PTSC - Bản lĩnh cao, nội lực mạnh

08:00 | 16/02/2021

8,758 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2020, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đạt doanh thu hợp nhất 18.000 tỉ đồng (120% kế hoạch), lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.000 tỉ đồng (125% kế hoạch)... Điều gì đã giúp PTSC vượt qua “khủng hoảng kép” chưa từng có do đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu?
PTSC - Bản lĩnh cao, nội lực mạnh
Hạ thủy giàn Sao Vàng - CPP

Trả lời câu hỏi đó, lãnh đạo PTSC chia sẻ ngắn gọn: Do PTSC luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Petrovietnam và bản lĩnh, nội lực của doanh nghiệp.

PTSC đã thiết lập được nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài, tin cậy với các đối tác chiến lược ở nước ngoài để cùng phát triển kinh doanh, đào tạo, chuyển giao công nghệ, cung cấp dịch vụ dầu khí trong và ngoài nước. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo của PTSC có trình độ chuyên môn sâu, tâm huyết và hết lòng vì sự phát triển của PTSC. PTSC có đội ngũ nhân lực trình độ cao, năng động, nhiều kinh nghiệm trong môi trường làm việc quốc tế...

Trước những biến động của giá dầu thô, sức ép cạnh tranh tăng cao do nhu cầu giảm giá dịch vụ và sự tham gia ngày càng nhiều nhà thầu nước ngoài, tư nhân với giá dịch vụ thấp..., PTSC đã nỗ lực triển khai hàng loạt những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ để đẩy mạnh kinh doanh, thực hành tiết kiệm, giảm thiểu tối đa chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19 nhưng PTSC đã tập trung nguồn lực, áp dụng nhiều giải pháp bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án cơ khí dầu khí, kết quả: Doanh thu tăng so với năm trước chủ yếu từ Dự án đường ống thu gom, vận chuyển khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt cho PV GAS, Dự án tổ hợp hóa dầu miền Nam - gói A1, Dự án LNG Thị Vải...

PTSC đã hoàn thành chế tạo, vận chuyển, lắp đặt và chạy thử giàn Sao Vàng - CPP vào ngày 28-7-2020 và bắt đầu vận chuyển khí về bờ từ ngày 16-11-2020. Chiều 3-12-2020, tại TP Vũng Tàu, PTSC tổ chức Lễ gắn biển công trình Giàn xử lý trung tâm Sao Vàng - CPP chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Giàn xử lý trung tâm Sao Vàng - CPP với khối lượng thi công lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, các hạng mục công việc phức tạp, đã được PTSC M&C nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ.

PTSC - Bản lĩnh cao, nội lực mạnh
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng thăm quan cảng PTSC

Trong số các dự án PTSC đang triển khai có Dự án Gallaf (Al Shaheen) ở Qatar, đã hoàn thành chế tạo, vận chuyển và lắp đặt ngoài khơi 3 giàn khoan và 3 cầu dẫn với khối lượng lên đến gần 10.000 tấn. Dự án đang trong giai đoạn đấu nối và chạy thử. Đây là dự án PTSC thắng thầu quốc tế EPCI với tổng giá trị trên 320 triệu USD.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc triển khai Dự án Al Shaheen, gần như toàn bộ các thiết bị đặt mua ở nước ngoài đều bị hoãn, chậm; việc huy động nhân sự, chuyên gia cũng cực kỳ khó khăn, đã làm đảo lộn kế hoạch. Ông Dương Hùng Văn - Giám đốc PTSC POS, nhà thầu đấu nối dự án - cho biết, để có thể triển khai đấu nối dự án ở Qatar, vào khoảng tháng 6-2020, POS phải đưa gần 1.000 nhân sự sang Qatar làm việc. Công tác tuyển dụng, đào tạo trong thời gian cách ly xã hội gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng khó khăn hơn là việc đưa nhân sự ra nước ngoài trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, các chuyến bay thương mại bị hạn chế, việc xin visa bị dừng lại. “Thời điểm đó, tưởng dự án vỡ trận vì không đưa được người sang” - ông Văn chia sẻ. Đến thời điểm hiện tại, được sự hỗ trợ của Chính phủ, cơ quan ngoại giao hai nước, chủ đầu tư, đặc biệt là Petrovietnam, PTSC POS đã đưa được một lượng lớn nhân sự so với kế hoạch sang Qatar làm việc. Dự án được tiếp tục triển khai, dự kiến tháng 4-2021 sẽ gas in.

Khó khăn lớn của PTSC còn đến từ dịch vụ cảng. Trong năm 2020, các hoạt động kinh doanh xuất nhập hàng tại các cảng của PTSC từ cảng Phú Mỹ, cảng Hòn La, cảng Sơn Trà, cảng Nghi Sơn đến Cảng Đình Vũ... bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề từ dịch Covid-19. Hàng loạt các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong và ngoài nước lâm vào suy thoái, thua lỗ, giảm hoạt động, thậm chí phá sản, làm sụt giảm nghiêm trọng nguồn hàng thông qua cảng. Sau khi thương mại toàn cầu có dấu hiệu phục hồi từ cuối quý III/2020, hàng hóa qua cảng tăng dần, khu vực miền Trung lại liên tiếp phải chịu ảnh hưởng của bão, lũ gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tàu phải đi tránh trú bão, việc làm hàng bị hạn chế. Tuy nhiên, PTSC đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp ứng phó như: Quản trị biến động, tối ưu hóa các nguồn lực, tiết kiệm triệt để, nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh các hoạt động marketing... để duy trì hoạt động. Nhờ đó, năm 2020, doanh thu dịch vụ cảng đạt kết quả đáng ghi nhận: 1.728 tỉ đồng, đạt 115% kế hoạch năm.

PTSC - Bản lĩnh cao, nội lực mạnh
Giàn Sao Vàng - CPP

Ngoài ra, PTSC cũng đạt được nhiều kết quả khả quan đối với các dịch vụ: Kho nổi xử lý và xuất dầu thô FSO/FPSO; tàu dịch vụ; khảo sát địa chấn, địa chất và công trình ngầm; lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng công trình biển; cung cấp nhân lực kỹ thuật, bảo vệ và vật tư thiết bị dầu khí...

Cuộc “khủng hoảng kép” 2020 như là phép thử cho PTSC. Bằng hành động và các giải pháp linh hoạt, kịp thời, hữu hiệu, sự hy sinh, nỗ lực của hàng nghìn người lao động, đặc biệt là những lao động làm việc tại nước ngoài, trong tâm dịch, PTSC đã duy trì hoạt động an toàn, liên tục, xuất sắc hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch được giao. Kết quả đó khẳng định bản lĩnh cao, nội lực mạnh và uy tín lớn của PTSC, tạo tiền đề vươn lên trong những năm tiếp theo.

T.T

DMCA.com Protection Status