PV Drilling: Dũng khí người tiên phong

08:20 | 10/09/2013

748 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong hơn 11 năm hình thành và phát triển, đến nay tổng tài sản của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã lên đến gần 1 tỉ USD, trong đó 4 giàn khoan biển, 1 giàn khoan đất liền và các thiết bị dịch vụ kỹ thuật giếng khoan hiện đại với gần 2.000 CBCNV có trình độ quản lý chuyên nghiệp, đội ngũ nhân sự kỹ thuật khoan chuyên môn cao, cùng 6 công ty con, 6 công ty liên doanh liên kết và 2 công ty cổ phần.

Thương hiệu “PV Drilling” đã được khẳng định bằng những giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Để có được những thành tích vượt bậc, liên tục như trên có thể nói một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào thành công này, đó chính là Văn hóa PV DRILLING. Nét văn hóa này được xây dựng một cách tự nhiên từ những con người luôn tâm huyết miệt mài làm việc ngày đêm, làm nên một PV Drilling hùng mạnh và mang bản sắc văn hóa riêng ngày hôm nay.

Coi trọng đào tạo, giữ gìn và thu hút nhân tài

Con người luôn là nhân tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật dầu khí - một ngành đặc thù đòi hỏi sự am hiểu tại tất cả lĩnh vực. Nắm bắt rõ điểm mấu chốt này, Ban lãnh đạo PV Drilling luôn tâm niệm việc xây dựng và gìn giữ nguồn lực, đặc biệt gìn giữ và thu hút nhân tài là một trong những mục tiêu chính trong chiến lược phát triển PV Drilling ngày càng lớn mạnh tiến đến bền vững. Việc thành lập PVD Training (2007), đơn vị thành viên của PV Drilling chuyên đào tạo nhân lực Dầu khí là một trong những bước đi hiện thực hóa mục tiêu đó của Ban lãnh đạo PV Drilling. Kể từ khi PVD Training đi vào hoạt động, PV Drilling hoàn toàn có thể chủ động trong việc đào tạo đội ngũ nhân lực, nâng cao chuyên môn cho CBCNV của tổng công ty, đảm bảo toàn bộ CBCNV được đào tạo liên tục, đủ kỹ năng và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…

Những người thợ PV Drilling trên sa mạc Sahara

Bên cạnh việc đào tạo, các chính sách nhân sự tại PV Drilling đều được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, tôn trọng quyền lợi chính đáng của người lao động, nâng cao đời sống CBCNV và gia đình, góp phần động viên, khuyến khích người lao động yên tâm công tác. Các chính sách này thực tế đã góp phần to lớn cho tổng công ty trong chiến lược gìn giữ, phát triển nguồn lực và thu hút nhân tài. Đó chính là một nét đẹp văn hóa được xây dựng từ những ngày đầu thành lập PV Drilling đến nay.

Đoàn kết và chuyên nghiệp

PV Drilling không thể là một tập thể lớn mạnh nếu chỉ đơn thuần coi trọng việc đào tạo, phát triển nguồn lực hiện hữu, gìn giữ và thu hút nhân tài mà không có sự đoàn kết và tính chuyên nghiệp trong toàn bộ tập thể. Toàn thể CBCNV tổng công ty luôn đoàn kết, nhất trí, vững vàng chuyên môn một lòng cống hiến vì sự phát triển của PV Drilling theo định hướng trở thành nhà thầu khoan dầu khí chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế. Bất kể ở vị trí nào dù là người công nhân làm việc trên các giàn khoan hay các kỹ sư, nhân viên văn phòng, đội ngũ CBCNV của PV Drilling luôn thể hiện sự chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp trong tất cả mọi hoạt động của tổng công ty. Ngày nay, khi nhắc đến PV Drilling, các khách hàng, đối tác luôn ưu ái dành tặng 4 chữ “Chuyên nghiệp - Uy tín”.

Tính chuyên nghiệp ấy được thể hiện qua phong cách làm việc, sự linh hoạt, chủ động trong xử lý tình huống, tạo hiệu quả cao trong công việc. Tính chuyên nghiệp này đã tạo nên uy tín của PV Drilling trước các khách hàng và đối tác. Minh chứng cho điều này là trải qua hàng chục năm từ ngày còn là tiền thân PTSC Offshore cho đến nay PV Drilling vẫn duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với những đối tác là các tập đoàn dịch vụ dầu khí uy tín trên thế giới. Uy tín đó cũng được thể hiện qua việc mã chứng khoán “PVD” luôn được đánh giá là “blue-chip” trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được cổ đông và nhà đầu tư lựa chọn đưa vào danh mục đầu tư do tính thanh khoản cao, sự minh bạch trong việc cung cấp thông tin cho cổ đông, nhà đầu tư và đặc biệt là kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng cùng quá trình phát triển bền vững của tổng công ty.

Tiên phong, dám nghĩ, dám làm

Không ngại dấn thân, không ngại thử thách, luôn tiên phong, tự mình tạo ra những lối đi riêng, những con đường mới… từ lâu đã là một nét văn hóa đặc trưng của PV Drilling. Với xuất phát điểm là một xí nghiệp nhỏ, Ban lãnh đạo PV Drilling đã mạnh dạn đưa ra mục tiêu phát triển nhân lực, vật lực để cung cấp tới các đối tác, khách hàng các dịch vụ như: kiểm định khuyết tật thiết bị khoan, tiện ren thiết bị, khắc phục thiết bị hư hại… mà tại thời điểm đó chỉ có các công ty nước ngoài mới đủ khả năng cung cấp tại thị trường Việt Nam.

Dù gặp phải không ít khó khăn, trở ngại lúc ban đầu trong công tác thuyết phục khách hàng về năng lực và kinh nghiệm của một công ty Việt Nam còn non trẻ lần đầu cung cấp các dịch vụ mà trước đây chỉ có công ty nước ngoài cung cấp, các cán bộ của PV Drilling không vì thế mà nản lòng, bỏ cuộc. Họ kiên nhẫn chinh phục khách hàng với các dịch vụ, các đơn hàng nhỏ lẻ, giá trị không cao nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo, các quy trình vẫn được tuân thủ, thời gian lại được rút ngắn hơn. Từ đó, PV Drilling dần tạo dựng được uy tín, lòng tin nơi khách hàng, được bình chọn là đơn vị dịch vụ được khách hàng đánh giá tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Táo bạo trong suy nghĩ, tiên phong trong hành động, năm 2000, PV Drilling từng là đơn vị tiên phong trong dịch vụ xây lắp công trình biển với hợp đồng nới rộng giàn khai thác Ruby-A của Petronas Carigali, tạo tiền đề cho quyết định thực hiện các dự án đầu tư giàn khoan sau này của tổng công ty. Đặc biệt, năm 2005 là thời điểm PV Drilling thể hiện mạnh mẽ dấu ấn “Người tiên phong” của mình trong nhiều lĩnh vực: PV Drilling chính thức nhận quyết định của Bộ Công nghiệp về việc chuyển đổi hình thức hoạt động thành công ty cổ phần, là một trong những đơn vị đầu tiên của Tập đoàn đi tiên phong trong phong trào cổ phần hóa, tiến tới niêm yết cổ phiếu “PVD” trên thị trường chứng khoán Việt Nam (2006).

Cũng trong năm này, PV Drilling đã chính thức ký kết hợp đồng đóng mới giàn khoan tự nâng đa năng 90m nước PV DRILLING I, hoàn thành ước mơ xây dựng một công ty khoan do người Việt Nam làm chủ, điều hành và quản lý. Nhận thấy cơ hội tiềm năng từ dịch vụ cho thuê giàn, do lượng giàn sắp lỗi thời của các công ty khác chiếm số đông, không đáp ứng kịp nhu cầu khoan tăng cao, đồng thời nắm bắt được cơ hội đầu tư ra nước ngoài của ngành Dầu khí Việt Nam, PV Drilling tiếp tục mạnh dạn đầu tư thêm giàn khoan đất liền PV DRILLING 11. Vì thế, dù nhân lực vật lực còn nhiều hạn chế, tháng 3/2007, PV Drilling tiếp nhận giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING I thì đến tháng 7 cùng năm, PV Drilling lại tiếp tục tiếp nhận giàn khoan đất liền PV DRILLING 11.

Cứ như vậy, những giàn khoan đóng mới kế tiếp của PV Dilling như PV DRILLING II, III, đặc biệt giàn TAD PV DRILLING V, DRILLING VI (đang đóng) đều được đóng mới và tiếp nhận trong bối cảnh khẩn trương, “gối đầu” như thế. Các giàn khoan biển tự nâng, giàn khoan nước sâu, giàn khoan đất liền được đưa vào sử dụng với thời gian chuẩn bị gấp rút đều là thách thức lớn với một đơn vị còn khá non trẻ như PV Drilling. Nhưng không vì thế mà PV Drilling làm nhanh làm liều, để lại nhiều hệ lụy do phát triển quá nóng. 

Điều này được chứng minh bằng việc tất cả các giàn khoan do PV Drilling sở hữu hoặc thuê ngoài đều đạt mức hiệu suất hoạt động lý tưởng từ 94% tới hơn 98%. PV Drilling cũng là đơn vị đầu tiên đưa tài sản có giá trị cao - giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 - ra nước ngoài hoạt động và đạt hiệu quả cao. Tại Algeria, PV Drilling đã lập kỷ lục hoàn thành việc xin cấp phép, vận chuyển, lắp đặt và đưa giàn PV DRILLING 11 vào hoạt động chỉ trong 43 ngày, so với mức trung bình 3 tháng làm việc của các công ty nước ngoài tại đây.

Đặc biệt, một yếu tố tiên phong chứng minh bản lĩnh, ý chí của tập thể PV Drilling là việc dám mạnh dạn thực hiện chiến lược “Việt hóa” đội ngũ nhân sự, để người Việt tự điều hành hoạt động ngay từ giàn khoan đầu tiên. Với chiến lược này, PV Drilling đã rất thành công trong công tác quản lý, vận hành giàn khoan bởi sự vững vàng chuyên môn và nhiệt huyết cao trong lao động của toàn thể CBCNV tổng công ty, khẳng định được năng lực của PV Drilling nói riêng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung. Điều này đã giúp PV Drilling tuy ở quy mô còn nhỏ (5 giàn khoan sở hữu) so với các công ty lâu năm trên thế giới, nhưng đạt hiệu quả vận hành giàn hợp lý, tiết kiệm chi phí, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế to lớn và lâu dài, mặc dù việc này đòi hỏi hao tốn công sức gấp nhiều lần so với thuê các công ty nước ngoài.

Tính tiên phong ở PV Drilling còn được thể hiện thông qua công tác quản trị doanh nghiệp. Ban lãnh đạo PV Drilling với tuổi đời còn khá trẻ luôn sẵn sàng chấp nhận thay đổi, chấp nhận những yếu tố mới, mạnh dạn áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả quản trị, tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu cho tổng công ty.     

Tại PV Drilling, các cấp lãnh đạo luôn là người cởi mở với cấp dưới, luôn lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của CBCNV ngay cả những ý kiến trái chiều để hoàn thiện hơn nữa bộ máy hoạt động, hướng đến lợi ích chung của tổng công ty. Trong công tác cung cấp dịch vụ, PV Drilling cũng luôn tiếp thu các ý kiến đóng góp từ đối tác, khách hàng để khắc phục, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tìm ra các giải pháp tối ưu để đem đếncho khách hàng các dịch vụ chất lượng cao nhất có thể. Điều này thể hiện văn hóa của PV Drilling, luôn đặt lợi ích chung của tổng công ty và lợi ích chung của đối tác, khách hàng lên hàng đầu.

Chia sẻ với cộng đồng

Trong suốt quá trình phát triển, bên cạnh nỗ lực không ngừng vươn tầm lớn mạnh, PV Drilling cũng luôn ý thức gìn giữ và phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc thông qua các hoạt động phát triển cộng đồng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của tổng công ty. Cụ thể trong những năm gần đây, PV Drilling luôn dành một phần ngân sách rất lớn lên đến 40 tỷ đồng/năm để thực hiện các công tác an sinh - xã hội hướng về cộng đồng. Các hoạt động an sinh - xã hội như xây nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, xây cầu, trường học, trạm y tế, hỗ trợ kinh phí Biên giới Hải đảo, tài trợ các dự án mổ tim và phẫu thuật nụ cười, tài trợ Trung tâm Điều dưỡng Thương binh, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, tài trợ học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu học, tài trợ Giải bóng đá thiếu nhi các làng trẻ SOS toàn quốc và xây dựng làng trẻ SOS tại Thái Bình… với mục tiêu vì một cộng đồng lành mạnh, phát triển đã được công đoàn, Đoàn Thanh niên cùng toàn thể CBCNV của tổng công ty thực hiện liên tục và rộng khắp cả nước. Các hoạt động này từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của PV Drilling và ngày càng được phát huy rộng khắp dưới sự ủng hộ mạnh mẽ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trải qua hơn 11 năm hình thành và phát triển, đặc biệt trong tình hình hiện nay khi nền kinh tế của Việt Nam và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, PV Drilling vẫn vươn mình tỏa sáng với những bước đi vững vàng, thần tốc. Thành tích đáng tự hào ấy là kết quả của việc thấu hiểu tầm nhìn, chiến lược và duy trì được ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết qua các thế hệ lãnh đạo từ thuở ban đầu cho đến nay và dường như không bao giờ tắt, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và văn hóa của PV Drilling nói riêng và ngành Dầu khí nói chung.

Ngọc Thanh

DMCA.com Protection Status