Phát động cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ nhất

07:00 | 28/09/2020

1,769 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Biển Việt Nam có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược bảo vệ và phát triển đất nước, là không gian sinh tồn, là cửa ngõ giao lưu quốc tế. Tuy nhiên, trong thời gian qua ô nhiễm môi trường biển ở nhiều nơi còn diễn ra nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách; các hệ sinh thái biển đa dạng sinh học biển bị suy giảm; một số tài nguyên biển bị khai thác quá mức. Việc phát triển bền vững tài nguyên biển, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển và bảo đảm hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam.

Sáng ngày 27/9, tại TP Vũng Tàu, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp với Báo Tài Nguyên và Môi trường tổ chức lễ công bố và phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần I - năm 2020 và Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” lần thứ IV - năm 2020.

Phát động cuộc thi viết
Phát động cuộc thi viết
Các đại biểu tham dự buổi công bố và phát động cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển"
Phát động cuộc thi viết

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu chào mừng sự kiện.

Phát biểu chào mừng sự kiện, bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Sự kiện truyền thông về môi trường năm 2020 do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhằm cụ thể hóa mục tiêu “Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển cho phát triển bền vững”; tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII thành công tốt đẹp.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Bộ TN&MT đã chọn Bà Rịa - Vũng Tàu để tổ chức sự kiện truyền thông về bảo vệ môi trường năm 2020 là cơ hội để các cấp, các ngành và người dân của tỉnh được tiếp cận nhiều thông tin hơn nữa về công tác bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng động dân cư trong bảo vệ môi trường sống.

Phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển" lần 1 - năm 2020, ông Trương Đức Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Tại Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Trung ương đã ban hành Nghị quyết 36 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát động cuộc thi viết

Ông Trương Đức Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát động cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ 1 - năm 2020

Nghị quyết 36 nhấn mạnh, trong thời gian qua ô nhiễm môi trường biển ở nhiều nơi diễn ra nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách; các hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học biển bị suy giảm; một số tài nguyên biển bị khai thác quá mức. Từ đó đã xác định các mục tiêu, giải pháp ưu tiên triển khai thực hiện là ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển; tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương.

Theo ông Trương Đức Trí, cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức sẽ đóng góp một phần nhỏ nhằm thực hiện hiệu quả một trong các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36 đã đề ra.

“Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam hy vọng rằng, qua cuộc thi sẽ phát hiện được nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong việc “giữ màu xanh của biển” và thu được nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, bài học quý giá thông qua các tác phẩm dự thi, góp phần cho công tác bảo vệ môi trường biển, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển và quản lý rác thải nhựa đại dương ngày càng thực chất, hiệu lực và hiệu quả”, ông Trí nhấn mạnh.

Phát động cuộc thi viết
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ công bố và phát động cuộc thi “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ 1 - năm 2020, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân hy vọng cuộc thi sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà báo và nhiều đối tượng tham gia.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, trong quá trình tiếp cận thực tế đời sống kinh tế - xã hội và chuyển tải thông tin về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và biển đảo, đội ngũ phóng viên, nhà báo luôn thể hiện được vai trò của mình, góp phần thông tin kịp thời, thu hút sự quan tâm và phản ứng của dư luận trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Những thông tin, phóng sự, hình ảnh mà báo chí đưa đến cho công chúng thể hiện sự vào cuộc tích cực của đội ngũ các nhà báo trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững; không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế.

Phát động cuộc thi viết
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tặng hoa thành viên Hội đồng Giám khảo cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ 1 - năm 2020

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Chu Lai, thành viên Hội đồng Giám khảo vui mừng cho biết: Với sự ra quân rầm rộ và rộn ràng như thế này, tôi tin rằng cuộc thi này sẽ thắng lợi, tại ngôi nhà này, đây là mở đầu cho một đốm lửa, nó sẽ cháy bùng lên và lan tỏa đến tất cả mọi ngôi nhà trên toàn quốc tạo nên sự hào hứng, một bổn phận thiêng liêng "giữ mãi màu xanh của biển".

Phát động cuộc thi viết

Nhà văn Chu Lai - thành viên Hội đồng Giám khảo cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần thứ I - năm 2020 phát biểu tại buổi lễ

Nhà văn Chu Lai chia sẻ thêm: Với tiêu chí cuộc thi này, các tác giả, nhà báo có thể thả hồn bay bổng và múa bút thoải mái về lĩnh vực đề tài rất rộng, không chỉ là tài nguyên, không chỉ là rác thải mà còn là số phận con người, số phận hành tinh, là lịch sử tồn vong của nhân loại.

"Chính vì thế, tôi tin tưởng rằng cuộc thi này sẽ tạo nên một ấn tượng sức mạnh của cuộc đời như phải tự biết lao lên cạnh tranh giành giựt lấy môi trường. Bởi vậy cảm hứng biển cả là cảm hứng sinh tồn của các quốc gia, cảm hứng đại dương là cảm hứng thi ca của loài người.

Biển cả ngàn năm nay vẫn tạo nên những áng thi ca bất hủ của những trường ca, những bộ phim, bài thơ bất hủ. Và nếu bây giờ biển cả không tạo nên cảm hứng thi ca nữa thì loài người cũng sẽ biến mất cảm hứng rất lớn đó là cảm hứng về sáng tạo văn học nghệ thuật. Chưa nói rằng nó sẽ mất đi cảm hứng rất mạnh nữa đó là cảm hứng chủ quyền, những người lính đảo ở Trường Sa hàng ngày đã chống chọi với sự cô đơn của mình, với biển cả bao la rồi mà khi nhìn thấy trên mặt biển ngổn ngang những rác thải, chai lọ thì chắc chắn ý chí chiến đấu giữ vững chủ quyền sẽ có lúc chênh chao.

Vì vậy cuộc thi này là hết sức cần thiết, dù có vẻ đã muộn nhưng vẫn còn kịp, có những câu hỏi của loài người không bao giờ có thể trả lời trong một ngày. “Giữ mãi màu xanh của biển” là câu hỏi của một đời và câu hỏi của nhiều đời "giữ mãi màu xanh của biển không phải chỉ giữ mãi một vật thể biển, một quần thể biển, giữ mãi một tài nguyên biển mà chính là giữ mãi màu xanh trong tâm hồn con người và trong những trái tim đa tình của người lính biển; đồng thời giữ mãi màu xanh của biển cũng chính là giữ màu xanh trong mắt em - cô gái Việt Nam…”, nhà văn Chu Lai kêu gọi.

"Với vai trò là thành viên Hội đồng giám khảo, tôi xin hứa sẽ đọc một cách tỉ mỉ, kỹ càng, công phu, khách quan, công tâm để chọn ra những tác phẩm xứng đáng nhất, chất lượng nhất, thuyết phục nhất", nhà văn Chu Lai nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhà văn Chu Lai cũng kiến nghị với Ban Tổ chức, để “giữ lửa” cho cuộc thi được kéo dài hơn nữa cần thiết phải mời các nhà viết kịch hãy biến những bài thi chất lượng thành những vở kịch ngắn, tiểu phẩm ngắn, mời các nhà làm phim cũng dựng thành những bộ phim ngắn để đưa lên các đài truyền hình, các làn sóng và cả mạng sẽ giúp truyền tải được thông điệp của cuộc thi càng lan tỏa rộng rãi hơn, sẽ “nhất hô vạn ứng”.

Phát động cuộc thi viết
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tấn Nhân và bà Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư trường trực Tỉnh uỷ BR-VT trao biểu trưng, hoa cho các đơn vị đồng hành cùng các sự kiện truyền thông do Báo Tài nguyên và Môi trường tổ chức tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Được biết, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, đại diện là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là nhà tài trợ vàng trong cuộc thi viết "Cùng giữ màu xanh của biển" sẽ đồng hành xuyên suốt cuộc thi. "Chúng tôi muốn góp phần bé nhỏ cùng nhau lan tỏa thông điệp "Chung tay vì cộng đồng không rác thải nhựa - Sức sống xanh trên biển quê hương", đại diện PV GAS chia sẻ.

Phát động cuộc thi viết
Các đại biểu chứng kiến lễ ký cam kết thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn tỉnh BR-VT

Ngay sau lễ công bố và phát động cuộc thi "Cùng giữ màu xanh của biển" lần I - năm 2020, đã diễn ra Diễn đàn "Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường" lần thứ IV - năm 2020 với các tham luận và trao đổi sôi nổi tại diễn đàn như: Vai trò của các nhà quản lý và tác động chính sách của ngành tài nguyên và môi trường lên đời sống, xã hội, người dân và doanh nghiệp; Nhà báo với trọng trách bảo vệ tài nguyên và môi trường trong kỷ nguyên "nóng''; Chung tay chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh BR-VT: Lan tỏa từ chính sách đến đời sống; và các tham luận, phát biểu của các doanh nghiệp về công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo hướng "xanh và bền vững".

Phát động cuộc thi viết
Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc chia sẻ tại diễn đàn "Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường" lần thứ IV - năm 2020

Lễ công bố và phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần I - năm 2020 và diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” lần thứ IV - năm 2020 khép lại thành công tốt đẹp, hứa hẹn nhiều chương trình hay sẽ lan tỏa đến mọi người dân và trên toàn thế giới để cùng chung tay bảo vệ môi trường, giữ mãi mãu xanh của biển cả yêu thương.

THỜI HẠN VÀ NƠI NHẬN TÁC PHẨM

1. Thời gian nhận tác phẩm dự thi:

Từ 1/10/2020 đến hết ngày 30/9/2021 (theo dấu bưu điện). Tác phẩm dự thi cần ghi rõ họ tên thật, bút danh (nếu có), địa chỉ, cơ quan, số điện thoại liên hệ, địa chỉ email, số tài khoản giao dịch ngân hàng của người dự thi, để Ban Tổ chức tiện liên hệ và gửi nhuận bút, báo biếu (nếu tác phẩm được đăng tải).

2. Thời gian chấm tác phẩm dự thi:

Từ ngày 05/10/2021 đến ngày 30/10/2021

3. Lễ công bố trao giải thưởng dự kiến tổ chức tại Thành phố Hải Phòng.

Dự kiến trong thời gian từ ngày 15/11/2021 đến ngày 30/11/2021. Số lượng giải thưởng bao gồm: 01 giải Đặc biệt, trị giá 50 triệu đồng; 01 giải Nhất, trị giá 30 triệu đồng; 03 giải Nhì, mỗi giải trị 20 triệu đồng; 05 giải Ba, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và 03 giải Ấn tượng, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng.

* Nơi nhận tác phẩm dự thi:

- Báo Tài nguyên và Môi trường

- Địa chỉ: Lô E2, Đường Dương Đình Nghệ, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

- Email: [email protected]

- Điện thoại: 0243.7738729

- Điện thoại di động: Ông Lý Ngọc Thanh – Giám đốc Trung tâm Phát thanh – Truyền hình, Phó Thư ký Chi hội Nhà báo, Báo Tài nguyên và Môi trường - Tổ trưởng Tổ Thư ký, Ban Tổ chức cuộc thi, Điện thoại di động: 0913.300.375

- Mọi chi tiết về cuộc thi được đăng tải trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status