Petrovietnam đến với đồng bào nghèo Thanh Hóa

09:48 | 20/05/2011

201 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đã cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII, thực hiện chương trình tiếp xúc với các cử tri thuộc đơn vị bầu cử số 6 tỉnh Thanh Hóa.

Đây là địa bàn đặc biệt khó khăn của Thanh Hóa gồm 6 huyện miền núi Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Bá Tước và Ngọc Lặc.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch HĐTV Đinh La Thăng cho biết, 6 huyện miền núi đơn vị bầu cử số 6 tỉnh Thanh Hóa, nằm trong 62 huyện đặc biệt nghèo khó của cả nước, với gần 500 ngàn dân, trong đó có rất nhiều dân tộc ít người. Cuộc sống đồng bào ở đây, nhiều vùng còn khó khăn mọi bề. Qua gần 20 cuộc tiếp xúc với cử tri 6 huyện, trước hết các cử tri đều đề đạt chung một nguyện vọng với Đảng, Quốc hội và Chính phủ, tiếp tục đầu tư, đặc biệt là đầu tư hạ tầng cho cơ sở giao thông miền núi, vì không có giao thông thì miền núi không thể tiến kịp miền xuôi.

Đồng chí Đinh La Thăng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí trao tặng nhà Nhân ái cho đại diện các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa

Tiếp đến, là đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục, y tế, xây dựng điện, đường, trường, trạm, chương trình nước sạch, quan tâm đến hạ tầng thủy lợi, nhằm bảo đảm tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của người dân. Đồng bào cũng đề nghị Đảng, Chính phủ giúp cho việc bao tiêu sản phẩm, giúp khoa học kỹ thuật, giúp khuyến nông, khuyến ngư… cho người dân biết cách sản xuất kinh doanh.

Người dân 6 huyện miền núi Thanh Hóa cũng kiến nghị chế độ chính sách cho cán bộ miền núi, nhất là cán bộ y tế, giáo dục, cán bộ cơ sở xã, thôn, bản. Đặc biệt là cán bộ cấp phó của đoàn thể, cấp phó của xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn bản chưa được hưởng chính sách của Nhà nước. Đối với giáo dục, cử tri còn đề nghị quan tâm có chính sách cho giáo viên mầm non, vì hiện nay ở đây còn rất nhiều giáo viên mầm non chưa được hưởng chế độ chính sách như giáo viên các bậc giáo dục khác. Cử tri nơi đây, cũng đề nghị chăm lo đến vấn đề phát huy bản sắc dân tộc, chăm lo việc dạy tiếng người dân tộc cho người dân.

“Tóm lại, cử tri nhân dân các dân tộc miền núi 6 huyện của Thanh Hóa mong muốn thực hiện được lời của Bác Hồ: “Đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”- đồng chí Đinh La Thăng nói.

Ngoài đề đạt nguyện vọng chung, đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cử tri đơn vị bầu cử số 6 tỉnh Thanh Hóa còn đề nghị Petrovietnam đầu tư các dự án ở 6 huyện miền núi đặc biệt khó khăn này của Thanh Hóa.

San lấp mặt bằng tại dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Chủ tịch HĐTV- Đinh La Thăng cho biết thêm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ký hợp tác toàn diện với tỉnh Thanh Hóa từ năm 2008, trong đó có đầu tư một số dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt nhất là Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đây là Dự án đặc biệt quan trọng của Nhà nước về dầu khí. Cử tri đơn vị bầu cử số 6, Thanh Hóa bày tỏ nguyện vọng, rất mong chờ người đứng đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, với tư cách là ứng cử viên đại biểu Quốc hội, chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí sớm đầu tư Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, vì dự án này sớm đi vào hoạt động nó sẽ thay đổi về căn bản cơ cấu kinh tế của tỉnh Thanh Hóa, cũng như đóng góp cho ngân sách địa phương. Với dự án 10 triệu tấn/năm, khi dự án đi vào hoạt động, mỗi năm Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ đóng góp cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa từ 25- 30 ngàn tỉ đồng và từ dự án này, sẽ thu hút nhiều dự án đầu tư khác và nó còn là động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, đồng thời cũng là động lực để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Nam Thanh – Bắc Nghệ.

Vì vậy, trong chương trình hành động khi tiếp xúc với cử tri 6 huyện miền núi, Chủ tịch HĐTV- Đinh La Thăng đã nói. “Nếu trúng cử là đại biểu Quốc hội khóa XIII, với tư cách là người đứng đầu của ngành Dầu khí, tôi sẽ cùng với các đại biểu Quốc hội trong đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa thúc đẩy nhanh dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, làm sao quý III năm nay khởi công được dự án, để đến quý II năm 2014 hoàn thành xây dựng và đến năm 2015 sẽ bắt đầu vận hành thương mại. Đồng thời ngành Dầu khí cũng sẽ cùng với địa phương triển khai chương trình xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội cho 6 huyện miền núi với gần 500 ngàn dân nghèo khó nhất tỉnh Thanh.

Xuân Phú

DMCA.com Protection Status