Tự hào 60 năm ngành Dầu khí phát triển cùng đất nước:

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả

10:40 | 25/11/2021

9,734 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021) và kỷ niệm 40 năm thành lập Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, ngày 24/11/2021, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) phối hợp với Đảng ủy Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức tọa đàm “Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”. Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu Hà Nội, TP HCM, Quảng Ngãi và kết nối trực tuyến qua MS Team.

Tọa đàm là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để các thế hệ người lao động Dầu khí ôn lại truyền thống, niềm tự hào của các thế hệ "Người đi tìm lửa” trong quá trình xây dựng và phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam qua 60 năm thành lập, xây dựng và phát triển. Từ đó tiếp tục phát huy truyền thống, lao động sáng tạo và cống hiến cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn và đất nước.

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả
Toàn cảnh tọa đàm tại điểm cầu Hà Nội

Tham dự tọa đàm có các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành Dầu khí các thời kỳ: ông Ngô Thường San - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN), nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu khí (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam); ông Nguyễn Hiệp - nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí; ông Hồ Sĩ Thoảng - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu khí Việt Nam; ông Phan Đình Đức - nguyên Thành viên HĐTV Tập đoàn, nguyên Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn; ông Lê Minh Hồng - Phó Chủ tịch Hội DKVN, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Vũ Quang Nam - nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp Dầu khí.

Về phía lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Tập đoàn, Chủ nhiệm CLB Dầu khí Trường Sa; ông Bùi Minh Tiến - Thành viên HĐTV Tập đoàn; ông Trần Quang Dũng - Ủy viên BTV Đảng ủy, Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn; bà Nghiêm Thùy Lan - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; bà Vũ Thị Thu Hương - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn; cùng đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng, các tổ chức chính trị - xã hội Tập đoàn; đại diện lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; cùng gần 100 đoàn viên thanh niên Tập đoàn.

Về phía Hội CCB Tập đoàn có ôngPhạm Quang Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Hội CCB Việt Nam, Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội CCB Tập đoàn, các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội CCB Tập đoàn.

Chủ tọa buổi tọa đàm có ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn và ông Vũ Việt Kiều - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả
Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn phát biểu khai mạc tọa đàm

Khai mạc tọa đàm, Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn nhấn mạnh, 60 năm qua, ngành Dầu khí Việt Nam luôn tự hào khi thực hiện được ý nguyện của Bác Hồ, phát triển cùng đất nước với những “Cuộc trường chinh tìm lửa”. Trong suốt chặng đường 60 năm đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, Petrovietnam đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng tự hào, từ trong gian khó, từ "không đến có" vươn lên trở thành một ngành kinh tế quan trọng hàng đầu, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia và góp phần khẳng định chủ quyền, giữ gìn và bảo vệ an ninh biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Ông Phạm Quang Dũng nhấn mạnh, một mốc son quan trọng trong trang sử ngành Dầu khí có sự ra đời, đóng góp quan trọng của Liên doanh Vietsovpetro. Đến nay, con đường lịch sử 40 năm đã ghi dấu ấn của những người làm dầu khí Vietsovpetro từ những ngày đầu gian khó, những thời điểm thách thức giới hạn của niềm tin, của lập trường, của những định hướng cho tương lai Vietsovpetro đến những niềm vui vỡ òa khi tìm thấy dòng dầu đầu tiên và liên tiếp những triệu tấn dầu được khơi lên từ lòng đất mẹ. Với hơn 240 triệu tấn dầu khai thác thấm đẫm biết bao mồ hôi, nước mắt, công sức của những người lao động dầu khí kiên cường, vượt lên trên tất cả những khó khăn, thách thức, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã khắc ghi tên mình lên trên bản đồ dầu khí của Việt Nam, khu vực và thế giới.

Tại tọa đàm, các đại biểu nguyên lãnh đạo Tập đoàn, nguyên lãnh đạo Hội CCB Tập đoàn đã ôn lại chặng đường lịch sử, truyền thống của các thế hệ "Người đi tìm lửa” suốt hơn nửa thế kỷ qua, đồng thời bồi đắp thêm giá trị cốt lõi ngọn nguồn làm nên truyền thống văn hóa dầu khí; những cống hiến, đóng góp to lớn của các thế hệ người lao động vào sự lớn mạnh của ngành Dầu khí cũng như sự đóng góp của ngành với sự phát triển của kinh tế - xã hội của đất nước.

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả
Ông Nguyễn Hiệp chia sẻ tại tọa đàm

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Hiệp - nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí đã chia sẻ về lịch sử truyền thống Ngành Dầu khí trải qua 60 năm từ ngày 27/11/1961 đến nay. Ông đã khái quát về quá trình hình thành các tổ chức dầu khí đầu tiên ở Việt Nam trước năm 1975. Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò Dầu lửa 36 ra đời, đánh dấu sự hiện diện của một tổ chức thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm thăm dò dầu khí ở miền Bắc Việt Nam và sau khi thống nhất đất nước sẽ mở rộng tìm kiếm thăm dò dầu khí ở khu vực thềm lục địa phía Nam Việt Nam.

Điểm nổi bật nhất trong tìm kiếm thăm dò dầu khí ở giai đoạn đất nước còn chiến tranh là năm 1973 phát hiện dòng khí đầu tiên ở giếng khoan 61 (Tiền Hải - Thái Bình). Tuy trữ lượng không cao, nhưng đã đánh dấu mốc son trong suốt mấy chục năm tìm dầu khí trong mưa bom bão đạn. Trong giai đoạn sau khi đất nước thống nhất đến nay là thời kỳ ngành Dầu khí đạt được những thành tựu vẻ vang. Ngành Dầu khí Việt Nam, chủ lực là Petrovietnam đã tiến những bước dài, phát triển, trở thành niềm tự hào to lớn, là đầu tàu kinh tế của đất nước Việt Nam.

Ông Ngô Thường San - Chủ tịch Hội DKVN đã ôn lại chặng đường gian khó cũng như bối cảnh trong quá trình tìm dầu, trong đó Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là đơn vị nòng cốt đã góp phần đóng góp ngân sách giúp đất nước thoát khỏi khủng khoảng kinh tế - xã hội kéo dài trong những thập niên 80-90 của thế kỷ XX.

“Phải khẳng định rằng, việc phát hiện và khai thác dầu trong đá móng thành công là kỳ tích của ngành Dầu khí Việt Nam, là kết quả của một hành trình lao động - sáng tạo không ngừng nhưng trước nhất phải nhắc đến quyết định sáng suốt của Bộ Chính trị trong chiến lược xây dựng và phát triển ngành Dầu khí Việt Nam; tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga bền chặt với việc nước bạn đã giúp Việt Nam bằng "mệnh lệnh của trái tim" để xây dựng hoàn thiện ngành Dầu khí; đó còn là sức sáng tạo không ngừng của tập thể người lao động Dầu khí và đi đầu là Vietsovpetro, đặc biệt là những đóng góp về mặt khoa học công nghệ. Tất cả đã tạo nên kỳ tích đưa Việt Nam vào bản đồ dầu khí thế giới”, ông Ngô Thường San khẳng định.

Sự kiên trì, sáng tạo, bản lĩnh vượt khó của các thế hệ người dầu khí đã đưa Tổng cục Dầu khí Việt Nam - tiền thân của Petrovietnam đi đến đích khi tìm được dòng dầu trong tầng đá móng. Từ đó, đưa ngành Dầu khí Việt Nam từng bước phát triển, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và kiến tạo đất nước.

“Những người dầu khí hôm nay xin gửi lời tri ân tới các lãnh đạo tiền bối của ngành Dầu khí Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo Việt Nam, lãnh đạo Liên Xô trong Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã đặt nền móng cho sự phát triển vững chắc của ngành. "Những người đi tìm lửa” hôm nay và thế hệ tiếp sau sẽ luôn giữ ngọn lửa Petrovietnam và Vietsovpetro mãi rực sáng trên Biển Đông và trong trái tim người dầu khí”, ông Ngô Thường San xúc động chia sẻ.

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả
Các điểm cầu tham dự tọa đàm

Cũng tại tọa đàm, các nguyên lão trong ngành Dầu khí như ông Hồ Sĩ Thoảng - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu khí Việt Nam đã có những chia sẻ về công tác chuyển đổi mô hình tổ chức qua các thời kỳ, đặc biệt là thời kỳ từ Tổng công ty Dầu khí đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Vũ Quang Nam - nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn; ông Lê Xuân Vệ - nguyên Trưởng ban Tổ chức nhân sự Tập đoàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn; ông Trịnh Đình Quý - nguyên Trưởng phòng Thanh tra Bảo vệ, nguyên Chủ tịch Hội CCB Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; ông Khương Lê Thành, Chủ tịch Hội CCB BSR đã cùng chia sẻ về những đóng góp của các thế hệ CCB “Bộ đội Cụ Hồ” trong quá trình phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Những câu chuyện sinh động, thú vị trong lịch sử xây dựng và phát triển ngành Dầu khí khiến các đại biểu, đoàn viên thanh niên Tập đoàn đều cảm nhận sâu sắc những hy sinh to lớn của các thế hệ người dầu khí.

Ông Vũ Quang Nam - nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn chia sẻ, có lẽ ít người hình dung được để có một ngành công ngiệp dầu khí như ngày hôm nay, đã có sự đóng góp lớn lao về trí tuệ, công sức, mồ hôi, thậm chí cả xương máu của cán bộ, công nhân viên trong ngành Dầu khí trong đó có các sĩ quan, chiến sĩ các đơn vị quân đội, với ý chí, tính kỷ luật và sự trong sáng của "Anh bộ đội Cụ Hồ”. Trải qua 60 năm, ngành Dầu khí Việt Nam ngày nay đã trưởng thành và phát triển vượt bậc. Dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ công nhân viên của ngành Dầu khí, trong đó có các đồng chí CCB, ngành Dầu khí đã trở thành ngành công nghiệp then chốt của đất nước. Các đồng chí CCB vẫn tiếp tục phát huy truyền thống của "Anh bộ đội Cụ Hồ” tham gia tích cực vào sự phát triển của Petrovietnam trên tất cả mọi mặt trận.

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả
Ông Lê Xuân Vệ - nguyên Trưởng ban Tổ chức nhân sự Tập đoàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn phát biểu tại tọa đàm

Ông Lê Xuân Vệ - nguyên Trưởng nan Tổ chức nhân sự Tập đoàn, nguyên Phó Chủ tịch Hội CCB Tập đoàn chia sẻ, để tiếp tục củng cố vị trí, vai trò của tổ chức Hội CCB Tập đoàn, mới đây CLB Dầu khí Trường Sa đã được thành lập, đáp ứng mong mỏi của cán bộ công nhân viên Petrovietnam, chính là cánh tay nối dài hoạt động của Hội CCB Tập đoàn nhằm tổ chức tập hợp thu hút các thành viên là những sĩ quan dự bị, cựu quân nhân, cựu thủy thủ, thuyền viên… những cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn đã từng tham gia các hoạt động về biển đảo và Trường Sa tham gia; thúc đẩy tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, phát huy vai trò của CCB, cựu quân nhân, kế thừa những kinh nghiệm, trí tuệ của những CCB đã nghỉ chế độ và người có đóng góp trong các hoạt động ở Trường Sa, có cùng mục đích hướng về Trường Sa thân yêu, các hoạt động biển đảo luôn gắn với hoạt động tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, hoạt động cốt lõi của Tập đoàn.

Đặc biệt, CLB Dầu khí Trường Sa hoạt động cùng Hội CCB Tập đoàn nhằm vận động, tập hợp một lực lượng có trình độ có kinh nghiệm tham gia sinh hoạt trong CLB để bồi dưỡng, giáo dục, động viên, giữ gìn, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống của cơ quan, đơn vị; thực hiện công tác tuyên truyền, gắn kết và giữ gìn mối quan hệ với tổ chức chính trị - xã hội, tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam.

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả
Ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Petrovietnam phát biểu tại tọa đàm

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Thành viên HĐTV Petrovietnam Nguyễn Hùng Dũng đã bày tỏ sự khâm phục, biết ơn và tri ân đến các thế hệ lão thành trong ngành Dầu khí về những cống hiến, đóng góp hy sinh, đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng và phát triển ngành Dầu khí nói chung, Petrovietnam nói riêng.

Thành viên HĐTV Petrovietnam Nguyễn Hùng Dũng chia sẻ, trải qua 60 năm hình thành và phát triển, đến nay, Petrovietnam đã xây dựng được hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hiệu quả vai trò là đầu tàu kinh tế của đất nước, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia và góp phần khẳng định chủ quyền, giữ gìn và bảo vệ an ninh biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Hùng Dũng cũng đánh giá cao Hội CCB Tập đoàn đã có sáng kiến tổ chức tọa đàm với sự tham gia của các thế hệ lãnh đạo ngành Dầu khí, với nhiều ý kiến chia sẻ tâm huyết về lịch sử xây dựng và phát triển của ngành Dầu khí luôn vững vàng vượt qua muôn vàn thử thách, khó khăn và sóng gió để ngành Dầu khí có được những bước phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Đồng thời mong muốn các thế hệ lãnh đạo Tập đoàn, bằng trí tuệ, kinh nghiệm quý báu của mình, tiếp tục có những đóng góp tâm huyết, chia sẻ với Tập đoàn, cùng chung sức xây dựng ngành Dầu khí phát triển bền vững.

Phát huy truyền thống: Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả
Lãnh đạo Tập đoàn tặng hoa tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành Dầu khí qua các thời kỳ

Thay mặt Hội CCB Tập đoàn, đồng chí Phạm Quang Dũng cảm ơn các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành Dầu khí, các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội CCB Tập đoàn đã chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc, thông tin ý nghĩa giúp cho các thế hệ dầu khí hôm nay và cho cán bộ công nhân viên, người lao động dầu khí cũng như cán bộ hội viên, đoàn viên thanh niên hiểu thêm về truyền thống "Người đi tìm lửa” suốt 60 năm qua, qua đó đã bồi đắp thêm giá trị cốt lõi ngọn nguồn làm nên truyền thống và văn hóa dầu khí.

Ông Phạm Quang Dũng khẳng định, Hội CCB Tập đoàn cũng như Đảng bộ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro sẽ cùng tập thể người lao động tiếp tục phát huy truyền thống “Những người đi tìm lửa”, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” không ngừng bồi đắp khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ, giữ lửa nhiệt huyết trong tim, làm tròn trách nhiệm tìm dầu, phát triển chuỗi giá trị năng lượng để làm giàu cho Tổ quốc.

Petrovietnam tổ chức lễ đón dòng dầu đầu tiên từ các giàn BK-18A và BK-19, mỏ Bạch Hổ Petrovietnam tổ chức lễ đón dòng dầu đầu tiên từ các giàn BK-18A và BK-19, mỏ Bạch Hổ
Petrovietnam về đích trước 39 ngày chỉ tiêu khai thác dầu khí Petrovietnam về đích trước 39 ngày chỉ tiêu khai thác dầu khí
6 công trình Dầu khí được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN 6 công trình Dầu khí được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN
Petrovietnam – Hành trình 60 năm khởi nguồn và phát triển Petrovietnam – Hành trình 60 năm khởi nguồn và phát triển
Lãnh đạo Petrovietnam thăm hỏi, tri ân nguyên lãnh đạo ngành Dầu khí Việt Nam Lãnh đạo Petrovietnam thăm hỏi, tri ân nguyên lãnh đạo ngành Dầu khí Việt Nam

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status