Petrovietnam sẵn sàng mở rộng hợp tác với PTT (Thái Lan)

16:55 | 14/08/2013

652 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 14/8, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Nguyễn Sinh Khang đã làm việc với Phó Chủ tịch Ban Marketing quốc tế của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Thái Lan (PTT) Buranin Rattanasombut.

Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Sinh Khang (phải) trao đổi với ông Buranin Rattanasombut.

Hai bên cùng thống nhất việc đưa ra các biện pháp phát triển trong thời gian tới đối với Công ty TNHH Khí hóa lỏng Việt Nam.

Công ty TNHH Khí hóa lỏng Việt Nam (VT-Gas) được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 816/GP ngày 4/3/1994 của Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư, nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư với tổng vốn đầu tư là 15 triệu USD gồm các bên liên doanh: Công ty CP Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PVGas-South) góp 55% cổ phần, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Thái Lan (PTT) – Thái Lan góp 45% cổ phần.

Được hình thành từ hai Tập đoàn Dầu khí có uy tín và tầm cỡ quốc tế, với công nghệ và thiết bị hiện đại, hệ thống quản lý đạt chuẩn quốc tế, VT-Gas chuyên cung cấp sản phẩm khí hóa lỏng (LPG) với chất lượng cao cho các ngành công nghiệp và nhà hàng, khách sạn.

VT-Gas cung cấp hệ thống bồn chứa LPG, hệ thống bình 45kg với thiết bị của các hãng nổi tiếng trên thế giới, đạt chuẩn quốc tế, có chứng nhận của cơ quan kiểm định độc lập đạt độ an toàn cao.

Ngày 13/7/2010, Tổng công ty Khí Việt Nam đã tiến hành chuyển nhượng toàn bộ 55% cổ phần phía Việt Nam cho Công ty CP Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam.

Theo Phó tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang, VT-Gas hoạt động trong thời gian qua đạt hiệu quả kinh tế. Điều đó thể hiện trách nhiệm, năng lực hỗ trợ của Petrovietnam và PTT. Tháng 3/2014, hợp đồng liên doanh giữa hai bên sẽ kết thúc, thời hạn thuê cảng ở Đồng Nai cũng chấm dứt.

Theo chỉ đạo của Petrovietnam, PVGas South đã làm việc với PTT và đã đề xuất 3 phương án:

Phương án một, hai bên thực hiện theo nội dung hợp đồng, VT-Gas sẽ giải thể theo luật. Tuy nhiên, cả Petrovietnam và PTT đều không muốn phương án này xảy ra bởi VT-Gas đang kinh doanh rất hiệu quả. Nếu giải thể thì giá trị chia cho hai bên sẽ rất thấp.

Phương án hai, PTT có thể mua lại cổ phần của VT-Gas để thành lập một công ty 100% vốn của PTT.

Phương án ba, PVGas South mua lại 45% cổ phần của PTT để thành lập một công ty 100% vốn trong nước.

Hiện tại, PVGas South là đơn vị duy nhất của Petrovietnam kinh doanh khí hóa lỏng nên Phó tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang rất mong muốn PTT cùng tham gia tích cực, đảm bảo sự phát triển của VT-Gas trong thời gian tới.

Ông Buranin Rattanasombut nhất trí với Phó tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang với 3 phương án trên và tỏ ra tiếc nuối nếu liên doanh không tồn tại nữa.

Ông cho rằng, hai bên (Petrovietnam, PTT) phải đóng vai trò chính trong việc hoạch định một tương lai cho Công ty liên doanh VT-Gas.

Hai bên cũng trao đổi một số thông tin về các dự án của nhau tại Lào, Campuchia. Petrovietnam và PTT cùng thống nhất mở rộng hợp tác dầu khí trong thời gian tới.

Đ.C

DMCA.com Protection Status