PTSC Marine: Vững vàng trên biển lớn

07:48 | 10/05/2013

2,958 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Không khí làm việc bận rộn, khẩn trương là điều những vị khách tới thăm Công ty Tàu Dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) luôn cảm nhận được. Đó là do đặc thù công tác tàu dịch vụ làm việc ngoài khơi liên tục 24/24 và suốt 365 ngày trong năm. Tàu phải hoạt động liên tục, an toàn và không làm ảnh hưởng tới tiến độ công việc của khách hàng, bất kể thời tiết, con người hay thiết bị có thể gặp những khó khăn, sự cố nào…

Sức bật tuổi hai mươi

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) hiện đang sở hữu, quản lý đội tàu dịch vụ dầu khí lớn nhất Việt Nam tại PTSC Marine với tổng số 21 tàu, bao gồm các tàu dịch vụ hiện đại như tàu kéo, thả neo và vận chuyển (AHTS), tàu định vị động học (DP), tàu trực mỏ, tàu vận chuyển, tàu bảo vệ… được vận hành bởi đội ngũ thuyền viên Việt Nam và nước ngoài có năng lực, giàu kinh nghiệm. PTSC cũng đang sở hữu và đồng sở hữu 5 kho nổi FSO/FPSo và là đơn vị trong nước đứng đầu trong việc làm chủ công nghệ quản lý, vận hành, bảo dưỡng tàu FSO/FPSO (đặc biệt là tàu FPSO). Bên cạnh đó, PTSC còn sở hữu, quản lý các phương tiện nổi khác như tàu khảo sát địa chấn, các sà lan nhà ở, sà lan vận chuyển.

Trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy thoái, áp lực cạnh trạnh với các chủ tàu dịch vụ khác tăng cao, thuyền trưởng và các sỹ quan, thuyền viên PTSC Marine đã tăng cường phối hợp nhịp nhàng các giải pháp trên bờ và ngoài khơi để chèo lái vững vàng đội tàu đồ sộ suốt năm 2012.

Với dịch vụ cung ứng tàu chuyên dụng vốn là truyền thống và thế mạnh, trong năm qua, PTSC Marine đã thực hiện được trên 270 thông báo thuê tàu, ký kết trên 200 hợp đồng ngắn và dài hạn với tổng giá trị hợp đồng trên 145 triệu USD, đáp ứng yêu cầu sản xuất của các công ty, nhà thầu dầu khí. Tổng số ngày làm việc của đội tàu do PTSC Marine quản lý và khai thác là 19.577 ngày, tăng 9,3% so với năm 2011; trong đó có 5 tàu hoạt động an toàn liên tục 366 ngày trong năm 2012 là các tàu An Phong, Phong Lan, Hoa Mai 93, PTSC Vũng Tàu, PTSC Lam Sơn.

Tàu Bình An của PTSC Marine

Đối với công tác cung cấp tàu bảo vệ và trực an ninh mỏ, trong năm 2012, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PTSC Marine đã đàm phán và giành được nhiều hợp đồng cung cấp tàu bảo vệ cho công tác khảo sát địa chấn, địa chất công trình; phối hợp tốt cùng các đơn vị của Bộ Quốc phòng cung cấp tàu trực an ninh, trực bảo vệ cho các hoạt động thăm dò của Tập đoàn, trực an ninh cho các mỏ của JVPC, Trường Sơn JOC, Petronas, Cửu Long JOC, Biển Đông POC…, góp phần thực thiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tại Dung Quất, PTSC Marine đã phối hợp chặt chẽ với PTSC Quảng Ngãi, các đối tác và cơ quan hữu quan, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp tàu lai dắt và trực ứng cứu sự cố tràn dầu cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; thực hiện lai dắt tuyệt đối an toàn cho hơn 80 lượt tàu vào rót dầu thô tại phao rót dầu không bến (SPM), gần 5.000 lượt tàu chở dầu sản phẩm ra vào tại cảng xuất sản phẩm của nhà máy và trên 65 lượt tàu ra vào bến số 1 - cảng Dung Quất làm hàng. Doanh thu và lợi nhuận tăng vọt của dịch vụ này đã đánh dấu một năm rất thành công của PTSC Marine trước khi bước sang tuổi 20.

Nét đẹp văn hóa đặc trưng

Phía sau những con tàu PTSC Marine băng băng vượt sóng trên biển lớn là hàng loạt khối lượng công việc được đội ngũ người lao động miệt mài nỗ lực hoàn thành. Giám đốc công ty - ông Đỗ Quốc Hoan chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp rất nhiều khó khăn, PTSC Marine đã mạnh dạn đổi mới, áp dụng các giải pháp sáng tạo trong công tác marketing và xây dựng quan hệ với khách hàng, vừa tạo hiệu quả rõ rệt dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh, vừa tạo nét đẹp văn hóa riêng của doanh nghiệp. Ngoài kế hoạch marketing ngắn hạn, dài hạn, Công ty đã tăng cường quảng bá thương hiệu, nâng cao hình ảnh, uy tín thông qua hình thức gặp gỡ, tiếp xúc, giao lưu, tổ chức sự kiện... nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ với khách hàng.

Tàu Bình Minh trong chuyến công tác tại mỏ Sakhalin - Nga

Trong năm 2012, rất nhiều hoạt động thường niên đã được Công ty tổ chức một cách trang trọng nhưng thân mật với các khách hàng như 2 lễ ký hợp đồng, ký thỏa thuận cung cấp tàu với khách hàng Cửu Long JOC và Biển Đông POC; 18 sự kiện lớn khác gồm Hội thảo An toàn Dầu khí với sự tham dự của tất cả các đối tác đang làm việc với công ty, các chương trình giao lưu với các khách hàng như JVPC, VSP, POS/KNOC, Idemitsu....; đặc biệt tổ chức thành công Chương trình hội nghị tổng kết công tác hiệp đồng bảo vệ an ninh an toàn dầu khí giữa Petrovietnam và Quân chủng Hải quân... Đối với PTSC Marine, khách hàng không chỉ đơn thuần là những “thượng đế” được phục vụ bằng các dịch vụ tàu chuyên nghiệp, đảm bảo các quy chuẩn quốc tế, mà còn thực sự là những người bạn thân thiết, bình đẳng và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong hoàn cảnh khó khăn.

Với quan điểm “không gì thay thế được sự chăm chỉ, miệt mài làm việc để tạo nên thành công”, đội ngũ người lao động PTSC Marine luôn sẵn sàng đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu rất khắt khe của công việc dịch vụ tàu. Rất nhiều thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên lành nghề, giàu bản lĩnh “bám tàu, bám biển” hiện nay đã trưởng thành nhờ được trực tiếp đào tạo, trau dồi nghiệp vụ trong môi trường làm việc quốc tế.

Một điểm nhấn không thể không nhắc tới trong nét đẹp văn hóa PTSC Marine là những ứng xử rất nhân văn đối với cộng đồng. Công ty luôn dành một phần phúc lợi hằng năm để xây dựng các công trình từ thiện, những món quà thiết thực, hữu ích đến người nghèo, các gia đình chính sách, có công với cách mạng… Không những thế, công ty còn mạnh dạn vận động các bạn hàng, đối tác nước ngoài cùng chung tay vì cộng đồng thông qua sáng kiến tổ chức chương trình “Từ thiện không biên giới”. Hơn ai hết, PTSC Marine hiểu những nguyên tắc bất di bất dịch trong cách làm việc của các đối tác nước ngoài. Với họ, một doanh nghiệp đóng thuế đầy đủ và kinh doanh hiệu quả là đã thực hiện tốt trách nhiệm với đất nước, họ không có nghĩa vụ phải làm việc từ thiện tại Việt Nam.

Thế nhưng, bằng sự kiên trì và cách của riêng mình, PTSC Marine đã vận động thành công các đối tác nước ngoài Công ty Gulf Marine, Công ty Emas Offshore, Công ty Yinson Marine, Navi Marine, Offshore Gold Shipping... sẵn sàng cùng tham gia các hoạt động từ thiện. Nhờ đó, công ty đã trao tặng hơn 13,3 tỉ đồng để xây dựng 99 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết tại Quảng Bình, Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Bà Rịa Vũng Tàu, Nghệ An, Hà Tĩnh và 1 trường học và 1 khoa mắt tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo tại Hải Phòng....; ủng hộ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo theo chương trình an sinh xã hội của tổng công ty; Tu sửa nhà bia tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ phường Hợp Giang, TP Cao Bằng; Tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách khó khăn, các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, các trung tâm chăm sóc trẻ em... đúng với tinh thần “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status