nguồn lực, hệ thống được duy trì, phát triển ổn định.

Hiện tại, giá dầu đã có sự hồi phục mạnh và đang ở mức trên 70USD/thùng, tuy nhiên dự báo vẫn sẽ còn những bất ổn. Vì vậy, trong các năm tiếp theo, đặc biệt là năm 2018, PTSC sẽ còn tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn, tác động gây ra bởi giá dầu và môi trường kinh doanh.

Nhận diện rõ những khó khăn, thách thức phải đối mặt, tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo PVN, Tổng giám đốc PTSC Phan Thành Tùng đã nêu ra những đề xuất, kiến nghị với PVN về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, trong ngành; PVN xem xét kiến nghị Chính phủ có thêm những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế, hải quan... cho phép các linh kiện nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho việc chế tạo các sản phẩm cơ khí trọng điểm được hưởng các ưu đãi; nghiên cứu, thúc đẩy tái cấu trúc toàn diện…

Việc giá dầu tăng trở lại cũng đồng thời kích hoạt và thúc đẩy nhanh hơn quá trình khôi phục và tái khởi động các dự án đã dừng, giãn tiến độ nhiều năm qua của ngành Dầu khí, kéo theo các dự án và khối lượng công việc của PTSC có thể khả quan hơn từ giữa năm 2018 và đến hết năm 2022. Trong quý I vừa qua, PTSC đã công bố các hợp đồng hợp tác thành lập liên doanh với các đối tác để thực hiện dự án cho các mỏ mới. Cùng với việc ký hợp đồng cho thuê trở lại FPSO Lam Sơn với các đối tác, hoạt động này dự kiến sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt hơn trong quý II và cả năm 2018 cho PTSC. Các dự án lớn khác cũng sẽ được kích hoạt khởi công xây dựng trong năm tới như: Sư Tử Trắng giai đoạn 2, Sao Vàng - Đại Nguyệt, hay Lô B - Ô Môn.

Năm 2018, các hoạt động của PTSC được đánh giá sẽ khởi sắc và phục hồi tốt hơn, đặc biệt mảng cơ khí hàng hải với doanh thu tăng trở lại nhờ những hợp đồng chế tạo từ những dự án mới. Theo các chuyên gia tài chính, dự báo doanh thu năm 2018 của PTSC sẽ đạt khoảng 17.100 tỉ đồng, tăng nhẹ 2% so với năm 2017, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 1.030 tỉ đồng và 873 tỉ đồng.

no luc vuot kho ky vong tuong lai
Dịch vụ kỹ thuật

Để đạt được những kỳ vọng đó, trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm của PTSC vẫn là tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh và phát triển SXKD, cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí chuyên ngành chất lượng cao, uy tín, đáp ứng yêu cầu của các nhà thầu dầu khí; tích cực đẩy mạnh công tác marketing, tham gia đấu thầu và tìm kiếm ký kết các hợp đồng nhằm bảo đảm việc làm cho người lao động; củng cố thị trường trong nước, mở rộng thị trường nước ngoài; xây dựng giải pháp kết nối hệ thống chuyên nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thiết lập mối quan hệ hợp tác liên danh liên kết phù hợp với thế mạnh của mình.

Cụ thể, đối với mảng dịch vụ thế mạnh là cơ khí dầu khí, PTSC sẽ tập trung triển khai hiệu quả, an toàn, chất lượng và đúng tiến độ các dự án như: Sao Vàng - Đại Nguyệt, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, Dự án NPK, NH3, Dự án LHD Long Sơn… Tiếp tục quản lý và khai thác an toàn hiệu quả các kho nổi FSO/FPSO, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, thực hiện tốt việc cung cấp nhân sự vận hành cho các tàu FSO Orkid, Thái Bình VN, MV12. Đẩy mạnh công tác marketing nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội để phát triển và mở rộng thị trường cung cấp các dịch vụ mới như logistics, forwarding… phục vụ cho các đơn vị cả trong và ngoài ngành nhằm bù đắp cho nhu cầu dịch vụ dầu khí bị sụt giảm. Tổ chức triển khai an toàn, chất lượng, đúng tiến độ và hiệu quả các dự án vận chuyển, lắp đặt, đấu nối, chạy thử, vận hành và bảo dưỡng các công trình dầu khí biển, đáp ứng yêu cầu các nhà thầu dầu khí. Tổ chức quản lý, khai thác an toàn các tàu khảo sát địa chấn 2D Bình Minh 02 và tàu khảo sát địa chấn 3D Amadeus, tàu khảo sát địa vật lý PTSC Surveyor, PTSC Researcher; phấn đấu giữ vững thị trường dịch vụ ROV trong nước và phát triển đưa dịch vụ ROV ra thị trường nước ngoài.

Năm 2018, các hoạt động của PTSC được đánh giá sẽ khởi sắc và phục hồi tốt hơn, đặc biệt mảng cơ khí hàng hải với doanh thu tăng trở lại nhờ những hợp đồng chế tạo từ những dự án mới. Theo các chuyên gia tài chính, dự báo doanh thu năm 2018 của PTSC sẽ đạt khoảng 17.100 tỉ đồng, tăng nhẹ 2% so với năm 2017.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status