Petrovietnam vững mạnh trong công nghiệp đóng tàu và công trình biển

18:11 | 16/09/2011

463 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 16/9, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã diễn ra hội thảo “Công nghiệp tàu thủy và công trình biển Việt Nam”. Điểm nhấn của cuộc hội thảo này là những tham luận của các đơn vị thuộc Petrovietnam về công nghiệp đóng tàu, dịch vụ dầu khí và các công trình chế tạo giàn khoan trên biển.

Đến dự buổi hội thảo có GS.TSKH Lã Ngọc Khuê – Phó chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật – Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam. Ông Đỗ Hữu Hào – nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Về phía Petrovietnam có sự tham dự của ông Hoàng Xuân Hùng – Phó chủ tịch Hội đồng Thành viên, ông Vũ Quang Nam – Phó tổng giám đốc Petrovietnam.

Tàu dịch vụ dầu khí của PTSC.

Từ những ngày đầu khi Việt Nam chế tạo thành công tàu trọng tải 1.000 tấn nhưng phải kéo sang Quảng Châu để lắp đặt máy hơi nước, đến nay, Việt Nam đã có thể chế tạo những con tàu hàng 22.500 DWT; Tàu chở dầu, hóa chất 13.000 DWT.

Có thể nói giai đoạn 1996 – 2007 là thời kỳ huy hoàng của công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn này luôn đạt từ 35-40%/năm. Đội tàu quốc gia hiện nay có năng lực 7,3 triệu DWT với hơn 70.000 cán bộ công nhân viên. Nếu tính tới nhu cầu gia tăng 5%/năm và số lượng thay thế 5%/năm thì chỉ tính riêng nhu cầu vận tải, mỗi năm nước ta cần đóng mới 70-80 vạn tấn tàu.

Ở lĩnh vực đóng tàu, Petrovietnam đang cùng Vinashin song hành đóng nhiều tàu chở dầu, tàu dịch vụ dầu khí có công nghệ cao. Riêng các công trình trên biển, Petrovietnam đang hướng tới là nhà chế tạo, cung ứng công trình trên biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nổi lên là dự án chế tạo giàn khoan tự nâng 90m nước của Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard).

Dự án tiến hành toàn bộ khâu thiết kế chi tiết tại Việt Nam dưới sự giám sát của 5 chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm về lĩnh vực kết cấu; Điện và điện tự động; thiết bị khoan; đường ống. Toàn bộ công tác thi công của dự án được bắt đầu triển khai từ tháng 3/2010 với tổng khối lượng thi công dự kiến khoảng 9.685 tấn kết cấu, 950 tấn ống công nghệ; 1.748 tấn thiết bị, các hạng mục biển, điện tự động, 135.459 m2 bắn cát, phun sơn… Ngày 5/9/2011, giàn khoan đã được hạ thủy thành công, đánh dấu việc hoàn thành giai đoạn chế tạo quan trọng của giàn khoan.

Đây là thành công ngoài mong đợi của ngành cơ khí Việt Nam nói chung và cơ khí dầu khí nói riêng. Với tỷ lệ nội địa hóa đạt 35%, đánh dấu sự thành công bước đầu của chủ trương phát huy nội lực, góp phần tự chủ phát triển đất nước. Ngoài việc chế tạo, Petrovietnam còn giao cho Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) chế tạo, lắp đặt đầu nối các công trình dầu khí như giàn khoan, giàn khai thác, giàn công nghệ, chân đế, khối nhà ở trên biển.

Trước đây, các sản phẩm này đều phải nhập khẩu nhưng giờ đây, những sản phẩm mang thương hiệu Việt – PTSC đã xuất hiện dày đặc hơn trên biển Việt Nam. Năm 2010, PTSC đã tổ chức thi công chế tạo và hạ thủy thành công chân đế giàn khai thác Chim Sáo cho Công ty Premier Oil. Đây là cấu kiện dầu khí siêu trường siêu trọng lớn nhất được chế tạo tại Việt Nam từ trước đến nay với khối lượng trên 5.000 tấn. Tiếp nối thành công trên, PTSC đang thực hiện dự án Biển Đông cho Biển Đông POC với tổng khối lượng thi công chế tạo trên 30.000 tấn và giá trị trên 1 tỉ USD.

Một lĩnh vực quan trọng khác của PTSC là phục vụ các hoạt động khai thác dầu khí như cung cấp, quản lý, vận hành, khai thác và bảo dưỡng các tàu chứa xuất và xử lý dầu thô FSO/FPSO (Floating Storage Offloading/ Floating Production Storage Offloading). Hiện tại, PTSC đang sở hữu và đồng sở hữu 5 tàu FSO/FPSO; tổ chức cung cấp các dịch vụ vận hành, khai thác, bảo dưỡng sửa chữa cho trên 10 tàu FSO/FPSO trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc đóng mới tàu FSO/FPSO chủ yếu được triển khai thực hiện bởi các nước trong khu vực là Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Singapore…

Việt Nam chỉ có một tàu FSO 5 được triển khai đóng mới và đã bộc lộ điểm yếu của ngành đóng tàu tại Việt Nam là không đồng bộ các thiết bị, hệ thống các thiết bị dẫn đến FSO 5 không thật sự đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cao nhất. Sắp tới, PTSC cùng các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ dầu khí trên biển sẽ gặp nhiều thách thức về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ ở các dự án Sư Tử Trắng, Hải Sư Trắng – Hải Sư Đen, Ruby B-Gaslift, Thăng Long – Đông Đô, dự án Lô B&52 của Chevron… cũng như các nhu cầu về dịch vụ tàu FSO, FPSO.

Công ty Công nghiệp Đóng tàu Dung Quất đang đi tiên phong trong lĩnh vực đóng mới tàu cho ngành Dầu khí. Công ty Công nghiệp Đóng tàu Dung Quất chuyển từ Vinashin sang Petrovietnam từ tháng 7/2010 với trên 2000 công nhân. Theo khảo sát thì trong vòng nửa thế kỷ tới, nhu cầu chuyên chở các dạng năng lượng bằng tàu thủy vẫn chiếm 60% khối lượng. Đặc biệt, vùng biển nước sâu sẽ hứa hẹn là khu vực sôi động nhất trong hoạt động khai thác, chiếm 30% sản lượng dầu. Trên thế giới, trong vòng nhiều năm tới sẽ có 175.000km ống ngầm và hơn 6.000 giàn khoan phải thu dọn vì hết dầu khai thác. Đây là những nhu cầu lớn để ngành đóng tàu dịch vụ dầu khí Việt Nam mở rộng thị trường chế tạo các tàu dịch vụ dầu khí.

Như vậy, ngành đóng tàu dịch vụ dầu khí, vận chuyển dầu và các công trình biển đã và đang khẳng định được vị thế vững mạnh. Petrovietnam không chỉ vững mạnh trong việc khai thác và chế biến dầu khí mà còn đang dần chiếm lĩnh thị trường nội địa trong lĩnh vực sản xuất các phương tiện vận tải biển và công trình dầu khí.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status