PV Drilling 19 năm xây dựng và phát triển: Hành trình tự hào

18:09 | 28/11/2020

7,601 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 26/11/2020 Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) vừa tròn 19 tuổi. Cách đây đúng 19 năm, vào ngày 26/11/2001, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa ủy quyền của Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã chính thức ký Quyết định số 647/QĐ-VPCP về việc thành lập PV Drilling để thực hiện chủ trương tập trung xây dựng và phát triển các loại hình dịch vụ kỹ thuật dầu khí chuyên ngành của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhằm tạo thế chủ động trong công tác khoan và các dịch vụ liên quan đến khoan tại Việt Nam.
PV Drilling thăm và trao quà cho người dân bị ảnh hưởng nặng do lũ lụt tại Quảng Trị và Thừa Thiên - HuếPV Drilling thăm và trao quà cho người dân bị ảnh hưởng nặng do lũ lụt tại Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế
Công trình của PV Drilling đạt giải Nhì Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2019Công trình của PV Drilling đạt giải Nhì Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2019
PV Drilling lần đầu tiên cung cấp giàn khoan tự nâng cho chương trình khoan tại CampuchiaPV Drilling lần đầu tiên cung cấp giàn khoan tự nâng cho chương trình khoan tại Campuchia

Từ những ngày đầu mới thành lập PV Drilling luôn kiên định theo đuổi mục tiêu trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và có uy tín trên thế giới. Trong 19 năm qua, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của PV Drilling luôn được xác lập và duy trì ở mức cao, quy mô hoạt động của Tổng công ty không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ. Từ một xưởng cơ khí chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa thiết bị khoan, ứng cứu sự cố tràn dầu, đến nay PV Drilling đã là một nhà thầu khoan sở hữu đội ngũ giàn khoan hiện đại với 4 giàn khoan biển tự nâng thế hệ mới, 1 giàn khoan đất liền, 1 giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm, cùng với hệ thống máy móc thiết bị kỹ thuật tiên tiến phục vụ các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan đa dạng, bao gồm cả các dịch vụ kỹ thuật cao, tạo nên vị thế cạnh tranh mạnh mẽ của một nhà thầu khoan mang tầm cỡ khu vực. Đây là thành tích đáng tự hào của một doanh nghiệp “thuần Việt”, tiên phong đi đầu trong công cuộc đem công nghệ khoan dầu khí về cho đất nước.

Với doanh thu và lợi nhuận khiêm tốn trong giai đoạn đầu thành lập, đã có lúc PV Drilling vượt mốc 20.000 tỷ đồng doanh thu và đạt trên 2.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Hiện tại, PV Drilling đã là một tập thể hơn 1.500 người, với 02 Xí nghiệp trực thuộc, 12 công ty thành viên và 04 Văn phòng đại diện, chi nhánh tại nước ngoài với tổng tài sản trên 20.000 tỷ đồng. Có những bước tiến nhanh và ấn tượng như vậy là do PV Drilling đã xác định chiến lược phát triển đúng đắn và rõ ràng ngay từ đầu và kiên trì theo đuổi. Đó là tập trung vào lĩnh vực cốt lõi - cung cấp giàn khoan và các dịch vụ kĩ thuật khoan dầu khí. Nhờ vậy, PV Drilling không những có những đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mà còn góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING VI.
Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING VI

Trong hành trình xây dựng và phát triển của mình, bên cạnh những thuận lợi có được, đã có lúc PV Drillling phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và thử thách. Giai đoạn 2015-2019, thế giới chứng kiến sự sụp đổ của giá dầu thô từ trên 100 USD/thùng chỉ còn chưa tới 30 USD/thùng ở thời điểm quý 2/2016 và tiếp tục duy trì ở mức thấp, dẫn đến khối lượng công việc trên thị trường dầu khí ngày càng khan hiếm, cạnh tranh tìm việc vì vậy lại càng trở nên khốc liệt và PV Drilling cũng không ngoại lệ. Để có được những cơ hội việc làm hiếm hoi, một số các công ty lớn đã lựa chọn cung cấp dịch vụ với giá rẻ, thậm chí chấp nhận cung cấp dịch vụ dưới giá vốn. Khoảng 175 công ty dầu khí niêm yết trên thị trường chứng khoán trên khắp thế giới có nguy cơ cao rơi vào cảnh phá sản trong năm 2016, buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn như: bán lại những tài sản quan trọng, cắt giảm cổ tức, sa thải nhân công và cắt giảm mạnh ngân sách đầu tư. Thực tế trong năm 2016 tại Mỹ có đến 59 công ty dầu khí tuyên bố phá sản và tại Anh đã có 28 công ty dầu khí phải rời bỏ thị trường.

Để ứng phó và vượt qua giai đoạn khủng hoảng này, PV Drilling đã nỗ lực tìm kiếm việc làm trong nước và mở rộng cung cấp các giàn khoan ra nước ngoài, đồng thời thực hiện các giải pháp cả về hoạt động và tài chính để giảm thiểu khó khăn, đặt mục tiêu duy trì hoạt động khoan an toàn, giữ vững hiệu suất hoạt động, cắt giảm tối đa chi phí nhằm đưa ra giá cả cạnh tranh nhất để tăng cường lợi thế cạnh tranh của PV Drilling trên thị trường khoan quốc tế. Kết quả, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất, PV Drilling vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đăng ký với cổ đông, bảo toàn tài sản cho Tổng công ty cũng như đảm bảo lợi ích của cổ đông và nhà đầu tư. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trong hành trình vượt qua khủng hoảng ấy, CBCNV PV Drilling dường như đã được tôi luyện ý chí, niềm tin, nhiệt huyết; tạo nên một PV Drilling mạnh mẽ, bản lĩnh và chuyên nghiệp hơn trên thương trường, sẵn sàng đối đầu với thử thách để tiếp tục vun đắp cho sự phát triển bền vững của PV Drilling.

Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V.
Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V

Năm 2020 lại là một thử thách lớn khác đối với PV Drilling cũng như toàn ngành khoan thế giới khi phải gánh chịu những sóng gió của khủng hoảng kép từ Covid-19 và sự suy giảm giá dầu kéo dài. 11 tháng đã trôi qua nhưng dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát, kinh tế toàn cầu suy thoái, các ngành nghề, lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thị trường khoan thế giới một lần nữa lại chao đảo khi giá dầu chỉ còn chưa tới 20 USD/thùng. Bằng ý chí, nghị lực, nhiệt huyết, niềm tin và quan trọng hơn cả là kinh nghiệm ứng phó với khủng hoảng giá dầu giai đoạn vừa qua, Ban lãnh đạo PV Drilling đã vững vàng chèo lái con thuyền PV Drilling vượt qua sóng cả với nhiều thắng lợi như: đảm bảo an toàn cho người lao động, đảm bảo hoạt động SXKD ổn định, liên tục và duy trì tối đa hiệu quả hoạt động của dịch vụ khoan và các dịch vụ kỹ thuật giếng khoan trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục giành được hợp đồng cho các giàn khoan, đặc biệt chinh phục thành công thị trường khoan Campuchia ngay tại thời điểm giàn khoan vô cùng khan hiếm việc làm, phát triển thêm các dịch vụ mới nhằm đa dạng hóa dịch vụ cũng như làm hài lòng khách hàng và đối tác, tăng cường công tác đào tạo, đảm bảo sở hữu đội ngũ nhân sự người Việt đủ trình độ, năng lực, đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trên giàn, thực hiện đúng tiến độ dự án đầu tư Cụm thiết bị khoan DES phục vụ cho chiến dịch khoan nước sâu của giàn PV DRILLING V tại Brunei vào tháng 7/2021 sắp tới, tiếp tục đánh dấu hoạt động an toàn bằng những Thành tích Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động) của các giàn khoan tự nâng PV DRILLING I (13 năm), PV DRILLING II (11 năm) và PV DRILLING VI (5 năm).

Bằng những biện pháp hiệu quả kể trên, đến nay các đơn vị thành viên của PV Drilling vẫn giữ vững nhịp độ SXKD và hầu hết đã hoàn thành kế hoạch, góp phần đưa PV Drilling hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2020 của Tổng công ty với tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 5.400 tỷ đồng, tương ứng đạt 115% so với kế hoạch.

Bước sang năm 2021, thị trường dầu khí dự báo còn nhiều khó khăn khi chưa đạt được sự cân bằng cung - cầu, nhưng với bản lĩnh, nhiệt huyết hiện có, toàn thể CBCNV PV Drilling sẽ tiếp tục đồng tâm, hiệp lực, nỗ lực lao động, sáng tạo, vượt qua những khó khăn, thử thách trong giai đoạn hiện nay, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu tiếp theo, đưa PV Drilling vững vàng băng qua các thách thức và phát triển bền vững, tiếp tục là ngôi nhà chung của toàn thể CBCNV Tổng công ty.

Thu Hà

DMCA.com Protection Status