Petrovietnam Năm 2022, Tiếp đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao

Năm 2021 đã khép lại, với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), có thể nói đó là một năm đầy khó khăn nhưng rất đáng tự hào khi vượt qua sóng gió, đạt được kết quả ấn tượng, toàn diện trên tất cả các mặt hoạt động, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng GDP và ngân sách quốc gia. Phóng viên Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, cùng nhìn lại chặng đường 365 ngày đã qua và hướng tới những mục tiêu mới của năm 2022.

PV: Thưa ông, năm 2021 tiếp tục là một năm đầy khó khăn của kinh tế đất nước, trong đó có Petrovietnam. Nhìn lại một năm qua, ông có thể điểm lại những dấu ấn nổi bật của Petrovietnam?

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng: Năm qua, đất nước đối mặt với khó khăn chưa từng có, Petrovietnam không phải là ngoại lệ. Song, với sự nỗ lực vượt bậc của người lao động dầu khí, Petrovietnam đã vượt qua muôn vàn khó khăn của dịch bệnh, của tình hình phức tạp trên Biển Đông, của sự giãn cách xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng, nhu cầu thấp của thị trường..., đồng thời tận dụng triệt để các cơ hội kinh doanh từ giá dầu, sự phục hồi của kinh tế thế giới. Để làm được điều đó, Petrovietnam đã chủ động xây dựng kế hoạch và bám sát mục tiêu “Quản trị biến động, tối đa giá trị, mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội, liên kết đầu tư, phục hồi tăng trưởng”. Kết quả, Petrovietnam đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra và phục hồi tăng trưởng ngay trong đại dịch.

Tính đến ngày 31-12-2021, Petrovietnam đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được Nhà nước giao; hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) an toàn, liên tục, ổn định, hiệu quả; tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm thông suốt. Các chỉ tiêu sản xuất hoàn thành kế hoạch cả năm trước 14-42 ngày. Trong đó, nổi bật là về đích trước thời hạn 39 ngày tổng sản lượng khai thác 9,72 triệu tấn dầu theo kế hoạch, cả năm đạt 10,97 triệu tấn, vượt 1,25 triệu tấn (vượt 13%) kế hoạch; sản xuất 6,37 triệu tấn xăng dầu, vượt 0,1% kế hoạch, tăng 9,5% so với năm 2020; sản xuất 1,91 triệu tấn phân bón, vượt 18% kế hoạch, tăng 6% so với năm 2020; cung ứng đầy đủ và kịp thời nguồn khí tự nhiên, điện cho thị trường năng lượng.

Petrovietnam Năm 2022, Tiếp đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao

Các chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2-3 tháng và tăng cao so với năm 2020. Tổng doanh thu toàn Petrovietnam đạt 620,2 nghìn tỉ đồng, vượt 26,4% kế hoạch, tăng 28% so với năm 2020. Nộp ngân sách Nhà nước toàn Petrovietnam hoàn thành kế hoạch cả năm trước 3 tháng, đạt 112,5 nghìn tỉ đồng, vượt 80% kế hoạch năm, tăng 36% so với năm 2020. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 45 nghìn tỉ đồng, vượt 2,6 lần kế hoạch và tăng 2,2 lần so với năm 2020.

Những thành quả nêu trên đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP của quốc gia và thu ngân sách Nhà nước năm 2021.

Petrovietnam Năm 2022, Tiếp đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao

Công tác triển khai các dự án đầu tư và xử lý các dự án khó khăn cũng đạt được những kết quả tích cực. Petrovietnam đã đưa vào vận hành các dự án Sư Tử Trắng 2A, BK-18A, BK-19, Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu và tạo sự chuyển biến tích cực các dự án lớn như Nhiệt điện Thái Bình 2 và 4/5 dự án đã được Chính phủ đưa ra khỏi danh sách các dự án khó khăn, yếu kém ngành Công Thương.

Petrovietnam cũng tích cực nâng cao công tác quản trị, thực hành tiết kiệm với tổng giá trị tiết giảm hơn 3.012 tỉ đồng, vượt 10,5% kế hoạch. Song song với SXKD hiệu quả, Petrovietnam ý thức rất cao trách nhiệm xã hội thông qua thực hiện an sinh xã hội và đóng góp Quỹ vắc-xin phòng Covid-19; tham gia các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền kỷ lục hơn 1.000 tỉ đồng. Cùng với đó, Petrovietnam bảo đảm việc làm, thu nhập, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng và đời sống vật chất, tinh thần cho gần 60.000 người lao động dầu khí trong và ngoài nước cũng như người thân và cán bộ hưu trí.

Bên cạnh đó, các mặt công tác khác như quản trị đầu tư, triển khai chuỗi liên kết giá trị, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), tái tạo văn hóa Petrovietnam... đều ghi nhận những kết quả tích cực với những bước tiến dài và dấu ấn nổi bật. Trong năm 2021, Petrovietnam đã đạt thành tựu ấn tượng trong phát triển, ứng dụng KHCN. Petrovietnam là doanh nghiệp duy nhất trong cả nước có 6 công trình được đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KHCN; 7 công trình, giải pháp dầu khí được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam và 9 công trình được trao giải VIFOTEC.

Với những nỗ lực đó, Petrovietnam liên tiếp 3 năm được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm riêng ở mức BB+ và cũng là năm thứ 14 liên tục là doanh nghiệp hàng đầu trong các doanh nghiệp lớn nhất, có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam. Đặc biệt, Petrovietnam vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Petrovietnam Năm 2022, Tiếp đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao

PV: Trước tác động của cuộc CMCN 4.0 cùng xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, ảnh hưởng lớn đến chuỗi hoạt động SXKD, Petrovietnam đã có những định hướng, những bước chuẩn bị, hành động như thế nào, thưa ông?

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng: Trước yêu cầu thực tiễn và để phát triển bền vững, công tác chuyển đổi số tại Petrovietnam được tích cực triển khai. Hiện nay, Công ty mẹ - Tập đoàn đang triển khai giai đoạn 1 Dự án Chuyển đổi số, trong đó tập trung vào các phân hệ ERP cốt lõi tại Cơ quan Tập đoàn (thực hiện trong giai đoạn 2021-2022) như: Tài chính - kế toán, kế hoạch ngân sách, quản lý danh mục đầu tư... Việc triển khai áp dụng ERP tại Công ty mẹ - Tập đoàn sẽ định hướng cho các đơn vị thành viên, đồng thời xác định vai trò và trách nhiệm của các đơn vị thành viên trong công tác chuyển đổi số toàn Petrovietnam cũng như lộ trình tích hợp, trao đổi thông tin, dữ liệu giữa Công ty mẹ - Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Petrovietnam Năm 2022, Tiếp đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao
Chuyển người lên giàn khoan (ảnh: Nguyễn Chính Tiến)

Bên cạnh đó, xác định chuyển dịch năng lượng là xu hướng tất yếu trên thế giới cũng như tại Việt Nam, từ giữa năm 2020, Petrovietnam đã thành lập Ban chỉ đạo về chuyển dịch năng lượng và xây dựng chiến lược, lộ trình, kế hoạch chuyển dịch năng lượng, cập nhật vào chiến lược phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trong tình hình mới để báo cáo các cấp có thẩm quyền. Trong đó, Petrovietnam định hướng phát triển trên các lĩnh vực hoạt động gắn với việc thích ứng với xu hướng chuyển dịch năng lượng như: Tập trung phát triển điện khí, tăng cường hạ tầng cơ sở phát triển LNG, hóa dầu, vật liệu...

Với bề dày kinh nghiệm, năng lực, nguồn lực và hệ thống cơ sở hạ tầng, định hướng xây dựng và phát triển của Petrovietnam là tiếp tục giữ vững vị trí của tập đoàn năng lượng hàng đầu đất nước, có vai trò đầu tàu, trụ cột của nền kinh tế, có tiềm lực tài chính, trình độ KHCN và năng lực quản trị ngang tầm khu vực.

PV: Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) luôn được xem là một trong những giải pháp quan trọng đồng hành cùng hoạt động SXKD của Petrovietnam. Ông đánh giá như thế nào về vai trò của VHDN đối với những thành quả đạt được cũng như với sự phát triển trong tương lai của Petrovietnam?

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng: Trên bước đường thành công của bất cứ một doanh nghiệp nào, văn hóa luôn là yếu tố nền tảng không thể thiếu. Một doanh nghiệp không thể thành công nếu đội ngũ cán bộ, lãnh đạo không đủ bản lĩnh, nhiệt huyết, không đoàn kết, nỗ lực vì mục tiêu chung, đó là văn hóa lãnh đạo, văn hóa lao động, văn hóa ứng xử... hình thành nên những nét đặc trưng văn hóa của một doanh nghiệp.

Petrovietnam luôn tự hào với truyền thống vẻ vang được hun đúc qua 60 năm với biết bao thế hệ “những người đi tìm lửa” mang trong mình ý chí tự lực tự cường, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước, đã hiện thực hóa ý nguyện của Bác Hồ về ngành Dầu khí Việt Nam phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay.

Petrovietnam Năm 2022, Tiếp đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao
Giàn khoan tự nâng KS JAVA STAR 2 tại mỏ Bạch Hổ (ảnh: Nguyễn Chính Tiến)

Phát huy truyền thống vẻ vang ấy, nhận thức vai trò quan trọng của VHDN, Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam được chú trọng triển khai rộng khắp trong toàn Petrovietnam thời gian qua đã góp phần tạo sự chuyển biến trong hoạt động SXKD, giúp Petrovietnam vượt qua muôn vàn khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Việc thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” với giá trị cốt lõi “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” đã tạo đột phá trong thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam trong năm qua. Đặc biệt, các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí với sức lan tỏa rộng khắp đã thật sự tạo được dấu ấn, khơi gợi tình cảm tốt đẹp của các thế hệ người lao động dầu khí, sự đồng thuận xã hội.

Cùng với đó, bộ nhận diện thương hiệu mới chính thức công bố được kỳ vọng sẽ tạo dựng hình ảnh Petrovietnam năng động, linh hoạt, thích ứng với xu thế phát triển mới, với sứ mệnh: “Tối ưu hóa nguồn năng lượng dầu khí, phát triển bền vững các nguồn năng lượng mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tại Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với doanh nghiệp năm 2021 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Petrovietnam đã được Hội đồng quốc gia xét chọn trên cơ sở bộ tiêu chí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và vinh dự được tôn vinh là 1 trong 10 “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”.

Có thể khẳng định, văn hóa Petrovietnam gắn với những giá trị tốt đẹp nhất làm nên bản sắc, cốt cách của người dầu khí đã đồng hành trên từng nấc thang phát triển của Petrovietnam qua những bước vinh trầm lịch sử và sẽ là động lực, giải pháp quan trọng trong chặng đường không ngừng đổi mới và phát triển của Petrovietnam.

PV: Ông có thể chia sẻ những định hướng lớn của Petrovietnam trong năm 2022?

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng: Năm 2022 được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, đại dịch Covid-19 trên toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến thể mới; áp lực lạm pháp rất lớn, giá cả hàng hóa, nguyên vật liệu tăng cao; giá dầu, chứng khoán biến động mạnh và khó dự đoán hơn... Các doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều nỗi lo về dòng tiền, thanh khoản, nguồn lực lao động, đứt gãy chuỗi sản xuất, trong khi giá đầu ra khó tăng ngay, mất đơn hàng, khách hàng, đối tác, lợi nhuận biên của doanh nghiệp giảm. Song, cùng với những khó khăn là những cơ hội cho doanh nghiệp khi kinh tế phục hồi mạnh mẽ dựa vào chiến lược tiêm chủng vắc-xin được đẩy mạnh và dịch bệnh dự báo sẽ được kiểm soát tốt hơn trong năm 2022.

Petrovietnam Năm 2022, Tiếp đà tăng trưởng, vươn lên tầm cao

Trong tình hình đó, với kinh nghiệm tích lũy trong 2 năm qua, Petrovietnam sẽ bám sát tình hình kinh tế vĩ mô, tăng cường dự báo thị trường để xây dựng các kịch bản ứng phó; tiếp tục triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn những giải pháp hữu hiệu đã góp phần giúp Petrovietnam vượt khó trong thời gian qua như: Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tiết giảm chi phí, mở rộng thị trường, quản trị biến động, chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới, linh hoạt thị trường/đối tác, liên kết đầu tư, xây dựng thương hiệu, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam... Song song với đó, Petrovietnam triển khai các nhiệm vụ quan trọng khác như: Đánh giá và xây dựng chiến lược phát triển Petrovietnam trong giai đoạn tới; tham gia tích cực vào quá trình hoàn thiện cơ chế, trọng tâm là sửa đổi Luật Dầu khí; tiếp tục thực hiện tái cấu trúc; đẩy mạnh tìm kiếm thăm dò, gia tăng trữ lượng khai thác và phát triển hóa dầu...

Trước thềm năm mới với những thách thức, cơ hội mới phía trước, với niềm tin, động lực từ những thành quả đạt được trong năm 2021, tin rằng tập thể lãnh đạo, cán bộ người lao động toàn Petrovietnam sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong năm 2022, thực hiện thành công mục tiêu: “Quản trị biến động, đón đầu xu hướng, kết nối nguồn lực, phát huy công nghệ, thúc đẩy đầu tư, phát triển bền vững”, để tiếp đà tăng trưởng, đưa Petrovietnam phát triển lên tầm cao mới.

PV: Trân trọng cảm ơn Tổng giám đốc!

Bài viết: Mai Phương

Thiết kế: Quang Huy

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn ổn định hoạt độngNhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn ổn định hoạt động
[PetrotimesTV] Petrovietnam: Vắc-xin để trụ vững và phát triển[PetrotimesTV] Petrovietnam: Vắc-xin để trụ vững và phát triển
Thư chúc mừng năm mới của Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt NamThư chúc mừng năm mới của Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Petrovietnam: Thành lập bộ phận chuyên trách Chuyển đổi số và hoàn thành triển khai các giải pháp số nền tảng (ERP, CSDL E&P) trong năm 2022Petrovietnam: Thành lập bộ phận chuyên trách Chuyển đổi số và hoàn thành triển khai các giải pháp số nền tảng (ERP, CSDL E&P) trong năm 2022
Petrovietnam: Quyết liệt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm 3.217 tỉ đồngPetrovietnam: Quyết liệt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm 3.217 tỉ đồng