Nơi có thể được xem là "an toàn nhất thế giới" giữa đại dịch Covid-19

15:35 | 04/07/2021

8,832 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giới chức tại Vermont ( Mỹ) cho rằng, bang này hiện nay có thể là điểm "an toàn nhất thế giới" giữa đại dịch Covid-19 nhờ kết quả ấn tượng trong chiến dịch tiêm chủng.
Nơi có thể được xem là an toàn nhất thế giới giữa đại dịch Covid-19 - 1
Một nữ y tá ở Brattleboro, Vermont tiêm chủng Covid-19 cho người dân (Ảnh: AP).

Theo NDTV, Vermont ở miền đông bắc Mỹ hiện đang nắm giữ danh hiệu: Bang có tỷ lệ tiêm chủng chống Covid-19 cao nhất nước Mỹ. Cho tới nay, bang này đã tiêm chủng ít nhất 1 liều vắc xin cho 82% dân số từ 12 tuổi trở lên.

"Điều này giúp chúng tôi trở thành nơi an toàn nhất cả nước và có thể là cả thế giới", quan chức y tế Vermont Mark Levine cho hay.

Vermont đạt tỷ lệ tiêm chủng ấn tượng, cao hơn hẳn mức trung bình của cả nước, 64%. Con số này cũng gấp hơn 2 lần so với bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất Mỹ, Mississippi.

Các quan chức cho biết thành công của Vermont là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, gồm mạng lưới các địa điểm tiêm chủng rộng khắp, niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo và khoa học, cũng như tinh thần trách nhiệm của người dân với cộng đồng.

"Người dân Vermont ưu tiên sức khỏe của họ. Từ đó, họ rất hợp tác và tuân thủ", quan chức Levine nói với AFP.

Vermont, bang có 94% dân số là người da trắng và là một trong những bang có trình độ giáo dục cao nhất nước Mỹ, ghi nhận khoảng 250 trường hợp tử vong vì Covid-19 cho tới nay, một con số rất thấp so với tổng 605.000 ca tử vong trên toàn nước Mỹ ghi nhận trong hơn 1 năm qua.

Nhờ chống dịch hiệu quả, từ tháng trước, Thống đốc Vermont Phil Scott đã dỡ bỏ toàn bộ lệnh hạn chế. Bang cũng bỏ lệnh buộc đeo khẩu trang từ tháng 5.

Evan David Warner, người hát rong trên phố Church, cho rằng dân số 640.000 người của Vermont cũng là yếu tố quan trọng khiến bang này chống dịch hiệu quả và sớm trở lại bình thường.

"Người Vermont tin rằng, ai cũng đều có trách nhiệm phải đảm bảo an toàn cho người khác. Đó là một quy tắc về đạo đức xã hội", Warner nhận xét.

Ban đầu, địa hình núi đồi và việc dân cư phân bổ thưa thớt đã gây ra thách thức trong chiến dịch tiêm chủng. Tuy nhiên, chính quyền bang đã nhanh chóng mở ra các trạm tiêm phòng lưu động đặt ở nông trại, bãi biển, công viên… để người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn với việc tiêm vắc xin.

"Chúng tôi nhận ra là mình cần phải tiếp cận với người dân. Thỉnh thoảng, điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi phải di chuyển trên những con đường bùn đất ở nơi đồng không mông quạnh để tới được nhà dân", y tá Ellen Monger kể về trải nghiệm tổ chức tiêm chủng lưu động cho người dân.

Vermont đã tạo thuận lợi để người dân có thể đi tiêm chủng. Bang không đưa ra các biện pháp kích thích tiêm chủng quy mô lớn, ví dụ như xổ số vắc xin hay các giải thưởng lớn khác, nhưng nhờ sự hợp tác của người dân, họ đã đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng.

Tại Burlington, thành phố lớn nhất Vermont, tỷ lệ tiêm chủng cao giúp các doanh nghiệp và cửa hàng địa phương phấn chấn.

"Thật tuyệt vời khi được nhìn thấy những gương mặt bình thường nhưng rạng rỡ xung quanh mình. Tỷ lệ tiêm chủng cao đồng nghĩa với việc kinh tế thúc đẩy phát triển", nhân viên tiệm quần áo Aida Arms cho hay.

Theo Dân trí

Delta lan tới 98 nước, WHO cảnh báo vắc xin Delta lan tới 98 nước, WHO cảnh báo vắc xin "hụt hơi" trước biến chủng mới
Petrovietnam với “chiến dịch” tiêm vắc-xin và mục tiêu képPetrovietnam với “chiến dịch” tiêm vắc-xin và mục tiêu kép
1 tháng thực hiện Vùng An toàn Zone 0 – Trách nhiệm với dòng năng lượng khí1 tháng thực hiện Vùng An toàn Zone 0 – Trách nhiệm với dòng năng lượng khí
Giải pháp hỗ trợ, gỡ khó cho ngành năng lượng Việt Nam trong đại dịch Covid-19Giải pháp hỗ trợ, gỡ khó cho ngành năng lượng Việt Nam trong đại dịch Covid-19
"Kẻ thù" nguy hiểm đe dọa cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Đông Nam Á
“Pháo đài” chống dịch Covid-19 mới tại NMLD Dung Quất“Pháo đài” chống dịch Covid-19 mới tại NMLD Dung Quất

DMCA.com Protection Status