Hội thi tay nghề Dầu khí lần IV:

Phát hiện, bồi dưỡng thợ giỏi

10:48 | 21/11/2015

1,121 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Định kỳ 2 năm tổ chức một lần (Hội thi Tay nghề Dầu khí lần I - 2009) với mục tiêu thúc đẩy phong trào học tập, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất, rèn luyện tay nghề cho đội ngũ người lao động dầu khí. Đến nay, Hội thi Tay nghề Dầu khí lần IV - 2015 thực sự đã trở thành một truyền thống mới của người lao động dầu khí.  

Hội thi Tay nghề Dầu khí được tổ chức lần đầu vào năm 2009, nhằm phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng các thí sinh trẻ, có tay nghề xuất sắc để tham gia hội thi tay nghề cấp quốc gia và khu vực ASEAN. Qua 4 lần tổ chức, hội thi đã trở thành ngày hội về sinh hoạt chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, là cơ hội để người lao động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề. Có thể khẳng định, Hội thi Tay nghề Dầu khí thực sự đã trở thành một truyền thống mới, là ngày tôn vinh những điển hình tiên tiến, những người lao động giỏi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

phat hien boi duong tho gioi
Trao Bằng khen của Tập đoàn và Huy chương Vàng cho 24 thí sinh đạt giải Nhất tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần IV - 2015

Năm nay, hội thi diễn ra từ 14 đến 18-11, được tổ chức tại hai địa điểm, Trường cao đẳng Nghề Dầu khí (PVMTC) cơ sở TP Vũng Tàu và PVMTC cơ sở TP Bà Rịa. Có 333 thí sinh đến từ 16 đơn vị trong ngành dự thi ở 17 nghề: điện lạnh; điện tử công nghiệp; hàn; lắp đặt điện dân dụng; lắp ráp; tiện; tự động hóa; giải pháp phần mềm CNTT; quản trị hệ thống mạng CNTT; thiết kế đồ họa; thiết kế kỹ thuật cơ khí; thiết kế trang web; vận hành khai thác dầu khí; vận hành nhà máy đạm; vận hành nhà máy lọc dầu; vận hành nhà máy nhiệt điện và vận hành thiết bị khoan dầu khí. 16 đơn vị tham gia gồm Vietsovpetro, BSR, DQS, PTSC, PVCFC, PV Drilling, PVEP, PVC, PVFCCo, PVGas, PETROSETCO, PVMTC, PV Power, PV Oil, PV Trans và PVU.

Trong đó, có 40 thí sinh dự thi nội dung tự động hóa. Thí sinh cao tuổi nhất là anh Lê Quang Giống (53 tuổi) nghề tiện đến từ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đạt giải Ba. Thí sinh nhỏ tuổi nhất là Lê Tuấn Anh (20 tuổi) nghề Thiết kế kỹ thuật cơ khí, đến từ Đại học Dầu khí, đạt giải Nhất. Hội thi năm nay có 3 thí sinh nữ, trong đó có một thí sinh đạt giải Ba (Nguyễn Thị Cẩm Nhung đến từ đơn vị PVFCCo thi nghề quản trị hệ thống mạng) và thí sinh đạt giải Khuyến khích (Lê Thị Thu Hường đến từ đơn vị PVMTC thi nghề vận hành nhà máy nhiệt điện).

phat hien boi duong tho gioi
Thí sinh dự thi lắp đặt điện dân dụng tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần IV

Theo Hiệu trưởng PVMTC Vũ Duy Hảo, Phó trưởng ban Tổ chức hội thi thì so với 3 hội thi lần trước, hội thi lần IV đều tăng số nghề, đơn vị dự thi và số thí sinh dự thi. So với hội thi lần I-2009, hội thi lần này có số thí sinh tăng gấp 2,91 lần; số đơn vị tham gia đông hơn (16 đơn vị so với lần 1 là 11 đơn vị) và số nghề thi cũng tăng (17 nghề so với 11 nghề của hội thi lần I). “Là đơn vị được lựa chọn đăng cai tổ chức hội thi và là thành viên của ban tổ chức, chúng tôi hứa sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ của đơn vị đăng cai để phục vụ tốt nhất cho các đoàn và Hội thi Tay nghề Dầu khí lần IV-2015”, đồng chí Vũ Duy Hảo nhấn mạnh.

Sau 4 ngày thi tài, với trí tuệ, bản lĩnh của những người thợ dầu khí trong từng thao tác, từng công đoạn đã có nhiều thí sinh đạt giải cao. Trong đó có 24 thí sinh đạt giải Nhất, 24 thí sinh đạt giải Nhì, 48 thí sinh đạt giải Ba và 57 thí sinh đạt giải Khuyến khích. Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đạt giải Nhất toàn đoàn, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đạt giải Nhì toàn đoàn và PVMTC đạt giải Ba toàn đoàn.

Tham gia Hội thi lần này, đoàn dự thi của PV Drilling có 38 thí sinh, tham gia thi ở 11 nghề trong tổng số 17 môn thi của toàn hội thi. Để có kết quả cao như hôm nay, trước đó PV Drilling đã tổ chức Hội thi Nghề và Kỹ năng giỏi PV Drilling, thu hút hơn 200 thí sinh tranh tài ở 16 bộ môn, trong đó có 11 nghề thi theo chương trình của Hội thi Tay Nghề Dầu khí lần IV và có 5 môn thi kỹ thuật đặc thù của PV Drilling do các chuyên gia trong bội bộ tự biên soạn đề thi và tổ chức thi. Bên cạnh PV Drilling thì Vietsovpetro, PV Gas và PTSC là những đơn vị đã làm tốt công tác thi tuyển chọn thợ giỏi ở cấp cơ sở để tham gia Hội thi Tay nghề Dầu khí lần IV. Là đơn vị tham gia Hội thi tay nghề Dầu khí từ năm 2011 đến nay, đoàn dự thi PV Drilling thực sự ghi nhận và đánh giá cao công tác tổ chức của ban tổ chức Hội thi Tay nghề Dầu khí. Có thể nhận thấy sự chuyên nghiệp, bài bản từ khâu ra đề, công tác chuẩn bị, công tác giám sát, tổ chức thi đến quá trình đánh giá kết quả thi luôn được nâng cao chất lượng so với các kỳ thi trước.

Tại Hội thi Tay nghề Dầu khí lần này, quy chế thi, đề thi các môn đều chặt chẽ, có tính thách thức để tạo động lực cho các thí sinh nâng cao trình độ hơn hẳn so với các năm trước. Việc bố trí cơ sở vật chất và trang thiết bị mới, hiện đại phục vụ cho các môn thi cũng giúp tạo sự tập trung tốt nhất cho thí sinh hoàn thành bài thi.

Qua quan sát thì các đoàn nhận thấy sự đầu tư cao hơn của các đơn vị để nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động giỏi của mình. Các thí sinh tham gia Hội thi Tay nghề Dầu khí lần IV đã rất nỗ lực để hoàn thành bài thi bằng năng lực thực sự của bản thân. Các đoàn cũng đánh giá cao và ghi nhận sự làm việc rất vất vả, nghiêm túc, nhiệt tình, chất lượng của đội ngũ giám khảo, giám sát của các tiểu ban nghề trong suốt quá trình diễn ra hội thi.

Thí sinh tham dự đạt giải nhận bằng khen, kỷ niệm chương của Tập đoàn và tiền thưởng, nhận giấy khen và tiền thưởng do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng, những thí sinh trong độ tuổi đoàn viên thanh niên được tặng giấy khen và tiền thưởng từ Đoàn Thanh niên Tập đoàn.

Phát biểu bế mạc, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Đỗ Chí Thanh tin tưởng rằng, hội thi sẽ tiếp tục tác động lên ý thức trách nhiệm nghề nghiệp, tiềm năng chuyên môn trong mỗi người lao động dầu khí và ngày càng thổi bùng phong trào thi đua luyện tay nghề, thi thợ giỏi để đào tạo bằng được đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, mạnh, bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đề nghị các đơn vị có hình thức động viên và khen thưởng kịp thời. Đặc biệt các đơn vị xem xét đặc cách nâng một bậc lương cho những người thợ giỏi đạt giải cao trong Hội thi Tay nghề Dầu khí lần IV”.

Mong rằng, qua hội thi lần này, các đơn vị và những thí sinh tham dự thi sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, rèn luyện kỹ năng tay nghề cũng như công tác tổ chức, làm tiền đề tốt cho Hội thi Tay nghề Dầu khí lần V và tiến tới tham dự Hội thi tay nghề Quốc gia và Hội thi Tay nghề ASEAN trong thời gian tới.

 

Nguyệt Anh

Năng lượng Mới 476

DMCA.com Protection Status