Petrovietnam phối hợp chặt chẽ với địa phương đưa phòng STEM vào vận hành hiệu quả
Ngày 22/12, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức chương trình tập huấn triển khai Hệ thống phòng thực hành giáo dục STEM trên phạm vi cả nước. Đây không chỉ là hoạt động kỹ thuật nhằm hướng dẫn sử dụng thiết bị, mà còn là bước đi quan trọng để đồng bộ hóa tư duy, phương pháp và cách thức tổ chức giáo dục STEM tại các nhà trường được thụ hưởng chương trình.
Theo kế hoạch, chương trình tập huấn được tổ chức với nhiều hình thức linh hoạt, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương. Cụ thể, các lớp tập huấn trực tuyến toàn quốc diễn ra vào các ngày 22 - 23 và 29/12/2025, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của các trường học trên cả nước có thể tiếp cận nội dung một cách đầy đủ, kịp thời.
![]() |
| Petrovietnam tổ chức chương trình tập huấn triển khai Hệ thống phòng thực hành giáo dục STEM trên phạm vi cả nước. |
Cùng với đó, Petrovietnam tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp tại 5 khu vực: Hà Nội, Lào Cai, Nghệ An, Khánh Hòa và TP HCM, kéo dài từ cuối tháng 12/2025 đến hết tháng 1/2026. Việc chia theo khu vực không chỉ giúp tăng tính tương tác, trao đổi trực tiếp giữa chuyên gia và giáo viên, mà còn tạo điều kiện để chia sẻ kinh nghiệm triển khai STEM phù hợp với đặc thù từng vùng miền.
Không dừng lại ở các khóa tập huấn ngắn hạn, chương trình còn triển khai chuỗi 21 hội thảo chuyên đề về giáo dục STEM trong suốt năm 2026. Các hội thảo được tổ chức định kỳ 2 tuần một lần, trở thành diễn đàn kết nối giáo viên trên phạm vi cả nước, nơi cập nhật kiến thức mới, trao đổi phương pháp giảng dạy và lan tỏa những mô hình STEM hiệu quả trong thực tiễn nhà trường.
Nội dung tập huấn được thiết kế bài bản với 4 module trọng tâm. Trong đó, Module 1 tập trung hướng dẫn kỹ thuật sử dụng hệ thống thiết bị trong phòng STEM, do nhà thầu lắp đặt trực tiếp thực hiện, giúp giáo viên nhanh chóng làm chủ cơ sở vật chất, vận hành đúng quy trình, an toàn và hiệu quả. Module 2 và 3 đi sâu vào thực hành xây dựng các bài học, chủ đề STEM, tổ chức dạy học liên môn và triển khai các dự án nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cho học sinh, gắn với yêu cầu phát triển năng lực theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đặc biệt, Module 4 được xác định là chuỗi hội thảo đồng hành kéo dài trong một năm, tích hợp các bài giảng trực tuyến và hệ thống kết nối Sinplus. Nền tảng này cho phép chia sẻ tài nguyên học liệu, hỗ trợ kết nối giáo viên, đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đánh giá, chấm điểm học liệu và vinh danh các sản phẩm, sáng kiến tiêu biểu của giáo viên, học sinh, qua đó tạo động lực lan tỏa phong trào STEM một cách bền vững.
Thông qua chương trình, Petrovietnam kỳ vọng không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, mà còn góp phần xây dựng hệ sinh thái giáo dục STEM bền vững, gắn giáo dục với khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong giai đoạn mới.
Không chỉ đầu tư phòng STEM, mà còn làm “sống” không gian học tập
Phát biểu triển khai công tác tập huấn Hệ thống phòng thực hành giáo dục STEM, đồng chí Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Petrovietnam cho biết, chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” đang bước vào giai đoạn cuối của chặng triển khai đầu tiên, với mục tiêu hoàn thành 100 phòng thực hành STEM trên cả nước. Thời gian qua, Petrovietnam đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các địa phương, ngành giáo dục và các nhà trường để khánh thành, đưa vào hoạt động nhiều phòng thực hành STEM; đồng thời khẩn trương triển khai lắp đặt các phòng còn lại theo đúng quy định của Nhà nước về đầu tư, bảo đảm chất lượng, tiến độ và tính đồng bộ của chương trình.
![]() |
| Đồng chí Trần Quang Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Petrovietnam khẳng định cam kết của Petrovietnam không dừng lại ở việc đầu tư trang thiết bị, mà quan trọng hơn là làm “sống” các phòng STEM trong quá trình dạy và học. |
Đồng chí Trần Quang Dũng nhấn mạnh, mặc dù thủ tục đầu tư đòi hỏi nhiều bước chặt chẽ, song Tập đoàn kiên quyết không để ảnh hưởng đến mục tiêu, yêu cầu và chất lượng của các phòng thực hành STEM. Với các phòng đã hoàn thành, Petrovietnam tiếp tục phối hợp cùng địa phương và nhà trường để vận hành hiệu quả. Với các phòng đang triển khai, Tập đoàn mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của ngành giáo dục và các cơ sở đào tạo để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng ngay sau khi lắp đặt.
Đặc biệt, đồng chí Trần Quang Dũng khẳng định cam kết của Petrovietnam không dừng lại ở việc đầu tư trang thiết bị, mà quan trọng hơn là làm “sống” các phòng STEM trong quá trình dạy và học. Trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Petrovietnam sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà khoa học, chuyên gia và ngành giáo dục để các phòng STEM thực sự trở thành “hạt nhân” phát triển giáo dục STEM trong trường phổ thông, tạo nền tảng mở rộng mô hình trong tương lai.
![]() |
| Chương trình tập huấn được tổ chức với nhiều hình thức linh hoạt, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương. |
![]() |
![]() |
| Phòng thực hành STEM là không gian để học sinh tiếp cận khoa học - công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua hai trụ cột chính là thiết kế kỹ thuật và nghiên cứu khoa học. |
Theo đồng chí Trần Quang Dũng, đây không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà là sự đồng hành lâu dài cùng ngành giáo dục trong nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết lớn của Đảng về phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Từ phòng học đến hệ sinh thái STEM bền vững
Từ góc nhìn chuyên gia, TS. Đặng Văn Sơn (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc đưa STEM vào lớp học thông qua các hệ thống như VEX Robotics không chỉ là câu chuyện trang bị thiết bị, mà cốt lõi là giúp giáo viên hiểu đúng vai trò của thiết kế kỹ thuật, nghiên cứu khoa học và thuyết trình trong toàn bộ quá trình dạy và học. Vì vậy, việc tham gia các chương trình tập huấn có ý nghĩa quyết định đối với hiệu quả vận hành phòng STEM.
Theo TS. Đặng Văn Sơn, Hệ thống phòng STEM trong chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được triển khai trên cơ sở các nghị quyết lớn của Đảng về phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó xác định giáo dục STEM cần bắt đầu từ bậc phổ thông, thay vì chờ đến đại học. Đây là bước đi chiến lược nhằm hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
Về bản chất, phòng thực hành STEM là không gian để học sinh tiếp cận khoa học - công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua hai trụ cột chính là thiết kế kỹ thuật và nghiên cứu khoa học. Hoạt động tại đây không chỉ nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành, mà còn hướng tới phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng lực đổi mới sáng tạo, tham gia các cuộc thi khoa học - kỹ thuật trong nước và quốc tế, qua đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Mỗi phòng STEM được tổ chức theo hai cấu phần: không gian công nghệ cao và không gian học tập linh hoạt. Các thiết bị như robot VEX, bộ lập trình, công nghệ AI, IoT, máy in 3D, cánh tay robot, cùng các bộ học liệu linh hoạt như micro:bit, Arduino… giúp giáo viên và học sinh tiếp cận trực tiếp với công nghệ hiện đại, đồng thời hỗ trợ định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh.
![]() |
| ThS. Hoàng Văn Đông trình bày chuyên đề về phát triển STEM Robotics trong nhà trường |
Tại buổi tập huấn, ThS. Hoàng Văn Đông (Trường Đại học Điện lực) đã trình bày chuyên đề về phát triển STEM Robotics trong nhà trường, giới thiệu hệ sinh thái VEX Robotics, hướng dẫn thành lập câu lạc bộ STEM, cách thức vận hành và tổ chức các cuộc thi trong phạm vi trường, cũng như kết nối, hợp tác giữa các trường để cùng thi đấu, học tập và lan tỏa phong trào.
Với lộ trình tập huấn nhiều giai đoạn, sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia và mạng lưới kết nối giáo viên trong chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, Petrovietnam đang từng bước chuyển các phòng thực hành STEM từ “không gian thiết bị” thành “không gian sáng tạo”, nơi giáo dục, khoa học và đổi mới sáng tạo được kết nối chặt chẽ, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của nguồn nhân lực quốc gia.
Đình Khương - Đức Anh








